“Đọc vị” những hiểu lầm thường gặp về canxi cho trẻ

26/11/2016 - 08:57

PNO - Việt Nam luôn lọt top những quốc gia có chiều cao khiêm tốn nhất. Khẩu phần canxi của người Việt chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu hàng ngày.

Việc áp dụng chế độ dinh dưỡng để bổ sung canxi của các bà mẹ cũng mắc phải nhiều sai lầm phổ biến, khiến trẻ nhỏ đã bị còi cọc, thiếu canxi.

Những hiểu lầm phổ biến

Bổ sung canxi đúng cách cho trẻ không hề dễ dàng. Đa phần các mẹ đều “biết” các kiến thức xoay quanh vấn đề này, nhưng gặp khó khăn khi “dùng” vào thực tế. Chị Ngọc Anh (quận 4, TP.HCM) quan niệm, sữa là nguồn canxi chính nên hàng ngày ép con uống nhiều nhất có thể. Bà mẹ cho rằng, sữa nhiều canxi, con sẽ hấp thụ đủ liều lượng cần thiết nhờ sữa. Tuy nhiên, bé trai 6 tuổi nhà chị lại không mặn mà khi uống sữa, lại tốn nhiều thời gian khi chuẩn bị. "Tôi nghĩ sữa mới đem lại cho bé nhiều canxi nhất, nên bằng cách nào cũng phải nhồi nhét con ngày 2 đến 3 cốc", chị Ngọc Anh nói.

Khác quan điểm với chị Ngọc Anh, chị Thảo Vân (Hà Nội), cho rằng nước hầm từ xương mới là nguồn canxi tốt nhất. Theo chị, nước sau khi hầm xương rất ngọt, nhiều canxi, đồng thời chúng ta còn tận dụng cả bã thịt nên vô cùng tiết kiệm. Thực tế thì ngược lại. Áp dụng chế độ dinh dưỡng “nước hầm xương” triền miên trong mấy tháng nhưng bé nhà chị vẫn còi cọc, chậm lớn, đôi khi mệt mỏi. Chị đưa đi khám dinh dưỡng mới phát hiện rằng, chính chế độ ăn uống kém khoa học của mình đã khiến con bị thiếu chất, đặc biệt là canxi, làm ảnh hưởng đến sự phát triển.

Những sai lầm trong dinh dưỡng tương tự như chị Ngọc Anh và chị Thảo Vân rất phổ biến, dẫn đến hệ quả thiếu canxi trầm trọng, khiến cho Việt Nam luôn lọt top lùn nhất thế giới.

Vì thế, PGS-TS Lê Bạch Mai đã phối hợp cùng phô mai Con Bò Cười tổ chức buổi tư vấn trực tuyến liên quan đến dinh dưỡng và canxi vào ngày 10/11 vừa qua. PGS-TS Lê Bạch Mai nhấn mạnh tầm quan trọng của Khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa do Viện Dinh dưỡng biên soạn, đồng thời nêu rõ “3 mới đủ”, gồm sữa, phô mai và sữa chua, là công thức vàng cải thiện chiều cao người Việt. Sự kiện cũng giải thích các hiểu lầm liên quan đến canxi, mà mẹ Ngọc Anh và mẹ Thảo Vân là hai ví dụ điển hình.

Ở phần đầu, thông qua những câu đố thú vị dành cho ca sĩ Hiền Thục và mẹ Uyên Bùi, PGS-TS Lê Bạch Mai đã có những phân tích cụ thể về hiểu lầm thường gặp của các mẹ trong việc bổ sung canxi cho trẻ.

“Doc vi” nhung hieu lam thuong gap ve canxi cho tre
Phần giải đố, Uyên Bùi và Hiền Thục liên tục có những đáp án trái ngược nhau, khiến chương trình vô cùng hấp dẫn

Một số hiểu lầm phổ biến hiện nay

Sữa là nguồn cung cấp canxi duy nhất: Hiểu lầm này khiến các mẹ “ép” con uống sữa càng nhiều càng tốt. Theo PGS-TS Lê Bạch Mai, chỉ uống sữa thì không đủ để cung cấp đủ nhu cầu canxi hằng ngày, mà người dùng nên bổ sung đủ 3 loại sữa, sữa chua và phô mai để cung cấp đủ nhu cầu canxi cho cơ thể.

Ba sản phẩm từ sữa mỗi ngày sẽ gây thừa canxi: “3 mới đủ” được xây dựng với liều lượng khác nhau cho từng độ tuổi khác nhau. Vấn đề thừa canxi chỉ xảy ra khi dung nạp quá nhiều thực phẩm có chứa canxi trong một thời gian dài, nhưng chưa có ghi nhận cho thấy trẻ bị thừa canxi do uống sữa hay sử dụng các chế phẩm từ sữa.

Áp dụng “3 mới đủ” để trẻ cao lớn tối đa

Khi giải đáp thắc mắc của các bậc phụ huynh, PGS-TS Lê Bạch Mai đã mang lại những thông tin bổ ích và những giờ phút vui vẻ, giải tỏa áp lực cho các mẹ trong quá trình chăm sóc dinh dưỡng cho con.

Cách thức áp dụng “3 mới đủ”: Phụ huynh có thể tùy theo sở thích của trẻ mà cung cấp các loại thực phẩm sữa và chế phẩm sữa phù hợp. Cha mẹ có thể tìm hiểu kỹ hơn về khẩu phần canxi cho từng độ tuổi bằng công cụ tính toán trên website: http://conbocuoi.3moidu.com. Đồng thời, trẻ có thể ăn được phô mai và sữa chua từ 6 tháng tuổi và mẹ cũng nên áp dụng khẩu phần “3 mới đủ” để cung cấp đủ nhu cầu canxi hàng ngày cho trẻ phát triển toàn diện.

Ăn phô mai hợp lý không gây béo phì: Nhiều mẹ lo lắng phô mai nhiều chất béo và nghèo dưỡng chất nên ăn nhiều sẽ gây béo phì. Tuy nhiên, phô mai là chế phẩm từ sữa nên có đủ các dưỡng chất sữa và ưu thế của phô mai là một viên nhỏ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, tăng cường thêm vi chất như vitamin A, D,… khắc phục tình trạng thiếu chất. Vì thế, ăn đúng khẩu phần phù hợp với độ tuổi thì không sợ béo phì. Nguyên nhân gây béo phì đến từ khẩu phần ăn trong cả ngày nên mẹ cần lưu ý phân chia khẩu phần dinh dưỡng phù hợp để tránh dư thừa năng lượng, dẫn đến béo phì.

“Doc vi” nhung hieu lam thuong gap ve canxi cho tre
PGS-TS Lê Bạch Mai: “Sử dụng phô mai một cách hợp lý sẽ không gây nên tình trạng béo phì.”

Mai Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI