Chiều con bằng thức ăn nhanh: Ngon trước mắt, hậu quả khôn lường

06/06/2016 - 14:33

PNO - Béo phì, dậy thì sớm (muộn) và giảm thiểu trí nhớ là hậu quả của đồ ăn nhanh gây ra đối với trẻ em ở Việt Nam.

Hiện nay, số lượng các bé trong độ tuổi 5-14 tuổi sử dụng đồ ăn nhanh như gà rán, KFC, xúc xích, nước ngọt đang gia tăng nhanh chóng ở nước ta hiện nay. Đấy là nguyên nhân gia tăng tình trạng béo phì ở trẻ em, sự dậy thì sớm và cả giảm thiểu IQ từ những thói quen ăn uống không lành mạnh hằng ngày.

Giáo sư, Bác sĩ. Robinson ( ĐH stanford, Mỹ) đã tiết lộ: “Khi trẻ ăn những món như gà rán, KFC, nước ngọt một lần cũng đã đủ kích hoạt vòng tròn luẩn quẩn không lối thoát. Vòng tròn bắt đầu với việc bé sẽ hình thành sự ghi nhớ và yêu thích những vị của các món này rất mãnh liệt và ảnh hưởng đến tất cả các vị của món ăn khỏe mạnh khác. Dần dần, các bé sẽ tự chọn và yêu cầu chỉ với những thực phẩm gây nhiều hứng thú vị giác này cho các bé”

Hậu quả khôn lường khi cho trẻ ăn những đồ ăn nhanh mà bà mẹ nào cũng cần phải biết:

 Nguy cơ ung thư rất cao

Một nghiên cứu mới nhất của Ủy ban Các tiêu chuẩn thực phẩm của Anh (FSA) đã phát hiện mức acrylamide tăng cao trong các thực phẩm của những nhãn hàng lớn, từ đồ chiên/rán của KFC tới bim bim khoai tây và khoai tây chiên, bánh quy gừng và kể cả bột ngũ cốc ăn sáng cũng vậy.

Theo các nhà chuyên môn, các loại bột dẻo, bột mì sản xuất bim bim nếu làm nóng ở nhiệt độ trên 120 độ C sẽ tạo thành chất acrylamide, có nguy cơ mắc ung thư rất cao.

Tiến sĩ Diane Benford - chủ tịch ủy ban EFSA điều tra về acrylamide, cho biết: "Acrylamide đi vào cơ thể qua đường miệng được hấp thu từ hệ thống dạ dày - ruột, phân phát tới mọi cơ quan nội tạng và được chuyển hóa rộng khắp. Glycidamide, một trong những chất chuyển hóa chính từ quá trình này là nguyên nhân gây đột biến gen và hình thành khối u nhất, có thể quan sát được trong các nghiên cứu ở động vật".

Chieu con bang thuc an nhanh: Ngon truoc mat, hau qua khon luong
Ảnh minh họa

 Nguyên nhân mắc bệnh béo phì, tim mạch

Theo chuyên gia, nếu mỗi ngày, một người ăn một gói bim bim nhỏ thì mỗi năm sẽ hấp thụ khoảng 5 lít dầu động vẫn vào cơ thể. Chưa tính hàm lượng rất lớn các chất béo có hại transfat, lượng đường muối lớn có thể gây hại cho tim, khiến cơ thể trẻ thừa đường, muối dễ mắc bệnh tim mạch, bị béo phì, đặc biệt ở tuổi dậy thì.

Theo GS.BS.Robinson nhấn mạnh: "Mặc dù nhìn to béo, nhưng các bé cũng có nguy cơ thiếu chất dinh dưỡng và khung xương vẫn bị ảnh hưởng cho sự phát triển đúng".

Chieu con bang thuc an nhanh: Ngon truoc mat, hau qua khon luong
Ảnh minh họa

Giảm thiểu trí nhớ

Theo nghiên cứu, tỷ lệ suy giảm IQ gia tăng theo cấp số nhân với lượng đường, muối và chất béo bão hòa trong thức ăn nhanh và nước ngọt. GS.BS. Northstone (ĐH Y Bristol, Anh Quốc) đã tiến hành khảo sát tác động của thức ăn nhanh đến trẻ em từ 3 - 9 tuổi. Kết quả nghiên cứu trên 63 trẻ cho thấy cứ gia tăng mỗi lần đi ăn những thức ăn nhanh thì tỷ lệ giảm IQ ước lượng là 1.67 điểm trong thang điểm IQ.

Chieu con bang thuc an nhanh: Ngon truoc mat, hau qua khon luong
Ảnh minh họa

Dậy thì sớm (muộn)

Khoa học đã chứng minh thức ăn nhanh làm ảnh hưởng đến sự dậy thì của trẻ và khiến trẻ nhạy cảm với sự thay đổi hormon sinh dục. Nghiên cứu mới đây của trường Đại học George Washington của Mỹ đã cho thấy việc ăn nhiều thức ăn nhanh có nguy cơ thừa phthalates. Phthalates ảnh hưởng đến hoạt động của emzyme aromatase-enzyme. Đây là enzyme đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa hormone sinh dục giữa testosterone và estrogen.

Ngoài ra còn có bệnh về đường tiêu hóa

Biểu hiện rõ nhất về bệnh đường tiêu hóa đó chính là đầy bụng, khó tiêu, chán ăn, thâm chí là ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt, những loại dầu mỡ chiên rán, nếu là mỡ động vật thì mức độ gây hại sẽ cao hơn rất nhiều.

Lời khuyên của chuyên gia Anh cho các bậc phụ huynh

  • Các thức ăn nhanh như gà rán, KFC, nước ngọt đóng chai,... có rất nhiều đường, muối và chất béo bão hòa không tốt. Vì vậy, không nên cho bé ăn những loại này.
  • Nếu cho bé ăn thì ăn 1lần/tuần để đảm bảo sức khỏe.
  • Chọn địa điểm uy tín, sạch sẽ để ăn.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI