Được ở bên bố càng nhiều, trẻ sẽ càng thông minh, năng động

11/11/2016 - 15:33

PNO - Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Newcastle đã thực hiện cuộc nghiên cứu và phát hiện ra rằng sự có mặt của người cha, tích cực tham gia vào những hoạt động trong năm tháng đầu của con rất có lợi cho sự phát triển của trẻ.

Sự có mặt của người cha trong những giai đoạn phát triển đầu đời của con trẻ sẽ cải thiện được tương lai của con rất nhiều. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Newcastle đã thực hiện cuộc nghiên cứu và phát hiện ra rằng sự có mặt của người cha, tích cực tham gia vào những hoạt động trong năm tháng đầu của con rất có lợi cho sự phát triển của trẻ và các cậu con trai thường thu hút nhiều sự chú ý của bố hơn là con gái.

Nghiên cứu trên được tiến hành với 11.000 đàn ông và phụ nữ ở Anh, tất cả họ đều sinh năm 1958. Các nhà khoa học đã yêu cầu mẹ của những người này cung cấp thông tin về mức độ thường xuyên mà chồng mình dành thời gian cho con, cùng con tham gia các hoạt động như: đọc sách, đi chơi, tập thể thao và nhiều điều khác.

Duoc o ben bo cang nhieu, tre se cang thong minh, nang dong

Tiến sĩ Daniel Nettle, người đứng đầu nhóm nghiên cứu này  cho biết: "Điều đáng ngạc nhiên về cuộc nghiên cứu này là sự khác biệt khá lớn trong sự tiến bộ của trẻ em vào 30 năm sau khi được bố quan tâm hay thờ ơ. Dữ liệu còn cho thấy rằng, có một người lớn thứ hai có mặt trong thời thơ ấu của trẻ sẽ giúp trẻ phát triển nhiều kĩ năng và khả năng vận dụng những kĩ năng đó khi trưởng thành”.

Kết quả nghiên cứu được đăng trên ấn phẩm Evolution and Human Behaviour, cho biết những đứa trẻ được cha dành nhiều thời gian ở bên thì có chỉ số IQ cao hơn và cũng năng động hơn các bạn đồng trang lứa ít nhận được sự quan tâm từ người cha.

Sự khác biệt về trí tuệ không chỉ tồn tại lúc trẻ còn nhỏ mà kéo dài tới khi trưởng thành đến ngưỡng trên 40 tuổi. Sự tương tác thường xuyên giữa cha và con trong suốt thời kì thơ ấu sẽ kích thích sự phát triển toàn diện về cả kỹ năng lẫn nhận thức của trẻ.

Duoc o ben bo cang nhieu, tre se cang thong minh, nang dong

Ông Jon Davies, giám đốc điều hành dự án Families Need Fathers phát biểu: “Tôi hi vọng những công trình điều tra, phân tích như vậy sẽ khiến xã hội ý thức được tác động xấu của tình cảnh gia đình ly tán mỗi người một ngả và hiểu rằng trẻ em cần cả bố và mẹ ở bên quan tâm cùng tham gia các hoạt động thường ngày”.

Các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ rằng: Trẻ được sống chung với cả bố và mẹ thôi là chưa đủ mà các ông bố còn cần phải tích cực tham gia những hoạt động thường ngày cùng con để hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển của trẻ.

Ông Jon Davies hi vọng rằng, những công trình và điều tra phân tích trên đây sẽ khiến xã hội ý thức được những tác động xấu của việc gia đình ly tán mỗi người một ngả và giúp các bậc cha mẹ hiểu được rằng trẻ cần cả bố và mẹ ở bên quan tâm, chăm sóc, vui chơi và dạy dỗ con hàng ngày.

Khánh Linh (TH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI