Sáng tạo với bảng phấn

08/09/2014 - 20:20

PNO - PN - Bảng phấn từ lâu đã là một công cụ có nhiều tính năng đa dạng. Không chỉ trợ giúp đắc lực trên giảng đường, bảng phấn còn có thể là công cụ ghi chú trong nhà bếp, vật trang trí trong gia đình có thể...

edf40wrjww2tblPage:Content

Vật liệu và dụng cụ cần có: Xi măng trắng; sơn nước, màu tùy thích; giấy nhám (150 grit); một bề mặt để làm bảng; ly và muỗng trộn sơn; cọ sơn.

Bạn có thể chọn màu sơn mình thích; tuy nhiên, bạn nên lưu ý chọn các màu nhạt, tối (xanh nước biển, hồng phấn, xanh lá đậm, xám...) hoặc tốt nhất là màu đen, các màu quá đậm có thể làm khó thấy các vệt phấn viết lên. Ngoài ra, cũng nên lưu ý có hai loại sơn nước phổ biến trên thị trường, loại sơn bóng (thường không ghi chú gì) và sơn mờ (có chỉ định “Matte” hay “Flat”). Sơn mờ thích hợp hơn cho bảng phấn.

Sang tao voi bảng phán

Các nguyên liệu và dụng cụ cần có

Về giấy nhám, tìm loại có chữ “150 grit” ghi đằng sau mặt giấy, đó là chỉ thị độ nhám. Nếu không có, bạn có thể chọn độ nhám gần với con số này (160,180). Nên chuẩn bị vài cái muỗng và ly nhựa, vì mỗi lần bạn trộn sơn là những vật dụng này không thể sử dụng lại nữa. Bạn nên chọn loại cọ vẽ lông mềm, sẽ dễ sơn hơn các loại cọ lớn dùng sơn tường. Bề mặt bạn muốn biến thành bảng phấn có thể là bất kỳ đâu bạn muốn, miễn sao bề mặt này tương đối nhẵn. Đó có thể là cánh cửa tủ, trên tường, chai lọ hoặc dễ nhất là tìm các miếng ván nhỏ.

Sang tao voi bảng phán

Bảng phấn có thể là món đồ chơi sáng tạo cho bé

Các bước thực hiện

Với hai nguyên liệu là sơn và xi măng trắng, bạn có thể tạo nên một hỗn hợp vữa mà khi sơn lên các bề mặt, sẽ cho phép phấn bám lên dễ dàng. Bí quyết là ở công thức pha sơn và xi măng trắng, pha nhiều xi măng trắng thì bề mặt càng nhám; nhưng pha quá nhiều sơn thì sơn sẽ vón cục, khó sử dụng; pha ít đi thì bề mặt sau khi sơn sẽ mịn hơn, nhưng lại khó bám phấn. Cách tốt nhất là bạn thử với công thức cho sẵn dưới đây, và cũng nên tự thí nghiệm với nhiều tỷ lệ khác nhau cho đến khi đạt yêu cầu.

Đầu tiên, bạn nên chuẩn bị không gian làm việc, sử dụng giấy báo lót để sơn không lem ra ngoài và dễ dọn dẹp.

Bước 1: Mẹ nhờ bé lau sạch bề mặt bạn muốn biến thành bảng phấn. Nếu bề mặt quá gồ ghề, mẹ có thể dùng giấy nhám chà đều tay khắp bề mặt để giúp nó nhẵn hơn. Thực hiện bước này kỹ càng sẽ giúp sơn bảng phấn bền hơn.

Bước 2: Sau khi mẹ đã đo theo tỷ lệ 120ml sơn/15 gram xi măng, bố và bé cùng trộn sơn và xi măng trắng với nhau trong ly nhựa, trộn đều cho đến khi không còn thấy xi măng vón cục bên trong sơn. Lưu ý: Hỗn hợp sẽ khô rất nhanh, nên bạn đừng trộn quá nhiều, cần bao nhiêu thì làm bấy nhiêu.

Bước 3: Cả nhà cùng nhau sơn nếu bề mặt bảng phấn khá lớn, hoặc bố mẹ hướng dẫn để bé tự sơn bảng của mình. Có thể sơn hai lớp nếu muốn bề mặt bảng phấn bền hơn.

Bước 4: Sau khi sơn khô, hoàn tất bằng cách lấy một viên phấn chà đều lên bề mặt vừa sơn, sau đó dùng khăn lau đi. Chỗ phấn mới vừa chà lên này sẽ tạo điều kiện để các hạt phấn khác sau này tiếp tục bám lên bề mặt bảng.

Sang tao voi bảng phán

Ly gốm độc đáo

Sang tao voi bảng phán

Trang trí phòng trẻ

Sang tao voi bảng phán

Trang trí phòng ngủ

Ứng dụng

Bạn có thể biến cả bức tường trong phòng của trẻ thành một không gian sáng tạo nghệ thuật; biến bàn làm việc của bạn thành một bảng ghi chú các ý tưởng bất chợt, hay giúp trang trí một góc treo tranh phòng khách với các hình vẽ kiểu cách; thậm chí biến cánh cửa tủ chạn bếp thành một nơi ghi chú tiện lợi cho cả nhà.

Đừng giới hạn chính mình, cả gia đình có thể tìm ra những nơi độc đáo mà không ai nghĩ rằng có thể dùng làm bảng phấn để tận dụng. Chúng không nhất thiết phải luôn là một bề mặt phẳng mà còn có thể là các bề mặt cong, bảng phấn cũng không buộc chỉ có một màu duy nhất.

 XUÂN HẠO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI