Mẹ Việt sẽ từ bỏ thói quen cho trẻ sơ sinh nằm gối sau khi biết thông tin này

23/08/2016 - 06:29

PNO - Việc nằm gối có thể khiến trẻ ngạt thở và nhiều nguy cơ khác.

Trẻ sơ sinh là đối tượng yêu cầu sự chăm sóc đặc biệt, thường xuyên và liên tục từ cha mẹ bởi cơ thể các bé còn rất yếu ớt. Trong 3 tháng đầu đời, bé dành từ 10 đến 18 tiếng chỉ riêng cho việc ngủ. Nhiều bậc cha mẹ vì muốn con ngủ ngon giấc, tránh giật mình nên cho con sử dụng gối. Tuy vậy, cái chết thương tâm của ba trẻ em tại Mỹ gần đây vì gối đầu đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh trước khi cân nhắc sử dụng gối cho con em mình.

Dưới đây là những nguy hại khôn lường mà trẻ sơ sinh có thể gặp phải nếu cha mẹ cho các em nằm gối.

Ngạt thở
 

Me Viet se tu bo thoi quen cho tre so sinh nam goi sau khi biet thong tin nay
Trẻ dễ bị ngạt thở khi dùng gối.


Nhiều người tin tưởng khi đầu được gối nâng đỡ thì các bé sẽ ngủ sâu giấc hơn, nhưng sự thật lại không phải như vậy. Ở độ tuổi này, đầu của bé còn rất mềm, khi ngủ đầu dễ bị trượt xuống khỏi gối khiến cổ bị gập vì trẻ không tự ngẩng đầu được, gây bít tắc đường thở. Hơn nữa, khi trẻ xoay đầu, gối mềm cũng có thể che kín lỗ mũi bé dẫn đến tình trạng ngạt thở. 

Dị ứng

Gối đầu là nơi hấp thu một lượng lớn mồ hôi, tế bào da chết từ cơ thể trẻ mỗi ngày. Tuy nhiên, gối lại không đủ thông thoáng để mồ hôi bốc hơi hoàn toàn, tạo ra môi trường tiềm tàng cho mạt bụi, vi khuẩn và tác nhân gây dị ứng phát triển mạnh mẽ. Do hệ miễn dịch của trẻ vẫn chưa hoàn thiện, nguy cơ trẻ sơ sinh mắc dị ứng rất dễ xảy ra.

Đột tử khi ngủ

Ngoài gây ngạt thở, sử dụng gối đầu còn làm gia tăng nguy cơ đột tử khi ngủ ở trẻ sơ sinh. Gối nhồi vỏ đỗ xanh, hạt nhựa được nhiều mẹ ưa chuộng, tuy nhiên, chúng rất dễ bị bung ra và khiến các bé mắc nghẹn. Hơn nữa, gối ôm cổ (lõm ở giữa) vốn được sử dụng từ lâu nhằm nâng đỡ phần đầu nhạy cảm của trẻ sơ sinh cũng hạn chế bé di chuyển.

Cong, vẹo cột sống
 
Vì sợ con bị lõm đầu nên nhiều bậc cha mẹ cho con nằm gối mà không biết rằng khi làm vậy, nguy cơ vẹo cổ, vẹo cột sống ở trẻ sơ sinh tăng cao. Ai cũng biết cơ thể trẻ ở thời kì vẫn rất yếu ớt, nếu xương cổ và cột sống không được nằm trên một đường thẳng sẽ dẫn đến những biến dạng đáng tiếc ở xương của bé như cong vẹo xương sống, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và thẩm mỹ. 
 

Me Viet se tu bo thoi quen cho tre so sinh nam goi sau khi biet thong tin nay
Việc dùng gối có thể khiến trẻ bị cong, vẹo cột sống.


Cảm nhiệt

Mặc cho những lời quảng cáo hào nhoáng của người bán hàng rằng gối được làm từ chất liệu cotton thông thoáng, rất nhiều loại gối trên thị trường được làm từ sợi tổng hợp. Vì không thông thoáng nên mồ hôi và nhiệt tập trung ở ngay dưới đầu của bé, có thể dẫn đến việc tăng thân nhiệt của cơ thể. Trong những trường hợp nghiêm trọng, tình trạng sốt cao đột ngột đe dọa đến tính mạng đã được ghi nhận.

Theo khuyến nghị của Viện hàn lâm nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ dưới 12 tháng tuổi không nên sử dụng gối đầu để giảm thiểu nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) trừ trường hợp được bác sĩ chỉ dẫn do mắc các vấn đề liên quan đến đường hô hấp như bị tắc mũi, khó thở chẳng hạn. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn khuyên các bậc cha mẹ không nên cho con dùng gối cho đến khi con 3, 4 tuổi và nếu sử dụng thì gối phải rất mỏng. 

Nhằm hạn chế tối đa tác hại của việc dùng gối ở trẻ sơ sinh, cha mẹ có thể tham khảo những lưu ý sau.

- Luôn để bé nằm ngửa trên một mặt phẳng chắc chắn (nếu dùng đệm thì phải dùng đệm cứng).

- Không sử dụng gối cho đến khi trẻ được ít nhất 1 tuổi trừ trường hợp được bác sĩ hướng dẫn.

- Khi chọn gối cho bé, tuyệt đối không chọn gối dày và quá mềm để tránh đầu bé bị lún sâu vào gối gây ngạt thở.

- Nếu bé nằm nghiêng đầu sang phải, trái, hoặc nằm im quá lâu thì cha mẹ nên thay đổi vị trí cho bé kẻo sẽ bị bẹp đầu ở những vị trí đó vì xương sọ vẫn đang hoàn thiện.

- Đặt nôi tránh xa các thiết bị điện và nguồn nhiệt, tránh trường hợp cháy nổ đáng tiếc xảy ra.
 

Me Viet se tu bo thoi quen cho tre so sinh nam goi sau khi biet thong tin nay
Trẻ nên được đặt lên một mặt phẳng khi ngủ.



- Thỉnh thoảng cho bé nằm úp (bạn phải trông coi cẩn thận) để giúp bé chóng cứng cáp chân tay và cổ.

- Mua gối ở địa chỉ tin cậy, tránh trường hợp bé nằm phải gối nhồi bằng những nguyên liệu không đảm bảo an toàn, gây kích ứng cho làn da mỏng manh của bé.

- Khi bé đến tuổi dùng được gối, lựa chọn gối làm từ sợi cotton thấm hút mồ hôi tốt và thông thoáng, tránh trường hợp đầu bé bị nóng.

- Đặc biệt, nếu bé không thích nằm lên gối thì tốt nhất đừng ép bé nằm bởi lợi bất cập hại, miễn sao bé ngủ ngon giấc là được.

Hòa Nguyễn

(Nguồn: popsugar/thehealthsite)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI