Cho nhịn đói - độc chiêu “chữa” con biếng ăn

15/04/2016 - 07:00

PNO - Con gái đầu của tôi khi ấy 16 tháng tuổi, cứ giãy đành đạch đúng nghĩa đen khi mẹ mang bát cháo ra đặt trước mặt.


Và quả thật là cực hình mỗi khi có thể đút hết bát cháo cho cái đứa đang khóc ấy. Bạn hãy thử hình dung cảnh cả mẹ và bác giúp việc, một người bế, một người đút, đi rông hết từ nhà ra phố, từ trong khu chung cư ra đến tận siêu thị, vẫn không làm cách nào để con có thể tự nguyện há miệng, thì sẽ biết là vất vả thế nào.

Phương án bắt buộc tiếp theo mà tôi nghĩ ra, là giữ chặt tay chân, rồi bóp miệng ra và người còn lại sẽ đổ thìa cháo vào. Tôi vừa cưỡng ép con mình, vừa xót xa nghe tiếng gào thét từ con, nhưng không biết làm thế nào khác, vì sợ con bị đói. Nhiều người qua đường chứng kiến cảnh ấy, người thì chậc lưỡi thương hại, người thì hiến kế mua cái này cái nọ về cho nó ăn, hay người lại bảo cho nhịn đi vài bữa, tuyệt nhiên không cho ăn bất cứ một thứ gì cả.

Cho nhin doi - doc chieu “chua” con bieng an
Các bà mẹ hãy thôi căng thẳng khi cho con ăn.

Nhưng họ đâu biết, tôi đương nhiên là đều đã thử qua hết những cách ấy, từ đổi món cháo sang cơm, miến, bánh mì, súp…, cũng đã mua đủ loại siro giúp ăn ngon miệng, cũng đã cho nhịn từ sáng đến tối, nhưng vẫn không khả quan. Con tôi vẫn đói, nhưng chỉ cần đưa bát cháo ra là lại khóc váng trời váng đất. Chỉ có uống sữa bột pha sẵn, ăn hoa quả và các loại bánh quy. Nghĩa là đói đến mức tận cùng rồi nhưng vẫn không ăn cháo, chỉ ăn những thứ ngoài cháo mà thôi.

Tôi bất lực, tìm đưa con đến viện dinh dưỡng để khám xem thế nào. Bác sỹ nhìn con tôi khi đó, thì thể hiện rõ sự bất ngờ khi một đứa bé trông chả ốm yếu, còi cọc gì mà lại mắc bệnh chán ăn. Rồi khi tôi kể rõ sự tình, bác cười, bảo, cứ thả lỏng tinh thần đi, sao phải khổ sở đến thế. Cứ cho cháu uống sữa bột công thức nếu cháu muốn, ăn hoa quả nếu cháu thích, hay mẹ có thể làm thêm sữa chua từ sữa bột công thức để kích thích vị giác và dặm thêm những món bánh theo sở thích của cháu. Rồi cứ cho nhịn cháo đến lúc nào cháu tự động muốn ăn lại, hoặc có thể chuyển hẳn sang giai đoạn ăn cơm, tập từ từ từng bước một. Và quan trọng nhất là đừng stress đến như thế!

Ôi, tôi được lời bác sỹ như mở cờ trong bụng, trút được gánh nặng trong bao lâu qua. Tôi dắt con đi dạo một lúc trước con đường của viện dinh dưỡng, hai mẹ con tản bộ thư thái. Tôi đưa cho con hộp sữa, rồi ngồi nghỉ trên ghế đá, cho phép con tự do tung tăng ngắt hoa cỏ, khám phá thế giới xung quanh và chưa bao giờ tôi thấy cuộc đời đẹp hơn thế. Bởi tôi vừa có một quyết định rất quan trọng: Cho con nhịn ăn cháo!

Sẽ là không còn những bữa ép con ăn, ăn xong thì con trớ hết sạch. Không còn những khi mất công hầm cả nồi cháo ngon lành, đắt đỏ, con không ăn lại đứt ruột bỏ đi. Không còn những lúc lo lắng rằng lại chuẩn bị đến giờ ăn rồi, lại sắp sửa phải hành xác… Cuộc đời bỗng nhiên nhẹ nhàng đến lạ!

Tôi mua hoa quả về cho con, mặc kệ con thỏa sức vừa bóp nát vừa ăn, mua bánh quy loại thật đảm bảo về cho con lót dạ, cho con uống bao nhiêu sữa, ti mẹ bao nhiêu tùy thích… Nhưng thỉnh thoảng vẫn nấu thử một ít cháo, thử xem con đã… tìm lại được cảm hứng hay chưa. Ấy thế mà bé con nhà tôi vẫn đẩy bát cháo đi một cách quá đỗi vô tình. Nhưng không sao, bởi tôi đã chuẩn bị tinh thần từ trước.

Cho nhin doi - doc chieu “chua” con bieng an
Nếu cần có thể cho con nhịn một vài bữa cũng không sao.

Rồi mất khoảng gần 1 tháng ăn uống không theo trật tự nào như thế, thì bỗng một ngày, trong lúc đang ngồi mâm cùng cả nhà, con tôi tự tay bốc hẳn một miếng thịt bê xào cho vào miệng ngấu nghiến ngon lành. Khỏi phải nói, tôi đã ngỡ ngàng đến như thế nào!

Rồi từ hôm ấy, thấy con có vẻ thích ăn cơm, tôi đã dần dần từng chút một mớm cơm cho con. Bắt đầu là những món mềm dễ ăn như trứng rán, nem, thịt bò hầm, chim bồ câu hầm… Thế là con tôi vượt qua giai đoạn biếng ăn lúc nào không hay, chuyển sang hẳn mỗi bữa một lưng bát cơm.

Từ kinh nghiệm “đau thương” của mình, tôi chỉ muốn nhắn gửi đến các bà mẹ rằng đừng quá stress trước mỗi bữa ăn của con, hãy thả lỏng mình một chút. Và thi thoảng, nếu cần, hãy cho con nhịn một vài bữa, để cả mẹ và con cùng được nghỉ ngơi!

Mẹ Sam Sam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI