Mẹ chồng nói các con tôi 'không cha nên mất dạy'

24/07/2018 - 15:00

PNO - Tôi hai con riêng, anh hai con riêng, chúng tôi hợp thành một gia đình ồn ào. Thêm mẹ anh ngày ngày soi mói tôi, la hét với các cháu, có hôm tôi chỉ muốn đập đầu vào tường...

Chia tay chồng cũ, tôi lập gia đình với người đàn ông cũng có hai con: một trai, một gái giống tôi. Anh ấy cũng nhận trách nhiệm nuôi dưỡng hai con. Anh hiền lành, lễ phép, tự trọng, mẹ tôi có vẻ ưng ý, nhưng bà luôn tặc lưỡi: “Nuôi bốn đứa con, sẽ vất vả cho các con lắm đấy”.

Chúng tôi từng bàn kế hoạch nuôi con thế nào để các con phát triển tốt nhất, làm sao để chuyện trẻ con không ảnh hưởng đến hạnh phúc vợ chồng. Thế nhưng, chẳng thể lường trước được việc hai đứa con trai là những siêu quậy, còn hai bé gái thì cứ tị nạnh, so bì, chẳng đứa nào vừa đứa nào, thậm chí có lúc đánh nhau.

Đỉnh điểm nhất là những ngày anh đón mẹ về ở với chúng tôi. Chứng kiến cảnh các cháu bất đồng, lẽ ra bà phải khuyên nhủ từ từ (nhất là với các con riêng của tôi, để cháu cảm nhận tốt về bà), ngờ đâu bà la mắng và còn đét mông các con tôi.

Nhiều lúc tôi mệt mỏi, ngán ngẩm vì vùng vằng cự nự, bà la hét, khóc lóc. Nhà cửa ầm ĩ như một cái chợ. Vợ chồng tôi không ít lần bất hòa vì những lý do chẳng đâu vào đâu, nhưng đều liên quan tới tính khí, cảm xúc của mẹ.

Me chong noi cac con toi 'khong cha nen mat day'
Vợ chồng tôi không ít lần bất hòa. Hình minh họa

Mẹ chồng thường nói rằng các con tôi không cha nên... mất dạy. Hai con tôi nghe thế càng lì lợm, hư hỗn với bà. Thú thật, tôi cũng cố nhịn để không cãi lại mẹ chồng, chứ tôi giận bà kinh khủng vì câu nói ấy. Biết thái độ tôi, bà cũng chẳng ngại mà nói thẳng rằng tôi thương con không phải lối.   

Bốn đứa trẻ, thêm một mẹ già, chúng tôi đầu tắt mặt tối mới đảm bảo chu toàn mọi việc. Từ chuyện học ở trường, rồi học thêm, ăn uống, đưa rước, sách vở, quần áo, giày dép, rồi đau ốm, quậy phá, ghen tỵ... khiến vợ chồng tôi quay như chong chóng. 

Đã vậy, về nhà cũng chẳng được yên. Hai thằng nhỏ thích chơi kiếm, ghẹo nhau, đánh nhau khóc lóc suốt ngày. Hai chị gái bênh em, rồi chia làm hai phe đối đầu, còn thề “không đội trời chung”.

Me chong noi cac con toi 'khong cha nen mat day'
Ngôi nhà tôi luôn như bãi chiến trường. Hình minh họa.

Mỗi lần về nhà, trông ngôi nhà như bãi chiến trường, may mà nhờ có chồng phụ giúp một tay. Thú thật thu dọn xong việc nhà, tôi rã rời cả người, chẳng còn thời gian để nói năng gì với chúng, nói gì dạy dỗ con cái. Thêm một bà mẹ chồng luôn hằn học, khó chịu, bắt bẻ tôi những sơ suất nhỏ trong sinh hoạt. Nhiều lúc tôi muốn nổ tung cái đầu.

Tôi vẫn nhớ mãi lời mẹ ruột: “sẽ vất vả với đám trẻ”. Vậy mà trước đó tôi còn có ý định sinh một đứa con chung với anh, cốt là để “giữ chân” anh. Tôi nghĩ nếu hôn nhân trắc trở, con cái sẽ "giữ chân" cha mẹ, nhưng tới giờ phút này thì tôi thật sự chào thua.

Chồng tôi hay làm nguội tôi bằng những câu như: “Em tập cách xem các con anh là con em, anh cũng xem các con em là con anh, mình ráng nuôi các con thật tốt, biết là vất vả lắm nhưng vì tình yêu, anh tin là mọi việc sau này sẽ tốt đẹp”. Nhờ mấy lời động viên của anh, tôi tự nhủ sẽ cố gắng.

Tôi khuyên con gái tôi biết nhường nhịn, không bày vẽ em có những suy nghĩ không tốt với người thân trong nhà. Anh cũng thế, trước mắt con ai nấy dạy để các bé khỏi mặc cảm, tổn thương, khó chịu; còn sự quan tâm, yêu thương thì phải đồng đều, cụ thể, để các con cảm nhận tình cảm cha mẹ mà trở nên ngoan hơn.

Me chong noi cac con toi 'khong cha nen mat day'
Có những lúc tôi chỉ muốn đập đầu vào tường. Hình minh họa.

Chồng tôi cũng tâm sự với mẹ anh ấy, nhờ mẹ nói năng nhẹ nhàng hơn, bởi trẻ con nghĩ gì làm nấy, nghĩ gì nói nấy, rất cần sự chỉ dạy chu đáo và bình tĩnh của người lớn. Tuy vậy, mẹ chồng tôi hay cho rằng tôi "giật dây" nên làm ầm ĩ. Có lần anh và mẹ cãi nhau, mẹ giận bỏ về nhà chị gái, khiến không ít lần vợ chồng tôi căng thẳng tới mức chỉ muốn... đập đầu vào tường.

Đi làm về đã quá mệt mỏi, nhìn đám trẻ thì như cái chợ vỡ, có hôm tôi kìm nước mắt bất lực, cố kìm lòng, tự nhủ: “Ồn mới vui, nhà có trẻ mới ồn như thế”. Hai vợ chồng nhìn nhau cười, miệng méo xệch...

                                                                                                                                                                                                                                       MiMi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI