Không có chuyện bạn vừa làm mẹ mà lại vừa cầu toàn được đâu

31/12/2016 - 06:30

PNO - Kirstin Bouse, một nhà tâm lý học lâm sàng nổi tiếng nói rằng để vừa làm một người cầu toàn và vừa làm một bà mẹ không phải là một sự kết hợp lý tưởng.

Sarah đã tự gọi mình là một người cầu toàn ngay khi cô có nhận thức đúng đắn về từ này. Khi còn bé, cô có thể xé hết những bản vẽ mà cô nghĩ rằng “không đủ đẹp” và sẽ vẽ đi vẽ lại bức tranh đó đến khi nào ưng ý thì thôi.

Sau khi có con đầu lòng vào năm 37 tuổi, Sarah bắt đầu nhận ra để đồng thời làm một người cầu toàn và làm một bà mẹ khó đến nhường nào.

Ban đầu, cô ấy vật lộn với thời gian biểu của bé Sofia, cảm thấy vỡ mộng khi cô con gái của mình không chịu ngủ.

“Tôi phải đẩy bé vào xe đẩy với một khuôn mặt ngập nước mắt bởi vì tôi chỉ muốn bé đi ngủ để mình có thể tiếp tục một ngày đúng lịch trình”, cô chia sẻ.

Sarah cũng nhận ra sự lộn xộn do một đứa bé với giờ giấc ăn uống và những lần nôn trớ không tránh được lên thảm và đồ dùng là điều mà cô “không thể làm gì được”.

Kirstin Bouse, một nhà tâm lý học lâm sàng nổi tiếng nói rằng để vừa làm một người cầu toàn và vừa làm một bà mẹ không phải là một sự kết hợp lý tưởng.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng thừa nhận rằng việc thừa nhận rằng bản thân mình không còn cầu toàn khi làm mẹ với những người đã cầu toàn từ trước là việc rất khó. Và thay vào đó, cô khuyên rằng bạn nên xác định rõ lĩnh vực nào trong cuộc sống là thật sự quan trọng và cái nào là phụ.

“Các bà mẹ hãy thử nghĩ về điều này xem sao: Nếu tôi chuẩn bị ném các tờ tiền $100, $50, $20 và $5 lên không trung và cho họ 30 giây để bắt lấy tờ mà họ có thể. Họ nên lấy tờ nào? Đương nhiên là tờ $100. Việc làm cha mẹ cũng giống vậy”, cô chia sẻ.

Khong co chuyen ban vua lam me ma lai vua cau toan duoc dau
Khi đã làm mẹ thì bạn phải bỏ tính cầu toàn sang một bên thôi.

Cô nói rằng điều đó có nghĩa là chúng ta nên thật sự “sống và tận hưởng” những điều ý nghĩa quan trọng nhất của mình và “bỏ qua những thứ nhỏ hơn”.

Để làm được điều đó, chuyên gia Bouse khuyên cha mẹ nên cố gắng để bớt cầu toàn trong những chuyện không quan trọng lắm đối với bạn.

Bởi vậy, ví dụ như nếu dành thời gian cho con được xem là quan trọng với bạn và lau chùi nhà cửa xếp ở vị trí thấp hơn trong danh sách ưu tiên của bạn, thì hãy bắt đầu ở đó.

Sarah đã tự học được phương pháp này, nhưng cô vẫn nói rằng lau chùi nhà cửa “vẫn là một việc quan trọng” đối với cô ấy.

Nhưng thay vì việc có một ngôi nhà sạch sẽ tinh tươm mỗi ngày, cô ấy hiện để ý đến một vài việc quan trọng khác, như là sắp xếp máy rửa bát và lau bàn ăn. “Nếu những việc then chốt ấy được thực hiện, tôi tự thấy rằng thế là đủ tốt rồi”, cô ấy nói.

Cô ấy cũng học được cách chấp nhận sự giúp đỡ, như là khi một người bạn đề nghị được nấu một bữa cho gia đình cô ấy, hay là mẹ chồng cô muốn lau phòng bếp giúp cô.

Sarah chia sẻ rằng việc có đứa con thứ hai cũng đã giúp cô giảm đi những tiêu chuẩn của mình, ví dụ như chuyện giờ giấc ngủ. “Tôi thật sự thấy rằng một khi tôi thả lỏng, mọi chuyện dễ dàng hơn rất nhiều. Con trai tôi chỉ ngủ trưa tùy vào ngày hôm đó làm gì và bé rất thoải mái”.

Bằng cách kiềm chế sự cầu toàn của mình, bạn cũng có thể ngăn trẻ cố gắng trở nên cầu toàn như thế. Sau mọi chuyện, nếu bạn tự trách móc mình vì đã làm mọi chuyện kém hoàn hảo, chuyên gia Bouse nói rằng con bạn sẽ lấy thái độ của bạn làm gương và học cách trở nên giống vậy.

Sarah rất để tâm đến chuyện này và cố gắng hết sức để không khiến tính cầu toàn của mình ảnh hưởng đến con.

 “Tôi không nhặng xị hay cáu gắt với con vì bừa bộn hay không làm theo kế hoạch mà tôi đã dự định và tôi không bao giờ chỉ trích những việc như con chọn quần áo theo kiểu kỳ quặc để mặc”, bà mẹ hai con tâm sự.
Sarah cũng dần học được cách thôi để tính cầu toàn điểu khiển cuộc sống của mình.

“Khiến bản thân trở thành một người cầu toàn thì dễ, nhưng bạn phải chắc chắn rằng bạn có đủ năng lượng để làm một ông bố bà mẹ và đầu bạn cũng cần được thư giãn. Đối với tôi thì đôi khi, sau một ngày dài, tôi chỉ cần được gác chân lên nghỉ ngơi và chẳng cần làm cái gì nữa”, người phụ nữ “cầu toàn từ bé” này chia sẻ.

Thảo Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI