Ma men đưa lối

28/07/2013 - 15:48

PNO - PNCN - Căn nguyên dẫn đến cuộc xô xát của hai người đàn ông khiến người chết, kẻ chịu mức án 20 năm tù giam là rượu. Trước đó, cũng vì rượu đưa lối mà sự yên ổn, hạnh phúc nơi mái ấm riêng của hai người họ tan nát.

Ma men dua loi

Vợ chồng anh Nguyễn Xuân Phúc - anh trai nạn nhân

Hạnh phúc tày gang

Năm 2006, Lê Hữu Tài (SN 1981, ngụ xã Tân Hội Trung, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) tổ chức đám cưới với chị Huỳnh Thị Thu - người con gái cùng quê Tài đem lòng yêu thương từ nhỏ. Một đám cưới đơn sơ được gia đình hai bên, xóm làng chứng giám song lại không có sự ràng buộc pháp lý bằng bản đăng ký kết hôn. Chung sống không lâu, hạnh phúc giữa họ sớm lụi tàn do chị Thu phát hiện chồng ngày càng mê ăn nhậu, cuộc sống lại túng khổ khiến nảy sinh mâu thuẫn. Thu nhiều lần bỏ về sống với gia đình, sau đó, cô sinh đứa con gái đầu lòng. Chưa kịp đăng ký khai sinh cho con, đứa trẻ cũng chưa đến ngày cai sữa thì một hôm, Thu bồng con sang giao cho Tài rồi bỏ đi biền biệt…

Được sự chấp thuận của hai bên gia đình, ba năm trước, Nguyễn Xuân Phước (ngụ tỉnh Kiên Giang) và chị N.T.T. dọn về chung sống. Hạnh phúc của đôi “vợ chồng” trẻ này cũng khá ngắn ngủi bởi Phước suốt ngày chìm đắm trong men rượu, không phụ “vợ” làm ăn, gầy dựng. Buồn Phước, T. bỏ về nhà mình sống; không lâu sau, cô chính thức “sang ngang” theo người đàn ông khác.

Tài và Phước - hai người đàn ông xa lạ có chung một nỗi buồn tình trở thành bạn bè của nhau khi cùng lên TP.HCM xin làm nhân viên giữ xe cho… hai quán nhậu đối diện. Ngày 26/1/2013, lúc 1g30 sáng, trong cuộc nhậu chung, Tài hỏi Phước: “Anh giữ xe từ đó đến giờ có bị mất xe không?”. Câu hỏi hàm ý sự sẻ chia, trao đổi kinh nghiệm trong công việc không ngờ bị hiểu chệch, Phước bất ngờ nổi nóng, buông tiếng chửi thề rồi xông vào đánh Tài. Được mọi người can ngăn, giảng hòa, Tài uống thêm ly rượu, xin lỗi nhưng bị Phước ngó lơ. Giận đàn anh nhỏ nhen, Tài hăm đánh Phước. Bị Phước thách thức, Tài lẳng lặng bỏ về quán lấy con dao sau đó quay lại bàn tiếp tục cuộc cãi vã. Lúc xô xát, khi Phước cầm ghế chuẩn bị đánh Tài thì Tài dùng dao cắm sâu vào ngực trái. Nạn nhân tử vong trên đường đến bệnh viện.

Ma men dua loi

Chị Thiện lo âu nhìn ra cổng tòa, nơi có con gái bảy tháng tuổi cùng mẹ vượt chuyến xe đêm từ Đồng Tháp lên thành phố dự tòa

Nát lòng người thân

Phiên tòa sơ thẩm xét xử Tài diễn ra sáng 18/7 tại TAND TP.HCM, tuyên phạt bị cáo mức án 20 năm tù giam tội “giết người”. Bản án, theo hội đồng xử án đã xem xét hết các tình tiết giảm nhẹ, ở sự thành khẩn, ăn năn của Tài; gia đình bị cáo có công với cách mạng, bản thân bị hại cũng có lỗi… Tài gục đầu, đôi vai run lên theo từng tiếng nấc nghẹn khi nhận lãnh mức phạt. Trước đó, trong lời nói cuối, Tài rớm nước mắt: “Những ngày ở trại giam, bị cáo ăn năn, hối hận lắm! Xin tòa xử nương tay để bị cáo sớm về với gia đình, làm lụng nuôi con. Bị cáo rất nhớ thương con”.

Sau câu nói của Tài, bất ngờ từ hàng ghế dự khán bật lên tiếng thút thít của một người phụ nữ trẻ. Chị tên Lê Thị Thiện, em gái Tài. Suốt phiên xử, thỉnh thoảng thấy chị đứng dậy, dáng vẻ đầy lo âu chồm người nhìn về phía cổng. Chị kể: “1g sáng, tôi năn nỉ mẹ chồng cùng tôi bắt chuyến xe đêm lên thành phố dự tòa. Mẹ đi để trông chừng giúp con gái mới bảy tháng tuổi của tôi”. Theo chị Thiện, vì hoàn cảnh gia đình mẹ mất sớm, cha đã già và mất sức lao động nên bao lâu nay, Tài đóng vai trụ cột kinh tế của gia đình. Thế nhưng, “Cuộc hôn nhân đổ vỡ khiến ảnh thành một người khác hẳn” - Thiện nói. Sau khi “vợ” bỏ đi, từ nhà cửa, đất đai, đến cái giường cái tủ đều bị Tài bán sạch làm lộ phí lang thang tìm kiếm khắp nơi. “Hay tin chị Thu ở đâu, ảnh đều tìm đến. Mấy lần chị về thăm gia đình mình, ảnh biết nhưng chị trốn tránh. Gia đình chị cũng không nhận con gái ảnh làm cháu ngoại” - Thiện kể.

Bán sạch tài sản, Tài mới chịu “dừng chân” ở TP.HCM xin việc làm, hàng tháng gửi một phần nhờ cha nuôi con, còn lại gửi chủ quán nhờ cất giùm, đợi khi nào đủ sẽ tiếp tục hành trình tìm “vợ”. Hay tin anh trai gây án, thấy nhà neo người, Thiện xin phép gia đình chồng được về sống với cha, thay Tài chăm sóc cháu. Chị trải lòng: “Vợ chồng tôi dựng một mái tạm sát bên nhà cha để về ở, phụ quán xuyến việc nhà. Thế nhưng, có người chồng nào chịu đựng mãi cảnh như vậy, sau vài tháng, chồng bắt tôi về sống với gia đình ảnh nên giờ muốn cho cháu (con gái năm tuổi của Tài - NV) hộp sữa, viên kẹo, chiếc áo đều thấy khó khăn”.

Ma men dua loi

Bị cáo Nguyễn Hữu Tài trong phiên xử sáng 18/7

Cũng bắt chuyến xe đêm từ Kiên Giang lên thành phố dự tòa, vợ chồng anh Nguyễn Xuân Phúc - anh trai của nạn nhân khẳng định: “Thằng Phước hiền khô. Từ ngày “vợ” bỏ, nó nhậu vô mới hay sinh sự, nóng nảy, bất cần. Nói như vậy vì tôi biết, cớ sự xảy ra có phần lỗi của em tôi”. Anh Phúc cho hay, vì gia đình khó khăn nên chuyện hậu sự cho nạn nhân, ngoại trừ năm triệu đồng phía Tài gom góp phụ lo, còn lại đều một tay vợ chồng anh vay mượn, tổng chi phí 47 triệu đồng. Đến tòa hôm nay, anh chỉ mong được bồi thường thêm 42 triệu đồng để trả nợ. Anh nói: “Biết bên đó khó, tôi không đòi hỏi chi hơn”.

Phiên xử bế mạc, trong lúc Tài được dẫn giải về khu lưu phạm thì Thiện vội vàng chạy ra cổng thăm con, lát sau, chị trở vào xin gặp vợ chồng anh Phúc, thiết tha: “Từ ngày anh Tài bị bắt, hoàn cảnh khó, đường xa, gia đình em chưa ai lên thăm ảnh được, cũng chỉ một lần ghé bên anh đốt nén nhang cho anh Phước. Chút nữa trên đường về, em xin phép được ghé thăm anh chị thêm lần nữa. Chuyện xảy ra, phía anh hay bên em đều đau đớn”. Nói đoạn Thiện ngập ngừng, đôi mắt đỏ hoe, chị cúi đầu lí nhí: “Chỉ thương con bé con anh Tài, còn nhỏ mà bơ vơ, em xin vợ chồng anh rủ lòng thương, viết cho Tài lá đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, giúp ảnh có cơ hội sớm về với con…”. Chưa đợi Thiện dứt câu, anh Phúc đã gật đầu, gương mặt thật hiền. Chứng kiến cuộc chuyện trò giữa họ, nhiều người dự khán thấy lòng bỗng nhẹ hơn…

TUYẾT DÂN

Uống rượu là tình tiết tăng nặng hình phạt

Lại thêm một vụ án đau lòng có nguyên nhân phát sinh từ rượu. Rượu dẫn đến mâu thuẫn, cãi vã, xô xát, không làm chủ được bản thân. Theo hướng dẫn xử án của TANDTC thì: uống rượu bia được xem là tình tiết tăng nặng hình phạt. Cáo trạng của Viện trưởng Viện KSND TP.HCM truy tố bị cáo Lê Hữu Tài phạm tội “giết người” thuộc trường hợp có tính chất côn đồ (điểm n, khoản 1, điều 93 của Bộ luật Hình sự): có mức phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Do đó, mức án 20 năm tù giam TAND TP.HCM tuyên phạt đối với bị cáo Tài tội “giết người” hoàn toàn tương xứng, có sự khoan hồng, cân nhắc ở phần lỗi của bị hại, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ khi bị cáo ra đầu thú, chưa tiền án tiền sự, khắc phục hậu quả, ăn năn hối cải...

Về mặt chủ quan, bị cáo Tài phạm tội giết người do lỗi cố ý gián tiếp: có hành động cố ý có khả năng gây ra chết người nhưng để mặc cho hậu quả xảy ra. Bị cáo dùng dao (vật sắc nhọn) đâm vào vùng hiểm yếu trên cơ thể nạn nhân như đầu, ngực, bụng... gây chết người. Mặc dù cáo trạng không nêu rõ ý chí của bị cáo là cầm dao hòng giết nạn nhân hay không, nhưng với hành vi và hậu quả như trên thì cơ quan tố tụng định tội “giết người” là đúng. Hành vi của bị cáo cũng thể hiện rõ bản chất côn đồ, hung hăng; cần có bản án thích đáng để răn đe, nghiêm trị, cũng là bài học cảnh tỉnh chung cho xã hội.

Tuy nhiên, vụ án cũng khiến chúng ta phải nuối tiếc. Chỉ một lời nói không lọt tai, được men rượu dẫn dắt, đẩy đến hậu quả khôn lường. Nỗi đau không dừng ở người mất, kẻ nhận lãnh mức tù giam thích đáng mà còn gây đau khổ cho người thân. Điều này cho thấy khi uống rượu bia, khả năng nhận thức hành vi của con người bị hạn chế rất nhiều… Tiếc thay, những vụ án giết người có căn nguyên từ rượu diễn ra không ít, nhưng dường như, bản án nghiêm khắc của pháp luật vẫn chưa đủ sức để cảnh tỉnh, răn đe.

Luật sư VÕ ĐAN MẠCH (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Từ khóa Ma men đưa lối
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI