Không phải tôi ham tiền, tôi chỉ muốn con trải nghiệm

18/06/2019 - 14:00

PNO - Nhìn con hào hứng, chồng tôi không nỡ ngăn cản, nhưng cũng không quên dặn dò: “Kiếm tiền vất vả thì phải chi tiêu hợp lý; phải biết sắp xếp thời gian sao cho không ảnh hưởng việc học hành”.

Con bày tỏ ý định hè này được đi làm thêm. Con bảo, những ngày cuối tuần, ngày lễ, các bạn trong lớp đi làm nhiều lắm, không cần đợi hè. Như bạn Thanh, gia đình khó khăn, Thanh đi làm để trang trải những chi tiêu cá nhân, những khoản đóng góp nhỏ trên lớp mà không cần xin tiền mẹ.

Thanh đã kể chi tiết cho con nghe những vui buồn khi đi làm thêm, nhưng vui nhiều hơn buồn, vui nhất là cuối ngày được nhận lương. Thanh còn bảo: lớp 11 rồi, đủ sức khỏe để làm những việc vừa sức, lại có tiền nong rủng rỉnh, sao phải ở nhà? Thanh nói về chuyện làm thêm, con nghe thật có lý. Ở lớp, nhiều bạn đã dành dụm tiền từ việc làm thêm, tự mua sắm những món hàng ưa thích trên mạng, càng khiến con thích thú. 

Khong phai toi ham tien, toi chi muon con trai nghiem
Ảnh minh họa

Tầm tuổi này, bắt đầu phát sinh nhu cầu chi tiêu. Khi nghe con có ý định đi làm thêm, tôi cũng không bất ngờ, vì con không còn là một đứa trẻ. Không bất ngờ, không phải vì tôi ham tiền, mà tôi muốn con gái được trải nghiệm hành trình kiếm tiền, cũng như cách sử dụng đồng tiền do chính con làm ra.

Khi tôi chia sẻ với chồng về việc này, anh ấy bảo dù nghèo đến mấy cũng không cho con đi làm thêm khi con chưa đủ 18 tuổi (con gái tôi đang tuổi 17). Hãy để con tập trung học; cuối tuần, ngày lễ thì phải được nghỉ ngơi, rằng mọi chi tiêu, sinh hoạt của con đã có cha mẹ, con không việc gì phải lo toan tiền nong quá sớm. Rồi thì, “con ở nhà chưa từng biết làm gì ra hồn, đi làm sao cho ổn?”.

Thật ra anh ấy nói cũng có lý. Nhưng, để con đi làm thêm, còn có một điều khiến tôi hào hứng nhất: con sẽ học được cách giao tiếp và mở rộng những mối quan hệ xã hội, sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm ứng xử, sẽ mạnh dạn và tự tin hơn. 

Sau khi trao đổi với con, cuối cùng vợ chồng tôi thống nhất cho con đi làm, coi như một thử thách đầu tiên trong đời, để con biết quý công sức mình bỏ ra, biết chắt chiu đồng tiền, không vung tay quá trán, không ỷ có tiền riêng mà chi tiêu vô tội vạ.

Khong phai toi ham tien, toi chi muon con trai nghiem
Ảnh minh họa

 Nhìn con hào hứng, chồng tôi không nỡ ngăn cản, nhưng cũng không quên dặn dò: “Kiếm tiền vất vả thì phải chi tiêu hợp lý; phải biết sắp xếp thời gian sao cho không ảnh hưởng việc học hành”. 

Chẳng biết con làm được bao lâu, nhưng sắp tới kỳ nghỉ lễ dài ngày, nghe nói lương gấp đôi ngày thường, con thích thú ra mặt. Tôi nhắc nhở con: “Đã quyết định đi làm là phải làm việc hết mình, làm sao để có lợi cho chủ, để chủ tôn trọng con, để con nhận được đồng lương xứng đáng…”.

17 tuổi, con gái tôi vẫn còn khá vụng về. Chuyện nấu ăn, lau nhà, rửa chén… vẫn còn tệ lắm. Nhưng biết đâu sau trải nghiệm làm thêm, con sẽ có kinh nghiệm làm việc nhà, con sẽ cảm nhận được những vất vả của mẹ khi phải đảm đương vừa việc cơ quan, việc gia đình, mà biết yêu thương và giúp đỡ mẹ nhiều hơn.

Còn nếu phải bỏ cuộc giữa chừng, thì con cứ coi như một cuộc dạo chơi, nhưng là một cuộc dạo chơi không vô ích. Bởi những gì con thu hoạch sau đó: kinh nghiệm giao tiếp, kinh nghiệm làm việc, kinh nghiệm đối nhân xử thế… sẽ là những hành trang quý giá cho hành trình khôn lớn của chính bản thân mình. 

Song Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI