Đừng biến con thành… ma men

15/07/2014 - 06:50

PNO - PN - Nhờ con đi mua rượu rồi “thưởng” một ly; khoe con trên bàn nhậu, sẵn đó cho nhấp môi… là cách nhiều ông bố đã hại con mình. Việc cho trẻ tiếp xúc sớm với rượu bia sẽ mang đến những hậu quả khó lường.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Chết gì ai?

Mỗi lần tụ họp bạn bè lai rai, anh Tuấn (kiến trúc sư, ngụ Q.3, TP.HCM) thường chở theo Nhân - cậu con trai bảy tuổi. Sở thích này được khơi mào sau một lần có người bạn ghé thăm, khen Nhân mặt mũi sáng láng. Biết Nhân học giỏi, người bạn vờ coi chỉ tay cho cu cậu, phán: “Giống bố, sẽ tài giỏi lắm đây!”. Từ đó, bất cứ khi nào có dịp, anh Tuấn đều mang con ra khoe, kể cả đưa con đến bàn nhậu. Ban đầu, anh Tuấn còn đặt con ngồi sát bên mình, kêu nước ngọt cho uống; sau nghe bạn bè tán: “Giỏi giống bố mà nhậu có hết mình được như bố không?”, Tuấn không ngại đưa ly rượu cho con, bảo nhấp môi… học hỏi. Bây giờ, mỗi khi đi nhậu, Tuấn để mặc con trai tự ý chọn chỗ ngồi theo sự rủ rê của các bác, các chú: “Ngồi đây giúp chú “đỡ” vài ly nhé!”. Nhìn con, anh Tuấn tự hào: “Đàn ông phải biết nhậu. Tập bây giờ để mai sau không thấy nhục vì bị bạn đánh gục!”.

Anh Thuyết (Q.Tân Phú) có thói quen kéo các chiến hữu về nhà mình ăn nhậu, sau một ngày làm thợ hồ vất vả. Vy - cô con gái 13 tuổi của anh trở thành chân sai vặt trong cuộc vui của bố, lúc nhờ mua thêm chai rượu, khi kêu mua giùm gói thuốc lá. Một lần, để “thưởng” cho con, anh Thuyết kêu Vy lại gắp cho ít mồi. Được người bạn của bố mách: “Mồi ngon, nhấp miếng rượu càng ngon” rồi đẩy ly rượu sang, Vy quay qua thấy bố gật đầu nên mạnh dạn cầm lấy. Phòng trọ chật chội, lần nào bố nhậu, cô con gái cũng ngồi nép vào góc xem ti vi chờ bố sai vặt, lâu lâu lại được các bạn của bố “mời”…

Thực tế, hình ảnh trẻ em ngồi chung bàn nhậu với bố mẹ đã không còn hiếm thấy. Dạo qua các quán nhậu, không khó để bắt gặp những đứa trẻ vô tình bị lôi kéo vào cuộc chén chú chén anh của người lớn. Nhiều em sau khi tan trường, được bố đón về và chở thẳng đến quán nhậu. Để con làm quen với các cuộc nhậu, với mùi vị rượu bia, viện cớ “vài ly có chết gì ai”, các bậc phụ huynh không nhìn thấy những tác hại nguy hiểm đối với sức khỏe, sự hình thành nhân cách của con mình.

Dung bien con thanh… ma men

Hậu quả khó lường

Trẻ em, với sự phát triển chưa hoàn thiện về não bộ, sức đề kháng của cơ thể còn non yếu, đặc biệt là hệ tiêu hóa không chịu đựng nổi các chất gây nghiện, kích thích mạnh như rượu bia. Theo chuyên gia tư vấn tâm lý Phạm Thị Thúy, chẳng những khiến sức khỏe suy yếu, rượu bia còn tác động lên hệ thần kinh của trẻ, gây căng thẳng, não bộ bị tổn thương, ảnh hưởng đến việc học. Khả năng ghi nhớ và tiếp thu của trẻ diễn ra chậm hơn. Mặt khác, khi cơ thể đã “quen”, thích ứng được với các chất kích thích, nguy cơ bị nghiện sẽ rất lớn. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là các quá trình “tàn phá” này diễn ra một cách thầm lặng, nhiều phụ huynh không nhìn thấy để có sự chấn chỉnh, ngăn chặn.

Về hình thành nhân cách, tác động đến nhận thức, bà Phạm Thị Thúy chỉ ra những ảnh hưởng khôn lường của rượu bia đến trẻ:

- Lớn lên, đứa trẻ sẽ đánh đồng giữa khẳng định, chứng minh bản lĩnh với khả năng uống rượu bia giỏi. Nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ phạm tội sớm đều có liên quan đến sử dụng các chất kích thích. Rượu bia sẽ ngăn chặn, cản trở khả năng nhìn nhận, cân nhắc trước hành vi đúng sai của trẻ.

- Hình ảnh nhậu nhẹt, say sưa của người lớn khiến trẻ nhận thức thói quen tụ họp uống rượu, cà kê… là bình thường, trẻ sẽ bắt chước, học hỏi theo và coi đây là cách tiêu khiển, buồn vui đều được giải quyết bằng rượu.

- Hành vi sai con đi mua rượu hoặc để trẻ chứng kiến việc chi trả khoản tiền lớn cho các bữa nhậu sẽ định hình trong trẻ cách sử dụng tiền vô tội vạ, miễn thỏa mãn thú vui. Trẻ không học được tính chi tiêu tiết kiệm và sử dụng đồng tiền vào các mục đích ý nghĩa, thiết thực.

- Rượu bia còn là nguyên nhân hàng đầu gây nên sự rối loạn hormon giới tính khi trẻ bước vào tuổi dậy thì, thậm chí gây vô sinh.

 PHONG VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI