Cha mẹ nghiện smartphone ảnh hưởng xấu đến sức học của con

17/09/2015 - 07:49

PNO - Các chuyên gia khuyên phụ huynh nên dừng dán mắt vào smartphone trước mặt con nếu không muốn ảnh hưởng xấu đến tâm lý và sức học của trẻ.

Theo nghiên cứu mới được công bố, trẻ nhỏ có xu hướng "kế thừa" chứng nghiện smartphone từ cha mẹ và bắt đầu bị ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và kết quả học tập.

Cha me nghien smartphone anh huong xau den suc hoc cua con
Phụ huynh nên hạn chế thời gian sử dụng smartphone trước mặt con để không gây ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Ảnh minh họa.

 

Tiến sĩ Aric Sigman, chuyên gia giáo dục sức khỏe trẻ em thuộc Hiệp hội Y khoa Hoàng gia, cho rằng các ông bố và bà mẹ cần hành động gương mẫu cho trẻ bằng cách tránh xa điện thoại di động vào buổi tối. Khi dành quá nhiều thời gian cho chiếc smartphone, phụ huynh đã gián tiếp cho phép món đồ công nghệ này chặn đứng các cuộc trò chuyện thân mật trong gia đình.

Tiến sĩ Sigman tin rằng không khí gia đình cần được bảo vệ khỏi sự xâm phạm của các thể loại màn hình giải trí.

Ông cũng đề xuất nhà trường cần thúc giục phụ huynh giới hạn thời gian trẻ sử dụng thiết bị có màn hình giải trí bên ngoài trường học không quá 2 tiếng mỗi ngày. Đây cũng là thời gian giới hạn khuyến cáo bởi các cơ quan y tế trên toàn thế giới.

Cha me nghien smartphone anh huong xau den suc hoc cua con
Nghiên cứu cho thấy đến năm 7 tuổi, trẻ đã dành đến khoảng thời gian 1 năm ngồi trước màn hình để giải trí. Ảnh minh họa.

 

"Việc sử dụng smartphone ở nhà có thể ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ, từ đó tác động xấu đến việc học ở trường", Tiến sĩ Sigman nói, đồng thời cho hay cha mẹ nên dành tặng con cái "món quà của sự nhàm chán" bởi điều đó dạy các em biết cách tự giải khuây.

Trong cuộc hội thảo về Sức khỏe Tâm thần trong Trường học diễn ra vào ngày 15/9, Tiến sĩ Sigman chia sẻ: "Các hiệu trưởng nên nói chuyện về vai trò gương mẫu của phụ huynh. Bố mẹ cần xem xét việc sử dụng bao nhiêu thời gian với smartphone trước mặt trẻ để con lấy đó làm gương".

Theo ông, phụ huynh nên đề ra nguyên tắc cho bản thân để không ảnh hưởng tới các cuộc trò chuyện gia đình. Ngược lại, khi bố mẹ không thể rời mắt khỏi smartphone sẽ gửi một thông điệp cho trẻ rằng điều quan trọng nhất ở nhà là dán mắt vào màn hình, ngay cả khi có ai đó muốn nói chuyện với bạn.

Để chứng minh cho quan điểm của mình, chuyên gia giáo dục sức khỏe trẻ em đã chỉ ra số liệu chính thức cho thấy ở độ tuổi lên 7, trẻ em tại Anh đã dành đến khoảng thời gian 1 năm để xem các chương trình qua màn hình giải trí. Con số này tăng lên 3 năm khi trẻ đạt đến độ tuổi 18.

Số thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 16 đến 24 sử dụng internet đã tăng gấp 3 lần trong vòng một thập kỷ qua. Những bạn trẻ này dành nhiều thời gian cho các phương tiện truyền thông hơn là cho việc ngủ.

Trong khi đó, ông khẳng định sự tỉnh táo, mức độ tập trung và tâm trạng của trẻ đều bị ảnh hưởng bởi thời gian các em nhìn vào màn hình điện thoại quá mức.

"Những gì diễn ra ở nhà sẽ ảnh hưởng tới việc học ở trường. Và đã đến lúc nhà trường cần can thiệp", Tiến sĩ Sigman nói.

Trước đó, một nghiên cứu từ Tổ chức Hợp tác và Pháp triển Kinh tế công bố cũng phát hiện ra rằng thanh thiếu niên dành hơn 6 tiếng online trước và sau giờ học có xu hướng cô đơn và bỏ học. Nhóm đối tượng này cũng có chỉ số cảm xúc hạnh phúc thấp hơn những trẻ sử dụng internet với mức độ vừa phải.

Nguyệt Nguyễn (Theo Dailymail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI