Những điều cha mẹ cần chuẩn bị nếu muốn nuôi dạy con thông thạo 2 thứ tiếng ngay từ nhỏ

30/10/2016 - 06:10

PNO - Việc trẻ biết 2 thứ tiếng đi kèm với rất nhiều lợi ích. Đối với cha mẹ, điều này sẽ trở nên rất bổ ích. Nhưng nó không phải dễ dàng như một số người vẫn nghĩ.

Ngay từ lúc bắt đầu, cha mẹ phải bỏ ra rất nhiều công sức, có nhiều thách thức khó khăn mà phụ huynh cần phải vượt qua trên quá trình dạy con. Và cũng có nhiều điều mà mỗi người cha, người mẹ có thể chuẩn bị để quá trình ấy trở nên dễ dàng hơn.

1. Lên kế hoạch

Một trong những điều quan trọng nhất là phải có một kế hoạch hay một chiến lược phù hợp với gia đình bạn. Có nhiều phương pháp khác nhau để lựa chọn tùy thuộc vào hoàn cảnh gia đình của bạn.

Hai phương pháp phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo là OPOL (One person, One Language – Mỗi người một thứ tiếng) và phương pháp Minority Language at Home, Community Language outside – Ngôn ngữ ở nhà khác với ngôn ngữ ở ngoài.

Trước tiên, bạn cần phải quyết định xem ai sẽ là người nói ngôn ngữ gì và khi nào, và nghĩ cách tốt nhất để việc này trở nên hiệu quả. Bạn có thể thuê người để có thể giúp cho mình phần nào trong việc giáo dục trẻ sử dụng song ngữ, ví dụ như một người giúp việc nước ngoài hay một gia sư cho trẻ.

Bạn cũng cần phải xác định rõ ràng rằng, bạn muốn con bạn có thể sử dụng tốt ngoại ngữ như thế nào? Mức độ trẻ có thể đọc và viết bằng cả hai ngôn ngữ ra sao? Bạn có cảm thấy khó chịu không nếu trẻ không nói được như người bản xứ?

Dù câu trả lời của bạn có như thế nào thì bạn cũng cần phải quyết định kế hoạch của mình dưới góc độ là phụ huynh chứ không phải thầy cô và phải tìm cách phù hợp để mục tiêu mà bạn muốn đạt được dễ dàng nhất.

Nhung dieu cha me can chuan bi neu muon nuoi day con thong thao 2 thu tieng ngay tu nho

2. Thời gian

Dạy trẻ biết được 2 thứ tiếng cần phải có thời gian. Bạn cần thời gian để nghiên cứu, đọc nhiều về song ngữ và đầu tư thời gian để vạch ra một kế hoạch tốt. Bạn cần thời gian để nói chuyện nhiều hơn nữa với trẻ, đọc sách cho chúng nghe và chơi trò chơi vận động với chúng.

Chắc chắn là các vị phụ huynh khác cũng phải dành thời gian với con cái như vậy nhưng vì trẻ đang học 2 ngôn ngữ cùng một lúc nên thời gian cần phải được đầu tư hơn để đảm bảo trẻ có thể tiếp xúc đủ và đều từ cả hai ngôn ngữ.

3. Sách

Sách đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc này. Trẻ song ngữ cần đọc nhiều các cuốn sách trong cả hai ngôn ngữ, đặc biệt là ngôn ngữ mà cha mẹ thạo hơn. Cha mẹ nên đọc to cho trẻ nghe mỗi ngày, điều này sẽ phát triển các kỹ năng ngôn ngữ của trẻ, càng được nghe nhiều thì trẻ càng tích lũy được nhiều từ vựng hơn.

4. Âm nhạc

Một cách hiệu quả để dạy ngoại ngữ cho con bạn là thông qua âm nhạc. Hầu hết trẻ em đều có thể hát một bài hát trước khi bắt đầu viết được một câu hoàn chỉnh. Việc hát và chơi các nhạc cụ có thể là một “trợ thủ” rất đắc lực trong quá trình học ngoại ngữ của trẻ.

5. Nhiệt tình

Trẻ sẽ nhìn vào cha mẹ mình và làm theo những gì chúng thấy được, cảm nhận được. Vì vậy, cha mẹ cần phải nhiệt tình hơn trong việc học ngoại ngữ của con.

Bạn nên dạy cho trẻ về quê hương, về văn hóa, cho trẻ cảm thấy tự hào về ngôn ngữ mà bạn đang sử dụng và quan trọng là làm cho trẻ cảm thấy tự hào về bản thân mình.

6. Tính nhất quán

Đây có lẽ là một trong những điều quan trọng nhất mà bạn cần biết, và cũng là một trong những điều khó khăn nhất. Một kế hoạch phù hợp sẽ làm cho hành trình học ngoại ngữ dễ dàng hơn đối với trẻ.

Các kế hoạch trong gia đình, việc lựa chọn phương pháp giảng dạy hay nói chuyện với trẻ cần được chọn lọc kỹ càng để phù hợp với trẻ. Đừng cố gắng làm nhiều thứ cùng một lúc, nó chỉ mang đến một mớ hỗn độn mà thôi.

Nhung dieu cha me can chuan bi neu muon nuoi day con thong thao 2 thu tieng ngay tu nho

7. Bền bỉ

Mỗi đứa trẻ đều có một khả năng phát triển ngôn ngữ khác nhau và một số có thể chậm hơn so với những người khác. Trẻ có thể tỏ ra bực bội với cha mẹ nếu bị so sánh với một người bạn khác.

Tuy nhiên, mặc dù một số trẻ song ngữ có thể thạo và sử dụng tiếng mẹ đẻ nhiều hơn nhưng trẻ sẽ sớm bắt kịp được thôi nên không có gì phải lo lắng cả.

8. Kiên trì

Việc nuôi dạy một đứa trẻ có thể sử dụng 2 thứ tiếng không phải là điều dễ dàng, và nhiều bậc phụ huynh đến một lúc nào đó đã nghĩ đến chuyện bỏ cuộc.

Có rất nhiều thách thức trong việc này cần phải vượt qua, nhưng bằng cách kiên trì đến cùng, bạn đem đến cho trẻ những món quà tuyệt vời nhất đấy. Và chắc chắn trong tương lai, trẻ sẽ rất biết ơn những gì cha mẹ đã làm cho chúng.

9. Hỗ trợ

Các bậc phụ huynh có trẻ song ngữ đều cần hỗ trợ một chút. Cho dù đó là từ bạn bè hay gia đình của bạn, bạn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ bằng cách tham gia một nhóm, tổ chức giải trí hay xã hội nào đó. Việc có những người hiểu những cố gắng của bạn có thể tạo nên được sự khác biệt đấy.

10. Vui vẻ

Đây là một điều quan trọng, trẻ tiếp thu tốt hơn khi đang trong trạng thái vui vẻ. Bất cứ hoạt động nào mà trẻ có thể cảm thấy vui vẻ thì trẻ sẽ muốn tiếp tục chơi và sẽ học được càng nhiều điều hơn.

Đọc một cuốn sách yêu thích, chơi một trò chơi thú vị và làm cho việc học ngoại ngữ trở nên hấp dẫn, trẻ sẽ tự động tiếp thu kiến thức mà không cần phải suy nghĩ hay cố gắng.

Minh Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI