Không có tôi, cái nhà vỡ từ lâu!

02/03/2019 - 06:00

PNO - Tôi là vợ, là đàn bà, nhưng không có tôi có lẽ đàn con giờ lếch thếch đói rách, vợ chồng tan vỡ từ lâu.

Chồng tôi là kỹ sư phần mềm. Ngay từ khi mới ra trường, anh đã làm cho một công ty nước ngoài với mức lương cao ngất ngưỡng. Về chuyên môn, anh luôn được đánh giá cao, được các công ty săn đầu người săn đuổi. Còn tôi là nhân viên kinh doanh của một công ty thực phẩm. Ngành nghề khác nhau nên hầu như chúng tôi không can dự vào công việc của nhau.

Đến một ngày, vì bất mãn người sếp bất tài, chồng tôi quyết định sẽ cùng 2 người bạn, cũng là kỹ sư phần mềm như anh, thành lập công ty riêng. Chồng nói, anh tự tin sẽ có những sản phẩm tốt hơn các sản phẩm công nghệ trên thị trường hiện nay. Tôi tin anh điều đó, nhưng không khỏi băn khoăn, bởi với một công ty, ngoài sản phẩm tốt còn phải có đường hướng và nhân viên giỏi để tiếp thị sản phẩm ấy đến với những nơi cần. Trong khi đó, anh và cộng sự của mình vốn chưa từng có khái niệm về kinh doanh, tiếp thị… Các anh là những kỹ sư cả ngày gắn với máy vi tính để sáng tạo, lập trình…

Khong co toi, cai nha vo tu lau!

Khi tôi đưa ra sự băn khoăn đó, anh khoát tay: Hữu xạ tự nhiên hương, chỉ cần sản phẩm tốt chắc chắn sẽ có khách hàng. Anh còn tuyên bố không muốn vợ dính vào công việc kinh doanh của mình, tránh những xung đột trong gia đình.

Không khuyên được anh, tôi đành để anh làm theo ý mình, rút tiền đưa anh để anh đầu tư máy móc, thuê văn phòng… Nhưng, chỉ sau 5 tháng, mọi sự háo hức ban đầu của anh bay đâu mất. Điều tôi lo sợ đã thành sự thật, anh có sản phẩm nhưng không biết làm thế nào để bán sản phẩm đó. Một vài lần, công ty anh được chọn tham gia các vòng đấu thầu. Anh nhảy cẫng, tuyên bố nắm chắc phần thắng vì ứng dụng mà công ty anh tạo ra có rất nhiều tính năng mới, giúp doanh nghiệp thuận tiện và tiết kiệm rất nhiều trong vận hành… Nhưng, anh đâu biết rằng, các khâu đấu thầu ấy chứa rất nhiều vấn đề mà đôi khi đơn vị được chọn không phải là đơn vị có sản phẩm tốt nhất.

Tiền chỉ có ra mà không có vô, cộng thêm những bất công mà anh gặp phải, anh sa sút tinh thần hẳn. Công ty đứng trên bờ vực giải thể, anh từ đó thay đổi cả tâm tính.

Những ngày đó, không khí trong gia đình rất ngột ngạt. Anh hay quát nạt các con, cáu giận với vợ dù mẹ con tôi chẳng có lỗi gì. Sau nhiều ngày suy nghĩ, tôi đề nghị anh để tôi tham gia vận hành công ty. Với vốn kiến thức và kinh nghiệm nhiều năm làm nhân viên kinh doanh, tôi tuyển cho anh nhân viên kinh doanh tốt đồng thời góp sức trong việc tiếp thị, quảng bá sản phẩm đến các khách hàng quen của mình bao lâu nay. Tôi cũng đề nghị anh tận dụng kỹ năng của mình, quảng bá sản phẩm trên môi trường số…

Mọi thứ khác hẳn ở 3 tháng sau đó. Đơn hàng đầu tiên về, anh vui mừng ôm lấy tôi cám ơn. Sản phẩm của anh tốt nên được khách hàng của anh- vốn là công ty con của một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở ở Canada, giới thiệu đến công ty mẹ. Từ “bàn đạp” đó, công ty anh “săn” được nhiều khách hàng bự,  hợp đồng về đều đặn.

Khong co toi, cai nha vo tu lau!

Cho đến bây giờ, mỗi lần nhắc đến việc làm ăn, anh đều ôm vai tôi tuyên bố với mọi người: “Công ty được như ngày hôm nay, gia đình có chút dư dả như ngày hôm nay đều là nhờ “bả” hết. Giờ “bả” nói đâu tôi nghe đó!”. Hai người bạn của anh cũng rất quý tôi, đều chủ động “xúi” anh về hỏi ý tôi khi cần quyết định việc gì đó hệ trọng. Tôi tin, không có tôi tham gia vực dậy công ty, có lẽ anh sa sút tinh thần còn tiền bạc đội nón ra đi như thế, thì gia đình tan vỡ đã từ lâu.

Tôi nghĩ, việc khác biệt về giới nên từ đó vợ và chồng cũng khác biệt nhau về cái nhìn trong việc kinh doanh là có thật, tuy nhiên, chỉ cần vợ chồng cùng nhìn nhận được điểm mạnh, điểm yếu của đối phương để tận dụng, thì “biển Đông cũng cạn”. Mà, điều này thì cũng giống như mọi khía cạnh khác, mọi sự khác biệt khác trong cuộc sống gia đình, cũng cần sự tỉnh táo và có giới hạn ấy. Cho nên, nếu nói rằng cứ việc gì lớn đừng để đàn bà dây vào, sẽ rách việc, thì phiến diện lắm!

Hoàng Thi 

Diễn đàn: Lỗi tại đàn bà?

LTS: Trong tâm thức của nhiều thế hệ nam giới ở ta vẫn định kiến: làm chuyện lớn, đừng cho phụ nữ can dự vào. Chưa kể, từ sự khác biệt về đặc tính giới, trong kinh doanh, đàn ông và phụ nữ rất dễ mâu thuẫn trong những quyết định, nhất là những quyết định liên quan đến chiến lược kinh doanh, phát triển doanh nghiệp - sự sống còn của công ty. Nhưng phải chăng, trong xung đột có khi dẫn đến “hư chuyện”, gây tan vỡ gia đình đó, đều là do lỗi đàn bà?

Mời bạn đọc đóng góp quan điểm xung quanh vấn đề này, gửi về địa chỉ: giadinh@baophunu.org.vn. Những bài viết được chọn đăng sẽ nhận được nhuận bút theo quy định của toà soạn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI