Mẹ người yêu quá khó

12/12/2019 - 09:21

PNO - Tôi phải mất thời gian gần bằng nửa thời gian chế biến bữa ăn, để cùng “con gái người ta” dọn sạch bếp, kèm những câu giáo huấn về sự tử tế với bếp cần có ở một cô gái.

Đôi khi ta chưa thể có một chiếc xe xịn, phòng ngủ cũng chưa có máy điều hòa, bộ bàn ăn cũng chỉ là một chiếc bàn inox và mấy cái ghế nhựa kém sang. Nhưng có lẽ không gia đình nào không có bếp.

Bếp không chỉ là nơi chế biến thức ăn, mà còn là nơi cả gia đình sum họp chuyện trò. Thế nhưng, bạn đã dạy con mình biết yêu bếp chưa? Yêu bếp, chính là biết dùng bếp gas đúng cách, sau khi sử dụng các vật dụng làm bếp như miếng nhắc nồi, dao, thớt, rổ, vá… thì biết rửa sạch và treo lại đúng chỗ. Bàn bếp, kệ bếp, tủ bếp lúc nào cũng sạch sẽ, rác thì luôn nằm đúng vị trí của nó trong thùng. 

Me nguoi yeu qua kho
Ảnh minh hoạ

Con trai 19 tuổi của tôi đưa bạn gái về ra mắt. Cô bé tóc dài buộc cao gọn gàng, áo đầm dài chạm gối chứ không phải loại cũn cỡn trên nửa đùi. Khi cô bé nhặt rau thì cất điện thoại vô túi chứ không phải vừa làm vừa dán mắt vào màn hình. Quan trọng là cô bé cũng biết làm vài món như sa kê chiên bột, cuốn chả giò, sườn hầm rau củ.

Con trai tôi xin phép: “Cho hai đứa con làm chủ cái bếp một buổi”, và tôi đồng ý. Nhưng sau khi những món ăn được dọn lên nhà trên thì khuôn viên bếp chính xác là một “bãi chiến trường”. Miếng nhắc nồi đã chui tọt vào sọt rác với lý do: “Con đánh trứng văng dính miếng nhắc nồi nên con vứt luôn”. Vá vớt chả giò bị ném vào lò nướng vì: “Chừng nào vệ sinh lò thì chùi vá luôn thể”. Nắp mấy lọ gia vị đã “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, lộn tùng phèo cả lên. Mặt bếp nhầy nhụa bởi nước canh tràn cả ra ngoài.

Tôi bảo các con: “Món ăn ngon thế nào chưa biết, trình bày đẹp ra sao chưa biết, nhưng nhìn vuông bếp thế này đã biết người nấu không khéo tay rồi”. Cô gái tròn mắt: “Cô có kỹ tính quá không? Chứ nhà con thì lần nào mẹ con nấu mà bếp chẳng lộn xộn? Sau đó thì ba con dọn sạch sẽ hết. Mẹ nói đó là “tạo việc làm hợp lý” cho ba đó cô!”.

 Tôi không nén được tiếng cười, nhưng cũng trả lời cô gái: “Chắc mẹ con nói vui chứ như cô đây đơn thân thì lấy ai dọn giùm?”. “Nhưng con quen vậy rồi! Theo cô thì làm sao để gọn ạ?”.

Me nguoi yeu qua kho
Ảnh minh hoạ

Tôi bảo: “Không hẳn gọi là gọn, mà còn là sự tử tế. Bếp là công viên của đàn bà. Con nghĩ sao nếu vào một khu công viên mà cấu trúc lộn tùng phèo thế này? Cảnh quan thì xơ xác, bông hoa, cây cỏ lẫn trong rác? Này nhé, nếu con xắt rau củ, hành lá xong thì không cần cho thớt, dao vào thau để chờ rửa, chỉ cần con vặn vòi nước trong một phút ba mươi giây là đã có dao, thớt sạch treo lên. Chiên chả giò xong, cái vá vớt này con chỉ quẹt xà bông một giây, xả nước ba giây là có thể treo nó lên tường. Mở lọ gia vị nào thì đóng nắp lại ngay sau đó, làm sao lộn được? Còn khi nấu cháo, nấu canh, thì ta thấm ướt khăn xong đem lau bếp, tay không bị nóng mà bếp cũng sạch…”. Cô gái cười hí hí: “Vậy mà nãy anh An nói con cứ nấu đi, phần vệ sinh bếp đã có bụt lo rồi!”…

Chẳng biết tôi là bà mẹ khó tính, hay ông trời đặt sai tính cách cho người phụ nữ, bởi tôi chỉ thích sự gọn gàng, dứt khoát, từ công việc, tới quan niệm sống. Đừng dây dưa kiểu “để mai tính”, bởi cái ngày mai đó rất xa xôi, có khi sẽ không bao giờ thành hiện thực.

Tôi phải mất thời gian gần bằng nửa thời gian chế biến bữa ăn, để cùng “con gái người ta” dọn sạch bếp, kèm những câu giáo huấn về sự tử tế với bếp cần có ở một cô gái. Còn những bà mẹ có con gái khác, bạn đã dạy con mình tử tế với bếp chưa?

Diệu Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI