Nếu biết được những điều này, các ông chồng sẽ hiểu sao vợ mình lại hay cáu gắt như thế

17/11/2016 - 11:30

PNO - Về căn bản thì các ông chồng đều muốn biết tại sao cả vợ mình lẫn mình đều phải đi làm mà mỗi khi về nhà thì luôn nhận được những cái lườm “cháy mặt” vì hàng tỉ lí do mà họ cho là “trời ơi đất hỡi”.

Có những người đàn ông đi làm mà luôn phàn nàn về việc vợ mình lúc nào cũng tỏ ra vô cùng căng thẳng. Và đôi khi từ ngữ họ dùng để hình dung vợ mình không được hay ho cho lắm. Về căn bản thì các ông chồng đều muốn biết tại sao cả vợ mình lẫn mình đều phải đi làm mà mỗi khi về nhà thì luôn nhận được những cái lườm “cháy mặt” vì hàng tỉ lí do mà họ cho là “trời ơi đất hỡi”.

Tôi hoàn toàn thấu hiểu quan điểm này. Chẳng khó khăn gì để cảm thông với những anh chàng chỉ muốn chậm rãi mà thưởng thức hương hoa hồng trong khi đa số những bà mẹ lại cố dập nát chúng vì chúng ảnh hưởng đến sự tập trung, trí tuệ và bình tĩnh của họ đối với trẻ nhỏ.

Dù sao thì, dưới đây là 7 lý do mà vợ bạn không thể bình tĩnh một cách thường xuyên được:

1. Phụ nữ bị đánh giá khác so với nam giới

Nếu bạn đưa con đến trường với vết bút bi trên mặt nó và một bộ quần áo chẳng ăn nhập gì với nhau, mọi người sẽ trầm trồ: “Ồ, ông bố kia đảm đang quá”. Đây là những lời đánh giá mà người cha sẽ nhận được.

Nhưng khi mẹ đưa con đến trường mà trông con còn hơi lộn xộn một chút thì các bậc phụ huynh khác, giáo viên, và mọi người xung quanh đều sẽ nghĩ: “Ôi trời ơi, đúng là một bà mẹ cẩu thả. Tội nghiệp con bé”.

2. Cô ấy phải chịu trách nhiệm trong việc nuôi dạy con cái

Chúng ta luôn biết rõ rằng trẻ em không đáng phải bắt đầu một ngày mới rối tung rối mù, đến trường muộn hay bữa trưa của chỉ được chuẩn bị qua loa đến mức mọi đứa trẻ khác nhìn vào đều phải ngán ngẩm hay phải mặc những bộ quần áo chưa giặt từ nhiều ngày trước.

Neu biet duoc nhung dieu nay, cac ong chong se hieu sao vo minh lai hay cau gat nhu the
Cô ấy bị đánh giá khắt khe hơn trong nhiều việc.

Và vợ bạn lại càng hiểu rõ rằng, nếu để cho bạn bè cùng lớp mẫu giáo biết rằng con bé ăn bữa trưa tại Dunkin Donut và còn làm dính vào tóc của  bé thì không ai sẽ muốn chơi với bé cả. Có rất nhiều chuyện sẽ xảy ra xung quanh bé, dạy bé thế nào là chuẩn mực và rồi đem lại cho bé tự tin rằng đôi khi cũng chẳng cần nhất nhất tuân theo chuẩn mực làm gì.

Đương nhiên là vợ bạn chính là người chịu trách nhiệm cho mọi việc của con bạn, từ vẻ ngoài, cách ứng xử, cảm xúc thông thường đối với mọi người,... Việc đó tương đối nặng nhọc đấy.

3. Phụ nữ cần ngủ nhiều hơn đàn ông

Phụ nữ chính là người phải thức đêm khi con quấy khóc. Vì thế, vợ bạn thường thiếu ngủ, chính vì thế cô ấy sẽ căng thẳng và mệt mỏi. Nếu bạn muốn vợ mình thoải mái hơn đôi chút, hãy thức dậy cùng cô ấy chăm con vào lúc nửa đêm.

4. Phụ nữ luôn canh cánh trong lòng việc nhà

Như tôi đã liệt kê ở điều 1 và 2, phụ nữ thường bị đánh giá khác so với đàn ông, và phải chịu áp lực từ những lời đánh giá đó. Vì vậy, vợ của bạn hiểu rằng nếu cô ấy muốn tổ chức một bữa tiệc mà ngôi nhà không có gì ngoài bụi bẩn và trông vô cùng lộn xộn thì những bà mẹ khác sẽ tha hồ mà bàn ra nói vào.

Neu biet duoc nhung dieu nay, cac ong chong se hieu sao vo minh lai hay cau gat nhu the

Trước khi nói người ta không quan tâm mấy đâu khi đến một ngôi nhà bẩn, thì hãy dừng lại một chút. Trong cuộc sống, điều gì cũng có biến số thay thế.

Trong xã hội, có một chuẩn mực khi đón khách đến nhà, đó là ngôi nhà của bạn phải sạch sẽ. Giữ cho nhà mình sạch sẽ ở mức tối thiểu chính là biến số thay thế cho sự hiểu biết về cách mà xã hội vận hành.

Vì thế, nếu vợ bạn muốn dọn dẹp nhà cửa trước khi có người đến hoặc chỉ để phòng khi có người bất chợt đến thăm thì hãy nói rằng: “ Anh muốn mọi người đến nhà mình và thấy những gì tự nhiên nhất và cách mà chúng ta chung sống với nhau. Họ có phải đến để chiêm ngưỡng một ban nhạc toàn người sao Hỏa và không biết xã hội của mình vận hành thế nào đâu em”. Có lẽ, đối với tôi, thế thì hay hơn.

5. Vợ bạn muốn được lắng nghe

Vợ bạn chỉ muốn bạn cảm thông, hiểu và chấp nhận nỗi lo lắng, phiền muộn của cô ấy mà thôi. Vì thế, khi cô ấy hơi căng thẳng và bạn đang cố làm giảm nỗi phiền muộn ấy thì cô ấy sẽ càng muốn chia sẻ với bạn rằng cô ấy buồn và stress đến thế nào.
Tất cả chỉ vì cô ấy muốn bạn hiểu được tính nghiêm trọng của vấn đề và muốn bạn xoa dịu nỗi lo lắng của cô ấy bằng những cảm thông, quan tâm và yêu thương.

Neu biet duoc nhung dieu nay, cac ong chong se hieu sao vo minh lai hay cau gat nhu the

Tất nhiên, khi bạn cố làm vợ bạn bớt nóng nảy, tự tỏ ra bình tĩnh và cố xóa nhòa đi mọi vấn đề thì cô ấy sẽ nhận ra là chuyện chẳng có gì to tát cả thôi. Bạn đang dùng “mục đích chéo”, mà theo tâm lý học, người ta gọi là phân cực, mỗi người hành động hơi quá so với những gì mình thực sự cảm nhận, cô ấy thì cứ như một con chuột hoảng loạn, còn bạn thì quá đỗi thoải mái, ví dụ:

- Vợ bạn: Trời ơi, chúng ta muộn mất thôi

- Bạn: Có gì to tát đâu em.

- Vợ bạn: Có đấy, chúng ta còn phải đậu xe và sắp xếp đồ đạc nữa.

- Bạn: Đỗ xe thì đơn giản ấy mà.

- Vợ bạn: Đỗ xe trên đường là cả một vấn đề đấy. Sau đó chúng ta còn phải lấy xe đẩy nữa, sẽ muộn lắm cho mà coi.

- Bạn: Dễ không mà em, anh có thể lấy xe đẩy trong vòng vài giây. Mà thực ra chúng ta cũng có cần đến xe đẩy làm gì đâu em.

- Vợ bạn: Anh đang nói cái quái gì thế hả? Chúng ta phải đi ngay lập tức! Tại sao mỗi em biết là mình sẽ phải làm những gì thế nhỉ???

- Bạn: Em có thể bớt nóng đi một tí được không?

Thay vì cãi nhau ầm ĩ thế này, hãy thử nhìn nhận một cách khách quan nỗi lo lắng của vợ mình. Và chắc chắn cô ấy sẽ bớt nóng nảy hơn. Tôi không đùa đâu, mọi chuyện sẽ diễn ra thế này này:

- Vợ bạn: Ôi Chúa ơi, chúng ta sắp bị muộn rồi đây này.

- Bạn: Chết thật, xem mấy giờ rồi này.Chúng ta còn phải gọi mấy đứa nhỏ dậy và lấy xe đẩy nữa chứ. Anh phải cho bọn trẻ vào ô tô trong 10 phút nữa.

- Vợ bạn: Ổn thôi, anh đừng quá lo lắng.

- Bạn: Anh ghét việc cả hai chúng ta đều phải căng thẳng thế này chỉ vì chúng ta bị muộn.

- Vợ bạn: Sẽ ổn thôi mà, em hy vọng là vẫn còn chỗ đỗ xe.

- Bạn: (Thở dài nhẹ nhõm vì lợi ích của việc “cùng căng thẳng” với vợ của bạn) Ừ đúng đấy em.

6. Vợ bạn là nhất, và đó là một trong những lý do mà bạn mới kết hôn với cô ấy

Hãy kể cho tôi nghe câu chuyện khi bạn hẹn hò cùng vợ mình, cô ấy tỏa sáng và quyến rũ bạn ra sao, khi đó bạn nghĩ cô ấy là người phụ nữ hoàn hảo nhất có phải không? Và có cả hàng trăm lần khác bạn thấy cô ấy là một người gọn gàng, biết lên kế hoạch cho công việc của mình, thậm chí là cho mỗi bữa tiệc sinh nhật. Cô ấy luôn cố gắng để làm mọi thứ tốt nhất trong khả năng của mình. Và chính bạn là người thích sự chú tâm và tỉ mỉ ấy.

Neu biet duoc nhung dieu nay, cac ong chong se hieu sao vo minh lai hay cau gat nhu the

Có vài người đàn ông sau khi kết hôn phàn nàn rằng vợ mình quá cứng nhắc, thậm chí là yêu cầu quá cao, nhất là khi nuôi dưỡng con cái, lúc đó thì đâu cần quá chú ý đến điều gì, nhất là những ông chồng.

Ban đầu, và với rất nhiều quan điểm về hôn nhân, việc vợ bạn chăm chút từng li từng tí như vậy, một cách tự nhiên, có thể khiến bạn tự tin rằng con nhỏ, nhà cửa và cuộc sống hàng ngày của bạn đều dưới tầm kiểm soát.

Vậy nên, bạn nên nhìn nhận cả hai mặt của vấn đề và hãy hiểu cho sự căng thẳng của cô ấy nữa. Vợ bạn chính là người vừa muốn dậy sớm 5 phút để chuẩn bị cho một bữa tiệc hoành tráng mừng sinh nhật của bạn, vừa chăm sóc bạn thật chu đáo mỗi khi bạn bị ốm, vừa muốn đón con về từ sớm và không quên đóng tiền đi tham quan cho con và làm hàng tỉ công việc không tên khác đấy.

Thu Phương

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI