Dùng facebook để "giám sát" con

02/07/2014 - 16:38

PNO - PNO - Theo dõi các bài viết trên báo chí gần đây về việc có nên cấm con xài facebook hay không, tôi thấy mọi người chỉ đề cập đến việc kiểm soát con như thế nào, rằng facebook "độc hại" ra sao mà ít thấy ai nhìn nhận mặt tích cực...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ở cái tuổi đã biết cách sử dụng mạng xã hội để giao lưu, kết nối bạn bè, hẳn các em cũng đã bắt đầu xuất hiện sự tự trọng, tự ái và lẽ dĩ nhiên là dễ bị tổn thương trước bất kỳ cách cư xử thiếu tôn trọng nào của người lớn. Vì vậy, thay vì can thiệp thô bạo, hay tệ hơn là bỏ mặc con "bơi" trong thế giới ảo ấy, sao chúng ta không thử dõi theo con mình một cách khéo léo, tế nhị và kín đáo hơn?

 Dung facebook de

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Là một người mẹ, tối ngày quay như chong chóng với việc ở cơ quan lẫn việc nhà nhưng tôi vẫn ước mình có thêm nhiều thời gian để gần gũi, cận kề bên con cái nhiều hơn để xem chúng học hành, bè bạn ra sao, tâm tư chúng nghĩ gì, muốn gì nhưng thú thật tôi chỉ có thể gần gũi con mình vài tiếng ngắn ngủi vào buổi tối. Khi con ra đường, đi học, đi chơi với bạn, tôi không thể tò tò đi theo như một cái đuôi. Từ khi giúp con tạo một account trên facebook, tôi đã có thể "nhìn thấy" những hoạt động khác của con nhờ truy cập facebook qua điện thoại ngay cả khi tôi đang ngồi trên xe đến chỗ làm hay vào giờ tôi nghỉ trưa.

Khi thấy có gì bất thường trên facebook của con, tôi trực tiếp nhắc nhở nhẹ nhàng mà không cần phải để lại "dấu tích" trên "cõi riêng" của con nên con không cảm thấy bị "mất mặt" trên "giang hồ facebook" khi bị "mama tổng quản" giám sát. Cũng vì tôi chỉ vào xem nhưng không bao giờ like, "còm" gì nên bạn bè của con tôi và cả thằng bé cũng không biết rằng tôi đang hiện diện, chúng cứ vô tư trao đổi, chát chít mà không cần đề cao cảnh giác. Các bậc cha mẹ vốn chẳng mong nhìn thấy "bộ mặt thật" khi không có cha mẹ của con mình đó sao? Con tôi chỉ có thể truy cập facebook vào buổi tối ở nhà, bằng Ipad của con hay điện thoại của bố mẹ và dĩ nhiên là sau khi ăn tối, học bài và chuẩn bị sẵn áo quần tập vở cho ngày hôm sau đi học. Con cũng chỉ có thể dạo chơi, chát chít trên mạng trong giới hạn thời gian cho phép chứ chưa đến mức "thả cửa". Thỉnh thoảng, vợ chồng tôi vẫn giả vờ liếc ngang xem con có truy cập thông tin gì vớ vẩn không. Cũng may, cho đến giờ phút này, việc "sống ảo" của con tôi vẫn chưa đến mức đáng lo ngại.

 Dung facebook de

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Với cá nhân tôi, nhờ facebook mà tôi có thêm những người bạn thú vị, tôi biết thêm nhiều thông tin bổ ích và có thêm nhiều cơ hội tốt cho công việc của mình. Thú thật, tôi cũng có phần "nghiện" facebook nhưng khách quan mà nói, cho đến giờ, sau mấy năm làm bạn với facebook, tôi tự tin mình vẫn đang kiểm soát việc "chơi" facebook rất tốt chứ không hề bị nó "điều khiển" mình. Cái gì mà chẳng tiềm ẩn hai mặt tốt - xấu, tích cực - tiêu cực, không nên chỉ nhìn thấy cái tiêu cực rồi cấm tiệt để rồi triệt tiêu luôn những mặt tốt mà lẽ ra chúng ta đã có thể tận dụng được! Thay vì theo dõi, cấm đoán con, sao chúng ta không thử dùng facebook như một công cụ hỗ trợ, một chiếc camera quan sát từ xa để biết con chúng ta đang làm gì, sống ra sao?

LÊ THỊ NGỌC VI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI