Nhiếp ảnh gia kể lại cảm xúc khi ghi hình bà xã lên bàn đẻ

18/05/2016 - 07:45

PNO - Đã 17 năm thực hiện những bộ ảnh với nội dung như vậy. Thế nhưng, khi trực tiếp chứng kiến vợ "lâm trận", anh Phước đã run.

Nhiep anh gia ke lai cam xuc khi ghi hinh ba xa len ban de

Bộ ảnh của anh Nguyễn Hữu Phước - Nhiếp ảnh gia ở TP.HCM chụp vợ sinh mổ đăng trên BoredPanda vào tuần trước gây sốt, và nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả.

Bộ ảnh ghi lại hành trình vượt cạn đầy kịch tính và xúc động của chính bà xã anh hôm 26/3 trong đôi mắt của người cha - người bấm máy.

Nhiep

Chia sẻ với báo Phụ nữ TP.HCM về những hình ảnh đầy cảm xúc này anh Nguyễn Vũ Phước bật mí bộ ảnh chụp vợ sinh mổ nằm trong dự án "Nhật ký vượt cạn" anh ấp ủ và âm thầm thực hiện suốt 17 năm qua.

Dự án ghi lại những hình ảnh phụ nữ khi mang thai, bụng mang dạ chửa và lúc chuyển dạ sinh con. Bà xã sinh xong, anh khép lại dự án này đồng thời giới thiệu với người xem trong cuộc triển lãm tại TP HCM vào cuối tháng 5.

Nhiep

"Kể từ giao thừa năm 1999, tôi đã bắt tay vào chụp các bé chào đời của thế kỷ 21. Sau đó có chụp lai dai từ đó tới tận giờ - sau khi thực hiện xong bộ ảnh vợ lên bàn đẻ", anh Phước nói.

Với kinh nghiệm của người cầm máy lâu năm, từng chụp rất nhiều bức ảnh về đề tài ấy, anh Phước nhớ lại: "Mỗi ca như vậy trải qua mình cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc của mẹ, bác sĩ. Em bé chào đời trọn vẹn đó là cảm xúc chung, khoảnh khắc thiêng liêng của tất cả mọi người.

Còn cảm xúc riêng cá nhân tôi: Dĩ nhiên là những số ảnh đầu tiên khác với những số ảnh sau này, lúc đầu chụp còn run, lo lắng, sau này quá quen rồi nên câu chuyện rất bình thường, mình cũng cầm tay ảnh cứng hơn. Lúc đó mình sẽ khai thác các chi tiết mà lúc trước chưa chụp, lúc sau sẽ chụp".

Nhiep

Thế nhưng, khi trực tiếp cầm máy chụp lại hình ảnh bà xã và sự sắp hiện diện của bé con của mình. Anh Phước cho biết cảm xúc run bắt đầu lan tỏa:

"Mình bị áp lực tâm lý là "sản phẩm ấy của mình" vừa chụp vừa hóng con mình. Trước khi vợ lên bàn mổ, mọi cảm giác là bình thường, mình cũng tự tin chuyện đó là bình thường và mình cũng phải có áp lực là bộ ảnh này phải đẹp hơn các bộ ảnh khác, đó là mục tiêu.

Nhiep

Tuy nhiên khi "vào trận" rồi nước ối trào ra, hòa lẫn với máu, lúc đó mình suy nghĩ không còn là nước ối nữa, đó là máu. Mình nghĩ là yếu tố gì đó rủi ro, sao mà máu tràn như thế. Không khí lúc đó, bác sĩ lúc đó đang im lặng.

Trong khi thấy, ngưng máy, bỏ máy xuống. Lúc đó bác sĩ mới nói: "Chụp người ta không run nhưng chụp vợ mình run rồi phải không?" Sau đó anh mới định hồn được bác sĩ nói được câu đó, nó có nghĩa là mọi thứ không có gì. Lúc đó bản thân mới thở phào nhẹ nhõm.", Anh Phước nhớ lại.

Nhiep anh gia ke lai cam xuc khi ghi hinh ba xa len ban de

Anh Phước cho biết áp lực chính con mình khi con vừa ra khỏi bụng mẹ, cơ thể con có hoàn hảo không? Đó là câu hỏi thường trực trong đầu anh.

 "Như bình thường mình nhìn vô máy ảnh mình lo ảnh sáng, bố cục, kỹ thuật bấm máy nhưng lúc đó mình cứ hóng xem con có nguyên vẹn không", anh Phước chia sẻ trong tâm trạng của một người cha.

Nhiep

Cuối cùng, Bộ ảnh khép lại với sự mãn nguyện tuyệt vời. Mẹ tròn con vuông, cháu  Anh Phước cảm thấy hạnh phúc bởi những khoảnh khắc ấy đã được bản thân ghi lại.

Con gái anh Phước chào đời nặng 3,2 kg. Ca sinh diễn ra nhanh và nhịp nhàng bởi êkíp rất chuyên nghiệp. Từ lúc bắt đầu rạch tới khi lôi em bé ra ngoài và cắt rốn chưa đầy hai phút.

Nhiep

Chia sẻ thêm về dự án của mình, anh Phước cho biết với những bức ảnh chụp trong phòng sinh, anh tập trung chủ yếu vào đôi mắt của sản phụ. Vì theo anh, đôi mắt để bộc lộ tâm trạng của các bà mẹ khi đó. Họ đang nghĩ đến điều gì? "Nghe tiếng con, các mẹ thường bật khóc. Vợ tôi cũng vậy", anh Phước chia sẻ.

Nhiep anh gia ke lai cam xuc khi ghi hinh ba xa len ban de

Kết thúc cuộc trò chuyện, anh Phước cho biết, thông qua dự án, nhiếp ảnh gia TP.HCM muốn chuyển đi thông điệp rằng tất cả phụ nữ đều xinh đẹp và họ tuyệt vời nhất là khi mang bầu.

Họ đã phải trải qua quá nhiều thứ. Ngoài ra, anh cũng nhắn gửi cuộc sống này sẽ đẹp hơn khi chúng ta có mẹ bởi họ là người thực hiện nhiệm vụ đáng tự hào nhất.

Lam Thanh


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI