Trẻ co rút từng cơn: Có phải do thiếu canxi?

13/04/2016 - 22:00

PNO - Nhiều bà mẹ lo lắng khi con mình thường xuyên bị co rút chân tay, hoảng hốt khóc thét từng cơn.

Tre co rut tung con: Co phai do thieu canxi?
Ảnh minh họa: Internet

Nhiều bà mẹ lo lắng khi con mình thường xuyên bị co rút chân tay, hoảng hốt khóc thét từng cơn, lặp đi, lặp lại cả chục lần mỗi ngày, bất kể trẻ đang thức hay ngủ. Không ít người tự “chẩn đoán” tình trạng này của trẻ là do thiếu canxi và tự ý bổ sung canxi cho trẻ.

Hiếm trẻ bị thiếu canxi

Theo bác sĩ (BS) Huỳnh Minh Thu - Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Nhi Đồng 2 (TP.HCM), hiện tượng giật mình phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thông thường, trẻ dưới sáu tháng tuổi giật mình là do các tế bào thần kinh của trẻ chưa được biệt hóa nên phản ứng của vỏ não có xu hướng lan tỏa, cơ thể rất nhạy cảm với những kích thích bên ngoài, dễ xuất hiện phản ứng toàn thân.

Khi trẻ chậm mọc răng, tóc rụng, giật mình, ngủ không được… thì nhiều bà mẹ lo lắng cho là trẻ thiếu canxi. Thực ra, canxi chỉ là một phần. Khi trẻ trằn trọc, không ngủ được hay giật mình thì cần xem lại nhiều vấn đề khác, như trẻ có bỏ cữ bú đêm, có bị đói không, thời tiết nóng, trẻ có nghẹt mũi, đau bụng không… chứ không chỉ là do thiếu canxi.

Thực tế, rất ít trường hợp trẻ bị thiếu canxi. Đây là vấn đề chỉ gặp ở một số trẻ mắc bệnh lý ảnh hưởng tới quá trình hấp thu canxi như bệnh lý về ống thận hoặc rối loạn chuyển hóa bẩm sinh. Những bệnh lý này không biểu hiện ở trẻ bình thường, mà thường xuất hiện ở trẻ bị suy dinh dưỡng hay chậm phát triển về tinh thần, vận động và ảnh hưởng cùng lúc đến nhiều cơ quan, gây kém hấp thu canxi.

Khi trẻ có biểu hiện thiếu canxi tuyệt đối, chúng ta sẽ thấy trẻ bất thường toàn bộ; một đứa trẻ bụ bẫm, lên ký đều không thể thiếu canxi được. Nếu có thì trẻ chỉ thiếu canxi tương đối, có thể do bà mẹ quá kiêng khem thức ăn có canxi, ít uống sữa trong quá trình thai sản, sau sinh; hoặc trẻ bị sinh non, sinh đôi… Các bà mẹ nên cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu, mẹ nên uống thêm canxi, vitamin D trong quá trình mang thai và cho con bú, vì hàm lượng canxi trong sữa mẹ ít hay nhiều còn phụ thuộc vào chế độ ăn của mẹ.

Tình trạng thiếu canxi biểu hiện triệu chứng ra bên ngoài là khi nồng độ canxi trong máu xuống thấp so với giới hạn bình thường, gây ra các cơn vọp bẻ, co rút, nhưng cơn đó phải thấy được trên lâm sàng triệu chứng hạ canxi, thiếu vitamin D. Nhiều người thường cho rằng trẻ hay khóc dạ đề là do thiếu vitamin D, còi xương nhưng khám lâm sàng phải thấy được các biểu hiện như: lồng ngực nhô hình ức gà, đầu có hai đỉnh, có chuỗi hạt sườn.

Tre co rut tung con: Co phai do thieu canxi?
Không nên tự ý bổ sung canxi cho trẻ - Ảnh minh họa: Internet

Không tự ý bổ sung canxi cho trẻ

Nhiều bà mẹ thấy con mới quấy khóc hay than bị vọp bẻ là lo trẻ thiếu canxi, tự mua thuốc cho trẻ uống mà không hiểu thực sự trẻ có thiếu canxi hay không. Theo BS Thu, nhiều trẻ bị vọp bẻ có thể do trong ngày trẻ vận động nhiều, cần xem xét tổng quan xem cơn co rút ở trẻ là thoáng qua hay kéo dài, lặp đi lặp lại mỗi ngày hay thỉnh thoảng mới xuất hiện. Nếu thường xuyên lặp lại, cần đưa trẻ đi BS khám.

“Không nên tự ý bổ sung canxi cho trẻ khi không có chỉ định của BS. Một số trường hợp trẻ bổ sung canxi quá nhiều, thận buộc phải làm việc nhiều hơn để đào thải, khiến thay đổi môi trường thận. Khi trẻ ăn thực phẩm có vị chua, sẽ kết hợp với canxi tạo viên sỏi canxi trong cơ thể”, BS Thu cảnh báo.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI