Má buồn vì Facebook chị dâu

20/01/2018 - 13:40

PNO - Út vào Facebook của chị Hai. Đúng là có dòng trạng thái mới với hình bà ngoại bồng cu Bin kèm chú thích “bà ngoại là nhất”.

Má đổ bệnh cả tuần nay. Anh chị Hai ghé qua nhà một lúc rồi lại đi ngay với lý do “bận việc”. Hai người vừa khuất sau ngõ, má ngồi dậy vấn tóc, bước xuống giường, lặng lẽ thở dài: “Chẳng phải tụi nó đang nghỉ phép để đi du lịch sao?”.

Ma buon vi Facebook chi dau
Ảnh minh họa

Gần đây, má thường hay than thở: “Cha mẹ nghèo con khó, thằng Hai phải đi ở rể, mẹ thấy cực thân quá”. Má cũng không còn thiết tha với những cuộc điện thoại hỏi thăm của chị dâu nữa. Mỗi lần nghe máy xong lại trầm ngâm. Điều này, khác hẳn với trước đây, má thường khoe anh Hai có số nhờ vợ, chị dâu vừa khéo vừa đảm, con nhà giàu nhưng không khinh khi nhà chồng.

Nỗi băn khoăn của Út được giải đáp vào một buổi trưa đứng bóng, Út đi học về muộn, thấy nhà cửa vắng ngắt. Vừa vào nhà, Út nghe tiếng thì thầm trò chuyện phía sau hè. Hé cửa sổ nhìn ra, thấy má và thím Tư đang chụm đầu vào chiếc điện thoại mới của thím.

Út nghe thím Tư nói: “Chị thấy chưa, nó ghi rõ ràng “bà ngoại là nhất”, ôi, cái thằng cu Bin kháu thế, chắc nó chẳng biết nhà nội đâu chị nhỉ”. Má im lặng, thím tiếp lời: “Ngày chủ nhật có phải ngày giỗ anh không chị, chúng nó đi Vũng Tàu nè, thế mà báo bận không về”, lại còn "về quê chồng mấy ngày mà đen thui”.

Trưa hôm đó, má bỏ cơm, cứ nằm trên giường chẳng nói một lời. Út vào Facebook của chị Hai. Đúng là có dòng trạng thái mới với hình bà ngoại bồng cu Bin kèm chú thích “bà ngoại là nhất”. Chuyện này, lâu nay Út không để ý, vì bận học. Thỉnh thoảng, Út tải ảnh cu Bin về cho má xem đỡ nhớ thôi. Có lẽ, chị Hai sẽ chẳng bao giờ nghĩ những dòng “tút” ấy lại đang đe dọa mối quan hệ mẹ chồng, nàng dâu và làm má buồn đến thế.

Út luôn tôn trọng quyền riêng tư của chị dâu nên không mấy khi can dự, nhưng chắc lần này phải báo cho anh Hai, bởi Út không thể ngăn thím Tư “cập nhật” tình hình cho má, và cũng bởi má luôn mang nặng mặc cảm gia đình nghèo ngay từ khi anh Hai đưa chị dâu về chơi.

Má sợ người ta khinh con trai nên cố gắng tươm tất mọi điều có thể. Đến khi chị dâu sinh cu Bin, má muốn đón về chăm nhưng cứ ngần ngại. Mỗi lần lên thăm cháu về, má lại buồn mấy ngày. Có lẽ, khoảng cách giữa nông thôn và thành thị khó có thể làm hai bên thông gia xích lại gần nhau. Út vừa thương má vừa thương chị dâu, ai cũng khổ.

Út muốn giải thích cho má hiểu những điều thím Tư chỉ cho má thấy trên Facebook của chị dâu chưa đủ để kết luận điều gì. Người ta có thể viết lên đó những cảm xúc nhất thời để giải tỏa tâm lý. Nhưng quả thực, Út không biết phải bắt đầu từ đâu khi má đang mang một nỗi buồn khó nguôi. 

Hà Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI