6 sự thật về những ngày đầu bé chào đời khiến bố mẹ ngỡ ngàng

22/08/2016 - 11:12

PNO - Kiến thức làm cha mẹ sẽ phát triển theo thời gian nhưng các chuyên gia khuyên bạn nên biết những điều sau ngay từ ngày đầu khi bé mới chào đời để không khỏi "sốc".

Bạn đã tham gia nhiều khóa học, đọc sách hay tra Google đến mỏi mắt mỏi tay nhưng khi bé chào đời chắc chắn sẽ có những điều khiến bạn không khỏi ngỡ ngàng.

Dưới đây là 6 điều bạn cần chuẩn bị trước để "đối phó":

1. Bé sẽ nghịch hơn sau 48 giờ đầu tiên

Khi bạn vẫn còn ở trong bệnh viện, bé thường ngủ rất nhiều. Nhưng khi bạn trở về nhà, bé đột nhiên thức giấc, nhận ra đã rời khỏi bụng mẹ và cảm giác đói kéo đến. Đây thường là một cú sốc thực sự đối với các bà mẹ vì từ một em bé điềm tĩnh trong bệnh viện, bé đột ngột tỉnh dậy và quấy rối khi bạn chỉ có một mình.  

2. Cho con bú cách nhau 3 giờ không phải là giải pháp tối ưu

Có thể bạn đã đọc được ở đâu đó rằng nên cho con ăn 8 lần/24 giờ. Điều mà nhiều cha mẹ không biết đó là 8 lần cho con bú không phải trải đều trong suốt cả ngày đêm. Thay vào đó, bé có thể bú những cữ sát nhau. Điều này xảy ra khi bé bú nhiều lần trong thời gian ngắn sau đó nghỉ dài hơn. Không nên quá lo lắng về lịch ăn của bé và nên cho con ăn bất kỳ khi nào con cảm thấy đói. Tuy vậy, hay luôn nhớ rằng nhu cầu của bé khoảng 8 lần một ngày để có thể chuẩn bị lượng sữa phù hợp. 

3. Một chút vàng da là có thể chấp nhận được

Hầu hết trẻ sơ sinh đều bị vàng da một ít quanh mặt khoảng 3-4 ngày sau sinh. Đây là hiện tượng bình thường được tạo ra do một chất thải có tên bilirubin không được loại bỏ hết qua đường phân. Bé không ăn nhiều trong những ngày đầu nên sẽ không đi ị nhiều. Kết quả quả là bilirubin tích tụ lại trong da và khiến trẻ trông hơi vàng.

Tuy nhiên, nếu con bị vàng da như quả bí ngô từ khi rời bệnh viện đến một vài ngày sau khi về nhà thì bạn nên hỏi ý kiến của chuyên gia. Lưu ý rằng bạn không nên tự chữa cho bé ở nhà. Khó có thể phân biệt được vàng da nhẹ và cấp cao hơn, có thể ảnh hưởng tới não bộ của trẻ. Thậm chí, các bác sĩ nhi nhiều kinh nghiệm cũng cần phải xét nghiệm để biết được mức độ vàng da tới đâu là an toàn.
 

6 su that ve nhung ngay dau be chao doi khien bo me ngo ngang
Trẻ sơ sinh thường ngủ vào ban ngày và chơi vào ban đêm.


4. Trẻ sơ sinh là "loài" ăn đêm

Thật không công bằng nhưng đó là sự thực. Bé thường có xu hướng "ngủ ngày cày đêm " do không sản xuất ra melatonin trong 4 tuần đầu. Do đó, chúng thường không có nhịp sinh học và ngủ ít hơn vào ban đêm. Để rèn thói quen ngủ đêm cho bé, bạn hãy giữ cho nhà nhiều ánh sáng và có nhiều hoạt động vui vẻ vào ban ngày và không gian yên tĩnh ít sáng vào ban đêm. Khi bé tỉnh giấc vào buổi đêm, cố gắng không bật đèn quá sáng kể cả khi bạn phải thay bỉm hay cho bé ăn. 

5. Bé sẽ hắt hơi và nấc khá nhiều

Việc bé hắt hơi có thể làm bạn lo rằng bé bị bị dị ứng nhưng hãy yên tâm. Đây là do bé chưa biết cách thổi mũi và vẫn cần nước ối để làm sạch đường hô hấp. Bạn có thể thấy bé nấc trong tử cung và nó cũng sẽ tiếp tục khi bé ra bên ngoài. Bé thường dễ bị kích thích và co thắt ở cơ hoành và dẫn đến bị nấc. Nhiều khi, bạn cũng nên biết rằng sự kích thích cũng đơn giản như việc bé chuyển từ ngủ sang thức hoặc ăn sang không ăn mà thôi.  

6. Nỗi ám ảnh với việc bé đi ị sẽ sớm bắt đầu

Bạn sẽ nhanh chóng phải nói/nghĩ/mơ/Google về việc bé đi ị cả ngày dài. Nhiều bà mẹ cho rằng các bé bị tiêu chảy nhưng đó là do đại tràng của bé quá “hiệu quả” trong việc loại bỏ nước khỏi phân theo một cách nào đó. Sữa cũng thúc đẩy quá trình này. Bạn cũng nên biết rằng phân của trẻ sẽ đổi màu qua từng ngày. Nó bắt đầu với màu đen (hay còn gọi là phân su) sau đó đổi màu nâu, xanh lá cây và vàng. 

Ms Mama
(Nguồn: parents)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI