Lao vào tình không ràng buộc rồi trở thành nạn nhân

01/10/2019 - 05:30

PNO - Một số người cảm thấy dễ chịu với những mối quan hệ không ràng buộc. Họ là những cặp đôi hẹn hò “ăn liền” qua dịch vụ hoặc thông qua mạng xã hội, là những người thứ 3 không chịu nổi cảm xúc cô đơn...

Có ích kỷ khi bạn chọn mối quan hệ không ràng buộc?

Sẽ là quá ích kỷ và ít nhiều làm chính những người trong cuộc tổn thương, khi phát hiện ra mình không phải là lựa chọn duy nhất. Bởi khi ai đó lựa chọn một mối quan hệ không ràng buộc, nghĩa là họ đã đặt lợi ích cá nhân lên hàng đầu, chỉ quan tâm cuộc sống hiện tại, tận hưởng và thỏa mãn nhu cầu bản thân.

Lao vao tinh khong rang buoc roi tro thanh nan nhan
Ảnh minh họa

Với người độc thân, lựa chọn một mối quan hệ không ràng buộc chắc chắn tốt hơn không có bất kỳ mối quan hệ nào. Sự cô đơn, nỗi sợ hãi và nhu cầu tình dục khiến họ lao vào nhau chấp nhận làm người tình của nhau mà không cần hứa hẹn. Những mối quan hệ thế này thường kết thúc rất nhanh và không có nhiều tình cảm đọng lại.

Tuy nhiên, cũng có khi cảm xúc thay đổi, khiến bạn tự dưng muốn gắn kết với một ai đó lâu dài. Khi ấy sự nghiệp không còn quan trọng như trước, bạn chọn gắn kết đời mình với một ai đó, có khi với người đã có gia đình. 

Viễn cảnh khá phổ biến ở những đô thị lớn ngày nay là các bạn muốn tập trung phát triển sự nghiệp, chạy theo công việc và dành rất ít thời gian cho chuyện tình cảm. Tình yêu và tình dục bị dời vào những ngày cuối tuần, thông qua những cuộc gặp mặt, hẹn hò diễn ra chóng vánh. Chẳng còn ai đủ kiên nhẫn dành thời gian quan tâm người khác.

Bẫy cảm xúc đẩy bạn thành “kẻ thứ ba”

Nhiều người lấy lý do bận công việc đến nỗi phải nhờ những công ty tư vấn hôn nhân, tình yêu; dịch vụ hẹn hò “ăn liền” hoặc thông qua mạng xã hội để tìm kiếm một mối quan hệ. Những dịch vụ này được cho là rất tiện lợi vì tiết kiệm thời gian, và kết quả mang lại cũng phần nào thỏa mãn nhu cầu cá nhân mỗi người tại một thời điểm nhất định.

Khi thời gian chúng ta dành cho nhau bị cắt giảm, thì tình cảm trở thành một món hàng mà ai cũng có thể mua được bằng tiền bạc, vật chất một cách nhanh, gọn, tức thời. Thông tin về đối phương được ghi rõ ràng, chi tiết và trao đổi cấp tốc qua mạng. Những buổi hẹn hò truyền thống trở nên lỗi thời. Người trong cuộc chỉ muốn thỏa mãn nhu cầu cá nhân càng nhiều, càng nhanh thì càng hiệu quả.

Điều này như một phương thuốc gây nghiện, và đỉnh điểm thú vị chính là khi bạn dồn tất cả năng lượng, sự chú ý của mình vào một người vừa mới xuất hiện. Người đó trở nên quá đỗi tuyệt vời khiến bạn không muốn vuột mất. Cũng bởi sự trau chuốt, những sở thích được ghi nhận và trao đổi một cách rõ ràng, nên phút giây gặp người tình lý tưởng sẽ mang lại cho bạn cảm giác hưng phấn khó tả.

Bạn được quyền lựa chọn, được yêu, được đáp ứng, được lắng nghe và bảo vệ, thì khác gì thượng đế. Chẳng ai có quyền từ chối bạn, và chỉ có bạn mới là người quyết định mối quan hệ đó như thế nào. Đôi khi chính sự xuất hiện tưởng chừng hoàn hảo đó lại khiến bạn thay đổi. Bạn muốn biến câu chuyện tình yêu kia thành sự thật bằng cách tự mình sắp xếp lại mọi việc để dành thời gian nuôi dưỡng tình cảm. Thử hỏi, liệu người bạn say mê đó đã có gia đình và không muốn ràng buộc, thì bạn sẽ chông chênh thế nào?

Lao vao tinh khong rang buoc roi tro thanh nan nhan
Ảnh minh họa

Hoặc khi đã có tuổi mà vẫn còn độc thân, nhiều bạn hoảng hốt nhận ra quanh mình còn rất ít người chưa lập gia đình. Số người độc thân phù hợp với bạn sẽ ít dần. Trong thế giới nhỏ bé của bạn, phần lớn những người cùng tuổi ai cũng đã yên bề gia thất và bận rộn với cuộc sống hôn nhân. Vì vậy bạn rất dễ có khả năng gắn kết tình cảm với một người đã kết hôn hoặc không phù hợp.

Mỹ Xuyên, giám đốc một ngân hàng tại TP.HCM, là một phụ nữ giàu có, địa vị cao trong xã hội và rất nhiều đàn ông theo đuổi, nhưng Xuyên chỉ thích một cuộc sống không ràng buộc. Chính cuộc hôn nhân không hạnh phúc và nhiều thiệt thòi của mẹ khiến Xuyên cảm thấy mình không cần quá dấn thân vào chuyện tình cảm. Cả thời tuổi trẻ, cô toàn tâm toàn ý cho công việc.

Đến khi tuổi bốn mươi gõ cửa, mẹ Xuyên phát bệnh ung thư, cô như gục ngã, vừa loay hoay với núi công việc, vừa phải dành thời gian chăm sóc mẹ, cô mới nhận ra mình cô đơn biết nhường nào. Cô bỗng muốn lấy chồng, lấy đại một anh chàng “hoàn hảo” đang theo đuổi để có đứa con bầu bạn, lấy đại để chống chế cái neo đơn tuổi già. Lại một lần nữa, Xuyên nghĩ cho bản thân rất nhiều mà chưa bao giờ cô để ý đến cảm xúc của người đàn ông bên cạnh.

Và đây cũng chính là mặt trái của việc lựa chọn một cuộc sống không ràng buộc. Bẫy cảm xúc sẽ dẫn dắt bạn giống như đang du hành trên tàu lượn siêu tốc, cứ tưởng mình được đáp ứng tất cả, nào ngờ thoáng chốc bạn bị đẩy về vị trí ban đầu do cách bạn đốt cháy giai đoạn, cách bạn xây dựng tình cảm dựa trên một lập trình hào nhoáng, mà chẳng dành thời gian để tìm hiểu. Rồi chính bạn phải thất vọng trong chán chường bởi hóa ra cuộc đời không như ta nghĩ.

Làm gì để không thành nạn nhân của mối quan hệ không ràng buộc?

Cảm xúc cô đơn có thể chi phối suy nghĩ và hành động, khiến bạn trở nên căng thẳng, lo âu và trầm cảm. Nên thay vì bạn cứ suy nghĩ tiêu cực về hoàn cảnh độc thân, thèm một cái ôm, một bờ vai, một cái nắm tay với người mình thương, thì hãy nhìn vào mặt tích cực mà cuộc sống độc thân mang lại. 

Chúng ta thường có xu hướng hấp dẫn người mà ta cho là họ xứng đáng. Thế nên, nếu ai cũng biết yêu thương, tôn trọng chính mình, thì sẽ dễ dàng hấp dẫn người cũng biết yêu thương và tôn trọng.

Ngược lại, một khi bạn bỏ mặc những giá trị của bản thân, chạy theo lợi ích cá nhân, thì cơ hội gặp một người vô tâm hay trở thành nạn nhân của một mối quan hệ không ràng buộc là rất cao. Bởi lẽ bạn đã vô tình tạo dựng một hình ảnh kém hấp dẫn cho chính bạn trong mắt người đối diện.

Vì vậy, hãy biết trân quý bản thân mình trước, và đó cũng là cách để những vệ tinh quanh bạn yêu thương và trân trọng bạn. 

Mia Nguyễn 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI