Lễ tế đàn Xã Tắc năm 2013

03/04/2013 - 15:24

PNO - PNO - Tối 2/4, tại đàn Xã Tắc, phường Thuận Hòa, thành phố Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tái hiện lễ tế Xã Tắc 2013.

Lễ tế được thực hiện gồm 2 phần chính: phần tâm linh thực sự do đoàn chánh tế của Thường vụ tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế dâng hương ở án nghênh thần, dâng rượu, dâng sớ tại đàn Xã Tắc; phần sân khấu hóa với việc tái hiện một lễ tế Xã Tắc của triều đại nhà Nguyễn với không gian diễn xướng của loại hình nghệ thuật Nhã nhạc, múa cung đình, văn hóa nghi lễ và phục trang truyền thống cung đình Huế xưa…

Le te dan Xa Tac nam 2013

Quang cảnh lễ tế ở đàn Xã Tắc

Lễ tế có sự tham gia của 600 diễn viên, nhạc công và các đại biểu. Lễ tế Xã Tắc lần đầu tiên được tái hiện thành công tại Festival Huế năm 2008 và liên tục được tái hiện định kỳ hàng năm từ đó cho đến nay.

Dưới thời Nguyễn ở Huế, lễ tế Xã Tắc đề cao những giá trị nhân văn, chủ yếu là hình thức gắn kết giữa con người với thế giới tự nhiên; tôn vinh nền nông nghiệp nước nhà; biểu thị khát vọng cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, thiên hạ thái bình, đoàn kết, đổi mới, phát triển.
Được biết đàn Xã Tắc là công trình đặc biệt quan trọng được xây dựng sau khi vua Gia Long quy hoạch lại toàn bộ kinh thành trên đất của 8 làng ở bờ bắc sông Hương. Tương truyền, sau khi triều Nguyễn thiết lập, lòng dân trăm họ chưa hoàn toàn thuận phục nên vua Gia Long cho xây dựng đàn Xã Tắc vào tháng 4/1806 để cúng tế thần đất (xã) và thần ngũ cố (tắc), cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an.

Triều đình nhà Nguyễn tổ chức lễ tế hai lần mỗi năm vào mùa Xuân và mùa thu. Lễ tế đàn Xã Tắc được xếp vào hàng “đại tự”, cách 3 năm (vào các năm Tý, Ngọ, Mão và Dậu) đích thân nhà vua đến đàn Xã Tắc làm lễ tế.

Le te dan Xa Tac nam 2013

Múa Bát Dật tại đàn Xã Tắc

Le te dan Xa Tac nam 2013

 Tái hiện hình ảnh Vua tiến vào đàn làm lễ cúng trời đất

Le te dan Xa Tac nam 2013

Cổng quan ở đàn Xã Tắc đêm tế lễ

Le te dan Xa Tac nam 2013

 Du khách nước ngoài cùng tham gia tế Xã Tắc

Le te dan Xa Tac nam 2013

 Binh lính chuẩn bị bước vào chính lễ
 

 THUẬN HOÁ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI