Làm bếp mệt ghê, vợ chồng cứ ăn tiệm cho khỏe!

24/05/2019 - 08:47

PNO - Câu “chốt hạ” của cô gái khiến tôi “sốc toàn tập”. Một bữa cơm đơn giản mà các cháu không làm được thì làm sao giữ được hạnh phúc gia đình, làm sao giữ được sự ấm nồng của hôn nhân?

Tôi không quá cổ hủ nên không đòi hỏi con gái nhất thiết phải biết nấu nướng thật ngon, nhưng một bữa cơm đơn giản là luộc gà và chiên cá mà các cháu cũng làm không được thì làm sao giữ được hạnh phúc gia đình, làm sao giữ được sự ấm nồng của hôn nhân?

Nhà tôi có tiệc, con trai xin phép đưa bạn gái về ra mắt. Tôi đồng ý ngay, vì con 23 tuổi, đã đi làm, có bạn gái là quá đúng rồi. Con bỏ nhỏ: “Bạn ấy hơn con hai tuổi, mẹ đừng chê già nhé”. Ôi dào… hơn hai tuổi mà đáng gì, bạn sẽ chững chạc hơn con thôi mà.

Cô gái đến nhà tôi, áo dài cách tân, tóc dài buộc gọn gàng, gương mặt trang điểm vừa phải khiến tôi “duyệt” ngay từ cái gật đầu chào nhau. Uống xong ly nước, cô xin phép xuống bếp “phụ gì đó”, tôi cũng không khách sáo vì lòng đã đinh ninh cô sẽ là thành viên của gia đình.

Lam bep met ghe, vo chong cu an tiem cho khoe!
 

Rồi tôi nhờ cô luộc giúp con gà. Nhưng cô gái làm tôi… giật mình vì không chờ nước sôi, cô đã trộn lẫn muối, gừng, củ hành và cho gà vào cùng lúc khiến tôi phải hê lên: “Cháu ơi, vớt gà ra, nước sôi mới cho vào, để gà được đẹp, không bong da”. Cô có phần ngượng ngùng rồi cũng vớt gà ra chờ nước sôi. 

Trong khi chờ, tôi nhờ cô tách giùm mấy bịch bò bía ra từng miếng để chuẩn bị cuốn chả. Thế nhưng, điện thoại đổ chuông, cô vừa đáp lời, vừa mở bịch bò bía, thế nào lại làm rơi tọt miếng bò bía xuống đất. 

Chẳng màng đến chuyện đó, cô vẫn tiếp tục câu chuyện với người bên kia đầu dây: “Há há… Nay đi tiệc nhà mẹ chồng tương lai… Gì á? Bả ok không à? Rất ok, nếu không thì tao đã lượn cho nước trong chứ chẳng ở đây luộc con gà này đâu. Sao á? Có phước hả? Ừ chỉ mong vậy, đời này biết thế nào mà nói, cứ thuận duyên thì đến, nghịch duyên thì biến vậy thôi. Mày á, tranh thủ mà kiếm một thằng xỏ mũi đi… Để nếm cảnh mẹ chồng nàng dâu cho thi vị cuộc đời, nhá”. 

Lam bep met ghe, vo chong cu an tiem cho khoe!
Các cô gái trẻ rất ngại bếp núc, chỉ thích ăn tiệm

Rồi trong khi tôi cuốn chả giò thì cô gái xếp xà lách vào dĩa vì lý do “đánh đòn cháu chịu chứ không làm sao cuốn chả giò được cô ạ. Gì mà cứ bung ra hoài”. Tôi bảo thì cứ gập mí xuống, hoặc dễ hơn là cứ cuốn xong đặt vào đĩa rồi dùng đôi đũa dằn cuốn chả lại, sẽ hết bung thôi. Cô lắc đầu nguầy nguậy. Tôi nghe mà… xốn hai tai hết sức. Thì ra nó “xỏ mũi” con trai tôi à? Nhưng không sao, có lẽ ngôn ngữ tuổi trẻ thời nay nó vậy. 

Lúc cô vớt gà ra, tôi dặn: “Nhè nhẹ nha cháu, dùng cái vá múc lên, đôi đũa thì kìm lại… khéo giữ nguyên con gà để còn cúng”. Vậy mà cô đã đem con gà “thương tích đầy mình” bỏ vào mâm kèm câu: “Cháu vớt không được, thôi chọc đũa gắp luôn cho gọn cô ạ”. Trời ơi… nhìn con gà như sắp xé phay thế này, làm sao cúng kiếng gì nữa?

Một lúc sau tôi lại nhờ: 

- Cháu nêm cháo giùm cô nhé. Hay là chiên cá để nấu lẩu cũng được.

- Để cháu chiên cá ạ, nêm lỡ không ngon…

Nhưng… Chẳng hiểu cô chiên kiểu gì mà hai con cá diêu hồng khi sắp lên đĩa, một bên thì cháy sém, bên còn lại tróc cả mảng, khoe nguyên lớp thịt trắng ngần. Cô chống chế: “Dạ… Tại cháu mắc trả lời mấy cái còm của tụi bạn nên cá hơi vàng ạ!”. Rồi cô vừa rót nước uống vừa cười hì hì: “Làm bếp mệt ghê hén cô! Mai mốt cháu lấy chồng, vợ chồng cứ ăn tiệm cho khỏe”.

Lam bep met ghe, vo chong cu an tiem cho khoe!
Ảnh minh họa

Câu “chốt hạ” của cô gái khiến tôi “sốc toàn tập”. Tôi không quá cổ hủ nên không đòi hỏi con gái nhất thiết phải biết nấu nướng thật ngon, nhưng một bữa cơm đơn giản là luộc gà và chiên cá mà các cháu cũng làm không được thì làm sao giữ được hạnh phúc gia đình, làm sao giữ được sự ấm nồng của hôn nhân?

Không cần sơn hào hải vị gì đâu các cô gái ạ, chỉ là mớ rau ngót, trái thơm, nắm giá thôi, mà mình biết biến nó thành bữa cơm nóng sốt cho chồng con, biết thắp lửa cho căn bếp ấm áp thì mới là người phụ nữ giỏi giang thực sự. 

Trang Phạm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI