Những triệu chứng cho thấy bé mắc bệnh tiểu đường

10/10/2015 - 10:28

PNO - Trẻ bị bệnh tiểu đường có thể chết nếu cha mẹ không sớm phát hiện thấy những thay đổi bất thường trong cơ thể của con.

Bệnh tiểu đường, còn gọi là bệnh dư đường hay Đái tháo đường, là một nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat khi hoóc môn insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao.

Bệnh tiểu đường thường xuất hiện ở người lớn. Tuy nhiên, một em bé 3 tuổi ở Mỹ mới đây đã được chẩn đoán là người trẻ nhất bị mắc tiểu đường loại 2 (thường gặp ở những người trên 40 tuổi).

Mời quý độc giả cùng tham khảo những dấu hiệu dưới đây để phát hiện sớm căn bệnh tiểu đường có thể xảy ra ở trẻ.

1. Đi tiểu thường xuyên

Nhung trieu chung cho thay be mac benh tieu duong

Nếu bạn nhận thấy bé nhà mình đi tiểu ra quần (hoặc giường) thường xuyên hơn, nước tiểu trong, khi khô thường để lại mảng trắng hoặc vết bẩn thì hãy lưu ý. Đây là một trong những dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

2. Uống nước nhiều

Nhung trieu chung cho thay be mac benh tieu duong

Bé cảm thấy khát nước nhiều hơn bình thường. Khát nước và tiểu nhiều là hai dấu hiệu thường đi kèm với nhau.

Nếu con của bạn luôn nài nỉ xin một ly nước trái cây hoặc nước trắng, rất có thể chúng đang làm dịu cơn khát vô độ bị gây ra bởi bệnh tiểu đường.

3. Giảm cân

Nhung trieu chung cho thay be mac benh tieu duong

Tiểu đường làm cho lượng đường trong máu cao và khiến bạn giảm cân nhanh chóng.

Khi con bạn không nhận được đủ lượng insulin trong máu, cơ thể của chúng sẽ bắt đầu sử dụng các nguồn năng lượng khác ngoài đường. Điều này có nghĩa là chúng sẽ bắt đầu đốt cháy chất béo và đường.

Các triệu chứng thường thấy như cảm giác buồn nôn, mệt mỏi hoặc bị đau bụng.

4. Thị lực suy giảm

Nhung trieu chung cho thay be mac benh tieu duong

Hiệp hội Tiểu đường Canada lưu ý rằng, bệnh tiểu đường thực sự là nguyên nhân hàng đầu của bệnh mù mắt (bệnh võng mạc tiểu đường) trên khắp Bắc Mỹ.

Lượng đường trong máu cao nên ảnh hưởng đến thị giác của bé, làm mắt bé có cảm giác mờ khi nhìn mọi vật. Khi lượng đường trong máu trở lại bình thường thì triệu chứng mờ sẽ mất. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra trong thời gian dài, mắt có thể bị tổn thương vĩnh viễn, dẫn đến đục thủy tinh thể, mù lòa.

5. Lười vận động

Nhung trieu chung cho thay be mac benh tieu duong

Lượng đường trong máu quá ít hoặc quá nhiều có thể có tác dụng ngược lại với cơ thể bé. Lượng glucose quá nhiều trong đường huyết có thể khiến bé mất cảm giác ham muốn vận động. Tuy nhiên, tính khí thất thường (biểu hiện của bệnh) rất khó phân biệt ở trẻ.

6. Mệt mỏi

Nhung trieu chung cho thay be mac benh tieu duong

Tiểu đường khiến bé khát nhiều, tiểu nhiều, thường xuyên thấy đói. Cơ thể bé phải vật lộn để bù lại lượng đường thiếu hụt nên khiến bé luôn mệt mỏi, khó chịu. Thêm vào đó, theo thời gian, lượng đường trong máu cao khiến trẻ cảm thấy dễ cáu kỉnh hơn trước.

Hạnh Nguyên (theo Active Beat)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI