Nếu chỉ được quyền chọn một, bạn chọn trí tuệ hay nhan sắc?

20/10/2019 - 05:05

PNO - Có người nói đàn ông thông minh khi chọn ý trung nhân thường chọn cái họ thiếu, ấy là nhan sắc, còn sự thông thái họ có thừa rồi, họ không cần có thêm một người thông thái nữa trong nhà. Tôi e không phải vậy…

1 . 

Đàn ông lúc trà dư tửu hậu thỉnh thoảng lại nói rằng, nếu chỉ được chọn một thì phần lớn sẽ chọn người đẹp mà đần còn hơn chọn người khôn mà xấu. Thậm chí nhiều ông còn bày tỏ cái sự... không ưa đối với những người đàn bà ham học cao hiểu rộng. 

Neu chi duoc quyen chon mot, ban chon tri tue hay nhan sac?
Ảnh minh họa

Trong một cuộc hội thảo về bình đẳng giới ở Viện Goethe, rất nhiều chị có mặt chia sẻ về nỗi khó khăn khi phải nịnh, phải thuyết phục chồng cho phép mình đi học thạc sĩ, tiến sĩ. Có chị kể chuyện bạn mình muốn đi học tiến sĩ thì trong thời gian làm luận án tiến sĩ, tối nào cũng phải… ru chồng ngủ rồi mới dám ngồi vào máy tính làm việc.

Còn rất nhiều câu chuyện ly kỳ khác liên quan đến việc phụ nữ làm tiến sĩ. Thậm chí có người còn đưa ra “ranh ngôn” được sáng tác bởi các đấng mày râu: “Trên đời chỉ có ba loại người. Loại người thứ nhất là đàn ông, thứ hai là đàn bà và thứ ba là phụ nữ làm tiến sĩ”.

Hôm ấy, tôi cũng phát biểu vài câu, sau đó một nhà văn lão thành có mặt ở đó phát biểu nối tiếp: “Di Li ơi, cháu nói 99% đàn ông không muốn phụ nữ làm tiến sĩ là không phải đâu. Mà là 100% đấy”. 

Neu chi duoc quyen chon mot, ban chon tri tue hay nhan sac?
Ảnh minh hoạ

Rất nhiều đàn ông đưa ra vài dẫn chứng về quyền năng của nhan sắc: “Người xưa nói “anh hùng không qua ải mỹ nhân” chứ không thấy ai nói “anh hùng không qua ải con gái có cái đầu thông thái”. Mỹ nhân Tây Thi đẹp đến mức ngày còn ở thôn, nàng ra hồ giặt lụa, cá ngước lên nhìn thấy mà cả thẹn phải lặn xuống. Tây Thi đẹp nghiêng nước nghiêng thành, khiến Ngô Vương Phù Sai si mê, rối trí đến mất nước. Sức mạnh người đẹp còn dữ dội hơn cả một đạo quân bách chiến bách thắng, hỏi ai không chọn nhan sắc?”.

2 .
Tôi thì cho rằng, Tây Thi (nếu có thật) là một người đàn bà không những đẹp mà còn cực kỳ thông minh. Và chính cái sự thông minh của nàng mới làm khuynh thành đảo quốc. Tây Thi đứng đầu tứ đại mỹ nhân Trung Hoa là một gián điệp của nước Việt, mà xưa nay mọi nữ điệp viên đều không thể thiếu được thứ vũ khí vô hình: trí tuệ và sự khôn ngoan hơn người.

Cleopatra, Võ Tắc Thiên hay Từ Hy thái hậu cũng đều đặc biệt thông minh nên mới có thể thâu tóm quyền lực của những quốc gia rộng lớn như Trung Hoa, Ai cập. Thậm chí khi xem ảnh Từ Hy, nhiều người còn khá thất vọng vì bà không đẹp nghiêng nước nghiêng thành như hậu thế vẫn tưởng tượng. 

Nếu ngày nay chọn điệp viên, chắc không ai dám chọn các cô người mẫu đẹp từng mi-li-mét chuyên quảng cáo đồ lót, bởi e rằng các cô ấy sẽ làm hỏng việc. Hoặc chí ít các cô cũng chẳng thể nào quyến rũ nổi những chính khách thông thái. Chẳng người đàn ông nào lại dại dột “mất nước” chỉ vì một người đàn bà “ngoài đẹp ra chẳng có gì”.

Neu chi duoc quyen chon mot, ban chon tri tue hay nhan sac?
Ảnh minh họa

Những người đàn ông tài năng có nhiều sự lựa chọn, nên thường là họ chọn… cả hai. Điểm lại thấy người trong mộng của Trịnh Công Sơn, Đoàn Chuẩn, Nguyễn Đình Thi, Picasso, Tagor, Victor Hugo, Beetthoven, Napoleon, J.F. Kennedy… đều không những vừa đẹp, vừa thông minh mà còn rất mạnh mẽ, cá tính, có cốt cách, tài hoa, am hiểu nghệ thuật và nhiều người trong số họ xuất thân từ tầng lớp quý tộc. 

Những người đàn ông trí tuệ hơn người thường thà chọn người phụ nữ thông minh mà nhan sắc thường thường bậc trung còn hơn. Ví như bốn tỷ phú giàu có và tài năng nhất hành tinh đã được tạp chí Forbes xếp hạng lần lượt là Bill Gates, Warren Buffett, Steve Jobs, Richard Branson đều có vợ không đẹp nhưng thông minh…

3 . 

Lúc sinh thời, nhà thơ Trần Hòa Bình có bận buột miệng bảo rằng: “Trước giờ tôi cứ tưởng phụ nữ đẹp là tất cả. Lúc nào tôi cũng thích phụ nữ đẹp, chỉ cần đẹp là đủ, nhưng sau thấy nhiều người đẹp rất vô duyên, tiếp xúc chịu không nổi”.

Cũng có lần tôi đọc một bài báo phỏng vấn một nhạc sĩ trẻ, khi bị phóng viên “ép” phải lựa chọn, anh bảo anh muốn cả hai nhưng nếu chỉ được chọn một thì anh chọn… người đẹp, còn đần tí cũng được. Chắc lúc ấy, anh nhạc sĩ này chưa hình dung được người đẹp mà mình lựa chọn (trong tưởng tượng) không phải đần vừa mà sẽ đần đến độ làm cho ý trung nhân phát ngượng. 

Chọn phụ nữ đẹp mà kém thông minh chỉ là sự lựa chọn của số đông đàn ông trung bình, không phải của những người đàn ông xuất sắc. 

Neu chi duoc quyen chon mot, ban chon tri tue hay nhan sac?
Ảnh minh họa

Có một số quý ông tài năng, thành đạt khiến nhiều người ngạc nhiên thắc mắc rằng, tại sao phu nhân của họ đã không đẹp lại còn không mấy sắc sảo. Dễ hiểu là vì người đàn ông nào khi lập thân cũng bắt đầu từ con số không, rất hiếm người… giàu từ trong trứng. Nên có lẽ những năm 20 tuổi, họ không phải là đối tượng bắt mắt đối với những cô gái trẻ xinh đẹp và thông minh, những người biết tận dụng quyền lựa chọn hơn là cứ ngồi đó để người khác chọn mình. 

Trước khi sinh con, tôi vẫn nói rằng nếu có con gái mà chỉ được chọn một thứ cho con mình, tôi chọn trí tuệ - thứ không thể tạo ra và thay thế được. Không một phát minh tiên tiến nào của thế giới loài người dù ở thì tương lai có thể biến đổi chỉ số IQ của một con người từ 85 lên 155, nhưng công nghệ ngày nay ở các trung tâm thẩm mỹ Hàn Quốc, Bắc Kinh có thể biến một cô vịt thành thiên nga.

Giờ các bác sĩ dao kéo có thể làm được những điều mà cách đây nửa thế kỷ là không tưởng như gọt cằm, kéo dài chân, biến đàn ông xù xì thành đàn bà nõn nà xinh đẹp, biến đàn bà 60 tuổi trông như 20… thậm chí phẫu thuật hoàn toàn một phụ nữ bình thường thành một khuôn mặt búp bê Barbie.

Tóm lại khách hàng thích biến mặt mình, người mình thành thế nào thì chỉ cần đưa ảnh mẫu, bác sĩ sẽ cắt xẻo cho đúng như thế, còn thiện nghệ hơn nhiếp ảnh gia ngồi nghịch phần mềm Photoshop.

Vì thế tôi chỉ mong con gái tôi được thông minh. Có trí tuệ và sự khôn ngoan, chí ít nó sẽ biết chọn bạn mà chơi, chọn người mà yêu, chọn cộng sự mà làm việc, không lo bị lợi dụng, phản bội hay lừa đảo; nó sẽ biết cách ứng xử trong xã hội sao cho nhã nhặn và thanh lịch nhất; nó sẽ chủ động và tỉnh táo trong mọi tình huống; sẽ được mọi người tôn trọng và sẽ tỏa sáng nhờ trí tuệ của mình. Trí tuệ làm ra tiền bạc, trí tuệ cũng tạo ra một vẻ đẹp riêng, cái đó người ta gọi là có duyên. 

Không có phụ nữ xấu, chỉ có người phụ nữ không biết làm đẹp. Rất tiếc nhiều phụ nữ thông minh nhưng không sở hữu nhan sắc lại không tin vào điều này. Họ theo đuổi lý lẽ của họ: đã xấu rồi thì cho xấu luôn hoặc tuân thủ tuyệt đối phương châm của các cụ: “Cái nết đánh chết cái đẹp”.

Neu chi duoc quyen chon mot, ban chon tri tue hay nhan sac?
Ảnh minh họa

Nhiều người cả đời chẳng đụng đến bất kỳ thứ mỹ phẩm nào cho dù được mời đi dự một bữa tiệc tối trang trọng. Họ ăn mặc không tuân theo bất cứ nguyên tắc thời trang nào ngoài nguyên tắc của chính họ: “Ưu tiên sự tiện lợi”.

Họ để cho cân nặng thả trôi vù vù theo những món thực phẩm yêu thích mà lờ đi lợi ích tuyệt vời của thể thao và khoa học dinh dưỡng. Thậm chí có biên tập viên nổi tiếng còn xuất hiện trên truyền hình với mái tóc còn chưa chải thẳng. Tất cả những điều này có lẽ là sự kém thông minh nhất còn sót lại trong họ.

Còn nhớ một câu chuyện rất ấn tượng mà tôi đọc trên một trang báo. Ấy là khi Bill Clinton vừa nhậm chức, có người bạn cũ thời sinh viên của ông xem ảnh trên các phương tiện truyền thông và thốt lên rằng: “Chà, cuối cùng thì cậu cũng tự tìm cho mình một cô gái xinh đẹp hơn”.

Ông bạn cũ kia tưởng đâu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton là một người phụ nữ khác. Ông ta không ngờ rằng bà Hillary, người bạn cùng lớp đã yêu Clinton từ hồi họ còn học ở Trường đại học Yale lại chính là người phụ nữ xinh đẹp và sang trọng luôn xuất hiện cùng Tổng thống Bill Clinton trong mọi tấm hình, tạo nên hình ảnh "cặp đôi hoàn hảo" khiến công chúng nhớ lại thời hoàng kim của J.F. Kennedy và Jacqueline.

Từ một cô gái trông có vẻ tẻ nhạt và thường thường bậc trung với đôi kính cận dày cộp, bà Hillary đã lột xác trở thành một hình mẫu cho hàng triệu phụ nữ ngưỡng mộ với vẻ đẹp quý phái, thanh lịch và trí tuệ nhờ vào việc biết làm đẹp một cách thông minh.

Chẳng thế mà một hôm đi ngang một cửa hàng thời trang, tôi thấy họ trưng ra một slogan bắt mắt ngay mặt tiền cho một chương trình khuyến mãi: “Giàu vì bạn, sang vì vợ”. Ừ thôi thì, phụ nữ ai chả muốn làm sang cho chồng, bỏ ra ít tiền chợ đi làm đẹp, bỏ thêm chút thời gian đi học, đọc sách nâng cao kiến thức cho những ông chồng đỡ băn khoăn, phiền muộn xem là nên “đẹp đần” hay “khôn xấu”. 

Di Li

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI