Trẻ mắc chứng tự kỷ: Bố mẹ cảm thấy xấu hổ

22/05/2016 - 07:09

PNO - Nhiều ông bố, bà mẹ cảm thấy xấu hổ khi con bị tự kỷ. Thế nên, dù con đi học ở lớp dạy trẻ tự kỷ nhưng bố mẹ vẫn giấu.

Bị tự kỷ vì bà muốn cháu lớn nhanh

Chị Phạm Vân (Hoàng Mai, Hà Nội) kể: "Bên cạnh nhà chị có gia đình chăm cháu kĩ lắm. Hàng ngày bố mẹ đi làm suốt, cháu thì vất cho ông nội ở nhà chăm nom từ nhỏ. Cậu bé là cháu đích tôn, thế nên ông quý cháu quá mức, chỉ sợ ai bế mất cháu thôi.

Lúc cháu ngủ, ông ru không thành tiếng, cứ ư ứ trong cổ họng hát ru thôi. Còn khi ông bà ngoại đến thăm cháu, ông cũng chẳng muốn cho ông bà ngoại bế ấy chứ. Ông ấy lại có cái kiểu, bà ngoại vừa bế cháu chưa đầy 5 phút, ông ấy đã bảo: Thôi, bà đi mệt nghỉ ngơi đi, bà để tôi bế cháu.

Trẻ từ bé đến lớn, ông cũng chẳng dám cho cháu ra ngoài đi đâu vì ông cũng già, ra ngoài sợ có điều này điều kia, rồi xảy ra việc gì ông lại hối hận. Vì vậy, hai ông cháu chỉ quẩn quanh ở nhà, cậu bé ngồi xem ti vi, muốn xem chương trình nào thì xem. Mà nó lại chỉ thích xem đi xem lại một chương trình.

Tre mac chung tu ky: Bo me cam thay xau ho
Trẻ tự kỷ chỉ thích chơi một mình (Ảnh minh họa)

Đấy, 3 tuổi cậu bé ấy vẫn chưa biết nói lấy một từ nào. Thấy con chậm nói, bố mẹ cho đi bệnh viện khám ngay. Khám xong, bố mẹ mới biết con có triệu chứng bị tự kỷ.

Anh Hữu Bắc (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Ở khu chung cư nhà anh, bà ở quê lên chăm cháu vì vợ chồng bé bận tối mắt tối mũi. Ở quê quen, lên Hà Nội lạ nước lạ cái, rồi sợ bị lừa nên bà chẳng dám đi đâu. Thế nên bà cứ ở trong nhà cho lành. Bình thường, bố mẹ bé mua đồ sẵn để tủ lạnh, bà chỉ việc nấu, không cần phải đi chợ.

Bà ở trong nhà cho cháu nằm và ru ngủ cháu suốt, rất hiếm khi cho ra ngoài chơi. Còn bà thì ngồi tụng kinh, khi nào cháu ngủ dậy thì chơi với cháu, cho cháu ăn. Bà ấy bảo, để cháu trong nhà  vì muốn cháu yên tĩnh ngủ nhiều lớn nhanh thôi.

Kể cả mấy bà trong chung cư đến chơi khuyên bà nên cho cháu ra ngoài nhưng bà chẳng chịu nghe. Thấy con phản xạ chậm, bố mẹ liền đưa con đi khám thì bác sĩ bảo bé bị tự kỷ".

Bố mẹ ngại khoe con cái vì con bị tự kỷ

Tre mac chung tu ky: Bo me cam thay xau ho
Bố mẹ cảm thấy xấu hổ vì có con bị tự kỷ (Ảnh minh họa)

"Nhiều người có tâm lý xấu hổ vì con tự kỷ. Cạnh nhà chị, hàng ngày bố mẹ vẫn cho con học ở trường mầm non nhưng lại học ở lớp dạy trẻ tự kỷ. Vậy mà chẳng bao giờ họ tự nhận con mình là bị tự kỷ. Họ chỉ bảo là, con họ chỉ không tập trung thôi chứ IQ cao lắm, không có vấn đề gì cả.

Tuy nhiên, khi hỏi mấy câu giao tiếp thông thường mà các trẻ khác đều biết như tên, tuổi, tên bố mẹ... bé đều không trả lời được, bé còn chẳng dám nhìn thẳng mặt, chỉ liếc liếc nhìn trộm. Bố mẹ lại cười xòa bảo, chắc nó ngại không trả lời thôi...", chị Trần Trinh (Ba Đình, Hà Nội) tâm sự.

Hay như chị Mai Lan (Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: "Chị cũng từng có con bị tự kỷ, nhưng chị chẳng thấy phải giấu giếm cái gì. Mình phải nói con mình bị tự kỷ thì người ta biết trung tâm nào dạy tốt, uy tín thì người ta giới thiệu cho. Hoặc có cách nào dạy hữu hiệu mà áp dụng ổn thì họ cũng sẽ bày cách cho mình.

Như cô bạn của chị, nó cũng có con bị tự kỷ, nhưng cả vợ chồng nó đều giấu nhẹm chuyện đó. Nó làm giáo viên trường tiểu học, chồng thì làm sếp bên cục thuế gì đó. Hàng ngày, nhà nó có nhiều bạn bè đến chơi nên kể cả chủ nhật cũng bắt nó đi học (tất nhiên là học ở lớp dạy trẻ tự kỷ, có lần mình con mình học cùng chỗ với con nó), các hoạt động khác bố mẹ đều không cho đi cùng. Nhà nó chỉ gửi cô giáo trông hoặc có bà ở nhà chăm".

Bình An


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI