5 sai lầm cha mẹ dễ mắc phải khi nuôi dạy con tuổi teen

25/09/2016 - 11:00

PNO - Con bạn không còn là một đứa trẻ nữa mà đã là một cô gái, một chàng trai ra dáng rồi. Vì thế cha mẹ luôn cần phải thay đổi cho phù hợp với từng lứa tuổi của con.

Điều quan trọng ở đây là cha mẹ cần biết điều gì nên làm và điều gì nên tránh. Dưới đây là một số sai lầm rất dễ mắc phải khi bạn nuôi dạy một đứa trẻ đang trong độ tuổi "mới lớn":

1. Nghĩ quá nhiều đến những điều xấu

Tiến sĩ Richard Lerner của ĐH Tufts (Mỹ)  chia sẻ nhiều bậc phụ huynh cho rằng đối diện với con thực sự là một thử thách khi đứa con đáng yêu của họ bỗng nhiên biến thành một người khó hiểu và hay cáu gắt.

Nhưng suy nghĩ đó chỉ đưa bạn và con bạn đến với các xung đột, khó chịu với nhau mà thôi.

Cha mẹ khi có những ý nghĩ tiêu cực về con cái có thể khiến con có những hành động không mong muốn nhất. Một nghiên cứu của trường đại học Wake Forest cho thấy rằng nếu bố mẹ sợ hay nghĩ rằng con đang làm một điều gì đó không tốt thì sẽ dẫn đến việc chúng sẽ làm điều đó chỉ trong vòng 1 năm thôi.

Và lời khuyên của chuyên gia này dành cho các bậc phụ huynh là: Hãy để ý hơn đến những thứ mà con bạn thích, kể cả khi bạn không hiểu được chúng đi chăng nữa. Điều này sẽ giúp con bạn mở lòng ra và nói chuyện với bạn nhiều hơn, có thể bạn cũng học được nhiều thứ mới từ chính những đứa con của mình.

2. Đọc quá nhiều sách nuôi dạy con

Thay vì tin vào bản năng của mình thì có rất nhiều phụ huynh lại đi tìm những lời khuyên của các chuyên gia về việc nuôi dạy con cái. Nhiều người cố gắng tự buộc mình vào những lời khuyên trong sách và cố gắng làm theo ngay cả khi nó không phù hợp với mình.

Đương nhiên là các cuốn sách, cẩm nang dành cho cha mẹ không hề xấu hay vô ích. Chúng chỉ trở thành vấn đề khi các bậc phụ huynh sử dụng chúng bừa bãi thay vì tin tưởng vào bản năng làm cha mẹ bẩm sinh của mình. Nếu các lời khuyên trong sách và cách nuôi con của cha mẹ đối lập nhau thì cha mẹ sẽ cảm thấy căng thẳng và tự ti trước mặt con cái.

Hãy đọc sách để có thể biết được những hành vi khó hiểu của con, sau đó hãy gấp sách lại và tin rằng mình đã học được những gì cần phải làm và xử lý tình huống theo cách của mình. Bạn cần phải hiểu rõ được những gì là quan trọng nhất đối với bạn và gia đình của mình.

3. Lo lắng những thứ nhỏ nhặt

Bạn không thích và muốn can thiệp vào kiểu tóc mới của con hay bộ quần áo con đang mặc? Hoặc khi con bạn không được tham gia vở kịch mà bạn nghĩ con bạn xứng đáng? Nhưng trước khi can thiệp thì hãy quan sát một chút đã nhé.

Nếu đó chỉ là chuyện nhỏ thì hãy để con bạn tự mình đưa ra lựa chọn và đối mặt với hậu quả của những việc con đã quyết định. Điều này sẽ giúp con học hỏi và trưởng thành hơn rất nhiều.

Tất nhiên, bạn vẫn nên ở đó để hướng dẫn con nhưng hãy nhớ rằng chỉ nên đứng ở đằng sau thôi và để cho con biết rằng bạn luôn ở đó vì chúng.

4. Bỏ qua những vấn đề lớn

Nếu bạn chỉ đang nghi ngờ con bạn đang uống rượu hay hút thuốc thì tuyệt đối đừng tặc lưỡi cho qua chỉ vì chưa tìm thấy bằng chứng xác thực. Ngay cả khi đó chỉ là một ít rượu hay một điếu thuốc thì bạn cũng cần phải ngăn cản càng sớm càng tốt.

5 sai lam cha me de mac phai khi nuoi day con tuoi teen
Hãy quan sát kĩ những dấu hiệu dù là nhỏ nhất của con.

Cha mẹ cần phải để ý theo dõi những thay đổi bất thường trong hành vi, ngoại hình, thành tích học tập hay bạn bè của con trẻ. Và hãy luôn nhớ rằng không chỉ những thứ to tát như ma túy mới nguy hiểm mà các loại thuốc như thuốc ho cũng có chất gây nghiện và rất nguy hiểm nếu lạm dụng quá nhiều.

Hãy quan sát kỹ những dấu hiệu của con để can thiệp kịp thời. Đồng thời bạn cũng phải kiểm soát được lượng thuốc ở trong nhà và hiểu được công dụng của chúng.

5. Kỷ luật quá nhiều hoặc quá ít

Một số bậc phụ huynh khi cảm thấy con mình có hành vi không đúng là lập tức can thiệp vào đến mức gây khó chịu cho con cái. Số khác thì lại tránh tất cả mọi xung đột với con vì sợ chúng sẽ không quan tâm đến mình nữa.

Thay vì làm như vậy, bạn nên tìm kiếm một sự cân bằng giữa việc kiểm soát con và việc cho con có một chút tự do cá nhân.

Nếu bạn kiểm soát con quá chặt, con bạn sẽ lớn lên trong một môi trường cứng nhắc. Và chắc chắn bạn đang bỏ lỡ cơ hội để con bạn học cách tự mình giải quyết vấn đề bởi vì những gì bạn đang làm là quyết định thay cho chúng.

Tuy nhiên kỷ luật quá ít cũng không được. Cha mẹ cũng cần phải dùng những biện pháp kỷ luật cần thiết để con bạn nhận biết rõ được ranh giới và các quy tắc để có thể tự mình khám phá thế giới bên ngoài một cách an toàn.

Thu An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI