Nuôi dạy trẻ kiểu Phần Lan: Hãy để con tập thể dục 3 tiếng mỗi ngày

17/09/2016 - 07:40

PNO - “Trẻ em cần dành ra ít nhất ba tiếng mỗi ngày cho các hoạt động thể thao”, chính phủ Phần Lan cho biết.

Một lời khuyên mà chính phủ nước này đưa ra cho các bậc phụ huynh: Hãy tích cực khuyến khích con em mình theo đuổi sở thích và niềm đam mê liên quan đến thể thao.

Phần Lan được biết đến là một trong những nước đứng đầu châu Âu về chất lượng sức khỏe của trẻ em. Đất nước này cũng là nơi có nhiều học sinh có kết quả học tập cao nhất trong những nước phát triển.

Nuoi day tre kieu Phan Lan: Hay de con tap the duc 3 tieng moi ngay

Bí kíp dẫn đến sự thành công của Phần Lan

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Văn hóa Phần Lan, bà Sanni Grahn-Laasonen cho biết rằng điều thành công này không phải một sự ngẫu nhiên.

Bà Grahn-Laasonen cho rằng các hoạt động thể thao không chỉ giúp trẻ trở nên vui vẻ hơn mà còn thúc đẩy học tập bằng cách phát triển khả năng tương tác xã hội của chúng. “Khi trẻ em chơi thể thao cùng nhau, chúng sẽ cởi mở, hòa đồng hơn với mọi người xung quanh, đồng thời cũng rèn luyện được sức khỏe”.

Điều này sẽ ảnh hưởng thế nào đến chương trình học tập?

Anneli Rautiainen, một lãnh đạo của Hội đồng Giáo dục Quốc gia Phần Lan, cho biết rằng các trường học ở nước này sẽ thử nghiệm phương pháp giảng dạy mới.

“Trong chương trình giảng dạy, chúng tôi muốn cho các em học 2-3 tiết thể dục và tổ chức thêm các hoạt động ngoại khóa. Bên cạnh đó chúng tôi cũng đang xem xét các phương pháp giảng dạy mới”, bà nói.

Những đổi mới về giảng dạy bao gồm cả việc bỏ hết bàn ghế trong phòng học để trẻ em không ngồi nhiều trong các tiết học như trước nữa.

Nuoi day tre kieu Phan Lan: Hay de con tap the duc 3 tieng moi ngay
Phần Lan đang xem xét việc bỏ hết bàn ghế trong các lớp học để khuyến khích trẻ em hoạt động nhiều hơn.

“Có những học sinh ngồi học rất ngoan, nghe giảng và tiếp thu tốt. Nhưng một số khác thì lại thích chạy quanh lớp học và trò chuyện với bạn bè” - bà Rautiainen nói, “trẻ em đóng vai trò rất quan trọng trong việc này và chúng tôi vẫn sẽ đề cao vai trò của việc học tập. Môi trường giảng dạy và trang thiết bị phải được hiện đại hóa sao cho phù hợp với các em học sinh”.

Phần Lan là một trong những nước đi đầu khi đưa ra đề xuất gộp lớp học truyền thống với việc rèn luyện thể chất.

Những người trẻ tuổi nghĩ gì về việc này?

Một báo cáo mới được công bố tháng trước cho biết rằng những người trẻ tuổi ở nước này rất thích thú với việc đưa giáo dục thể chất vào chương trình giảng dạy.

Trong số những người được phỏng vấn, rất nhiều người ủng hộ ý kiến này. Một số còn gợi ý rằng nên dùng phòng tập thể dục của nhà trường trong giờ nghỉ và tăng thời gian hoạt động của các câu lạc bộ.

Khuyến cáo của các tổ chức y tế

Theo khuyến của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ em và thanh thiếu niên từ 5-17 tuổi cần tập thể dục vừa phải ít nhất 1 tiếng mỗi ngày.

Các cơ quan y tế công cộng cũng cho rằng tập thể dục nhiều hơn 1 tiếng mỗi ngày sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của trẻ hiện tại cũng như sau này.

Tại sao trẻ Phần Lan lại khỏe mạnh như vậy?

Phần Lan đã từng rơi vào khủng hoảng khi là nước có tỉ lệ tử vong vì các bệnh tim mạch cao nhất thế giới vào những năm 1970.

Nuoi day tre kieu Phan Lan: Hay de con tap the duc 3 tieng moi ngay
Các trường học ở Phần Lan được yêu cầu phải cung cấp bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ

Có được kết quả như ngày hôm nay, trở thành một nước có chất lượng sức khỏe của trẻ đứng đầu châu Âu, phần lớn là do ngành công nghiệp chế biến sữa Phần Lan phát triển mạnh, trong khi uống sữa là một trong những thói quen hàng ngày của người dân nước này.

Trẻ em được theo dõi sức khỏe thường xuyên và sẽ được bác sĩ kiểm tra ngay lập tức nên có bất kì vấn đề gì bất thường.

Hội đồng Dinh dưỡng Quốc gia Phần Lan đã đưa ra một chế dộ dinh dưỡng cho các nhà trường, đồng thời cũng yêu cầu những bữa ăn miễn phí cũng phải cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho học sinh.

Họ tập trung chủ yếu vào việc phát triển thể chất và dinh dưỡng, tập trung phát hiện các bệnh, triệu chứng lạ và đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng. Cùng với việc tạo điều kiện khuyến khích trẻ em tập thể thao trong độ tuổi đi học, đất nước này vẫn sẽ là một quốc gia dẫn đầu về chất lượng sức khỏe công dân.

Hồng Anh (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI