Làm nguội những ham muốn và tức giận, trái đất sẽ tự động hạ nhiệt

30/09/2019 - 15:52

PNO - Chúng ta đang cùng phải đối mặt với một thách thức, đó là sự nóng lên toàn cầu. Liệu chúng ta có thể chung tay cứu trái đất hay không?

Bạn là người sáng tạo ý nghĩa cuộc sống của bạn, và khi bạn sáng tạo, không gì có thể quấy rầy bạn nữa. Lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta đang cùng phải đối mặt với một thách thức, đó là sự nóng lên toàn cầu.

Chúng ta hồi đáp như thế nào với hiện tượng chung này? Liệu có gì đó chúng ta cùng làm để tạo ra khác biệt? Những gì ẩn sau sự nóng lên toàn cầu?

Thế giới là một hệ sinh thái khép kín và điều bạn đang thấy là định luật Entropy. Luật này nói rằng tất cả năng lượng đều chuyển từ trạng thái trật tự sang hỗn loạn. Để năng lượng này trở lại trật tự, cần một đầu vào của năng lượng từ bên ngoài.

Giả sử bạn đang ngồi trong phòng và ai đó bỏ một cái ghế lên ngọn lửa đang cháy. Lửa biến đổi cái ghế gỗ từ trạng thái rắn ban đầu của nó sang trạng thái hỗn loạn (nhiệt). Nếu bạn tiếp tục cho thêm ghế, bàn và các vật liệu dễ cháy khác vào ngọn lửa, căn phòng tất nhiên sẽ tiếp tục nóng dần lên cho đến khi… Kịch bản này có thể được tính chung cho toàn cầu, và trở thành điều bạn đang trông thấy như hiện nay. 

Lam nguoi nhung ham muon va tuc gian, trai dat se tu dong ha nhiet
Cần rất nhiều người chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ tự nhiên, bảo vệ tương lai của loài người. 

Chúng ta đã xả ra quá nhiều nhiệt lượng từ trạng thái trật tự sang hỗn loạn, khiến “căn phòng” khép kín của trái đất nóng lên mỗi ngày… Cho đến gần đây mặt trời đã làm nhiệm vụ của nó như một “nguồn năng lượng bên ngoài” để sắp xếp lại hệ sinh thái và giữ trái đất khỏi bị quá nóng. 

Nhu cầu của chúng ta ngày càng nhiều hơn về mặt vật chất, đòi hỏi giải phóng nhiệt lượng nhiều hơn trong hệ sinh thái. Nhu cầu ấy đang xảy ra ở tốc độ nhanh hơn bao giờ hết, nhanh hơn khả năng hoạt động của mặt trời. Vì vậy, chúng ta đang thấy hiện tượng nóng lên toàn cầu. 

Ý nghĩa trong điều này nằm ở đâu? Thế giới là sự phản chiếu tình trạng bên trong ý thức của mỗi con người. Hiện tượng nóng lên toàn cầu chính là thông điệp nhắn nhủ “bạn có làm chủ cảm xúc của bạn” không? Hai biểu hiện chính của cảm xúc là kỳ vọng và tức giận. 

Khi kỳ vọng của bạn không được đáp ứng đủ nhanh, bạn tức giận. Mặt bạn nóng bừng, làm tăng nhiệt độ ý thức của bạn. Lúc này, chúng ta đang trong tầm “tôi muốn” và muốn ngay lập tức. Hạ nhiệt? Giải pháp cho sự nóng lên toàn cầu là gì? Đó là làm nguội những ham muốn và tức giận ở bạn. Nếu mỗi chúng ta hạ nhiệt, hành tinh này sẽ tự động hạ nhiệt. 

5 bước làm mát ý thức của bạn  

Bước 1: Nhận thức bản thân: đây cũng là bước khó khăn nhất. Bạn đang nghĩ gì và cảm thấy như thế nào? 

Bước 2: Hiểu rõ bản thân: câu hỏi ở bước 1 dẫn bạn vào nhận thức liên kết giữa suy nghĩ, cảm xúc và hành động của bạn. 

Bước 3: Biết bản thân: khi bạn cảm thấy “sự nóng lên của ý thức trong bạn”, hãy tự biết dừng lại, quan sát và bẻ bánh lái. 

Bước 4: Tự chịu trách nhiệm: bạn là thỏi nam châm thu hút mọi chuyện xảy ra với bạn, do vậy, hãy sửa hơn là trách cứ. 

Bước 5: Tự chủ: làm chủ bản thân, bạn sẽ tự chủ trong việc lan tỏa “sự mát nguội“ của bình an cho thế giới. Đây là một sự đóng góp thực tế từ phía bạn mà không cần một luật định nào. Nếu bạn không tự sửa từ khâu tâm hồn của mình, bạn sẽ tiếp tục thêm vào “sức nóng“ ngay cả khi bạn có ý định giúp trái đất.

 Phạm Thị Sen 
(Trung tâm InnerSpace Việt Nam)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI