Hồng Đào - Quang Minh: Đã đi bên nhau đến tận cùng, phút cuối lại buông tay

26/07/2019 - 09:33

PNO - Đến cuối con đường, họ đột ngột buông tay, tiếp tục hành trình còn lại trong đơn độc. Ly hôn như một gáo nước lạnh tạt vào tình yêu. Và nó không chừa một ai.

Nhìn những cặp vợ chồng trẻ đưa nhau ra tòa sau vài ba năm chung sống, người ta tặc lưỡi tiếc cho những xốc nổi, bồng bột, thiếu chín chắn của tuổi trẻ. Nhưng cũng có những cặp đôi bắt đầu từ tình yêu tự nguyện, hôn nhân nghiêm túc, và đi bên nhau suốt hành trình gắn kết nhiều sóng gió. Vậy mà đến cuối con đường, họ đột ngột buông tay, tiếp tục hành trình còn lại trong đơn độc.

Ly hôn như một gáo nước lạnh tạt vào tình yêu. Và nó không chừa một ai.

Ly hôn khi bóng ngả xế tà

Cuộc ly hôn của hai nghệ sĩ Hồng Đào - Quang Minh đã chính thức diễn ra từ hơn một năm nay.

Họ âm thầm hoàn tất mọi thủ tục cuối cùng để kết thúc cuộc hôn nhân kéo dài hơn hai mươi năm, một cách lặng lẽ và ít ồn ào nhất. Tất nhiên, chẳng ai muốn chuyện buồn của mình bị thiên hạ soi vào và mổ xẻ căn nguyên cội rễ, từ góc nhìn thiển cận của những người không liên quan đến cuộc đời mình. Bản thân việc ly hôn đã đủ kinh hoàng với họ rồi.

Hong Dao - Quang Minh: Da di ben nhau den tan cung, phut cuoi lai buong tay
Cặp đôi nghệ sĩ Hồng Đào - Quang Minh được nhiều khán giả ái mộ

Tuy vậy, vì cả hai đều là người của công chúng, đời tư của họ vốn dĩ đã gây tò mò, huống chi cuộc tình của họ vốn dĩ đẹp đẽ quá. Những thành công nhất định trong sự nghiệp mà họ tạo ra cùng nhau lấp lánh quá! Và cái tên ghép lại của hai người, gần như đã là một bảo chứng cho thương hiệu của chính họ trong rất nhiều tháng năm. 

Sẽ là một sự hụt hẫng cho khán giả của họ, khi từ nay phải chấp nhận hai cái tên ấy không còn đặt cạnh nhau nữa, và những dự án nghệ thuật sẽ không còn được xây dựng từ công sức và sự đồng lòng của đôi vợ chồng mà họ từng ngưỡng mộ và yêu mến.

Từ câu chuyện tan vỡ này, cùng rất nhiều cuộc chia tay gây nhiều tiếc nuối trước đây, một lần nữa đã khiến người ta tin rằng không có gì trên đời là bất biến, và những thứ mong manh như hạnh phúc hay tình yêu thì lại càng dễ dàng tan biến như bọt xà phòng. 

Với riêng những cuộc hôn nhân kéo dài nhiều thập niên như Hồng Đào và Quang Minh, người ta còn dễ dàng cám cảnh một điều: xuất phát điểm của họ là tình yêu, trên suốt hành trình hôn nhân, chưa bao giờ họ không đồng hành cùng nhau. Vậy mà khi đích đến đã thấp thoáng phía bên kia ngọn đồi, họ lại đột ngột buông tay để chọn đi tiếp hành trình còn lại trong đơn độc. 

Không riêng câu chuyện của đôi nghệ sĩ hài nổi tiếng, thực tế cho thấy rất nhiều cặp vợ chồng lớn tuổi bất thình lình dắt tay ra tòa ly hôn, sau gần nửa đời người gắn chặt cuộc đời vào nhau. 

Để đi đến quyết định này, thông thường họ đã phải hy sinh một thanh xuân rất dài cho sự chịu đựng và nhẫn nhịn với cuộc sống chung không như ý, vì mục đích lớn hơn, đó là một mái nhà có đầy đủ cha mẹ cho các con của họ. 

Nhiều cặp ngần ngại việc ly hôn khi còn trẻ, vì nhiều hệ lụy khác từ công việc, sự nghiệp, hoặc bất phân trong việc chia tài sản, con cái. Cho đến khi những đứa trẻ của họ lớn lên, đủ lông đủ cánh bay ra khỏi tổ ấm, họ bắt đầu về hưu và đặt gánh nặng mưu sinh xuống, thì đây chính là thời gian vô cùng thích hợp để họ sống cuộc đời của mình.

Lúc này, không ai có quyền ngăn họ làm những gì họ muốn, và một trong những mong muốn đó là giải thoát khỏi cuộc hôn nhân nặng nề mà họ đã đeo mang suốt những tháng năm tuổi trẻ. 

Khi không còn tìm thấy bình yên ở cái tuổi lẽ ra phải được tận hưởng sự bình yên, thì điều gì khiến họ không hạnh phúc, họ có quyền đặt nó ra khỏi cuộc đời mình. Ở chặng đường cuối cùng này, họ nhất định mong muốn nhìn thấy bước chân mình thật nhẹ nhàng, tâm hồn mình thật thanh thản, và trái tim mình được đập những nhịp bình yên. 

Bên cạnh những cặp vợ chồng lớn tuổi quyết định ly hôn vì những rạn nứt kéo dài âm ỉ và bền bỉ suốt thanh xuân, thì cũng có những cặp đôi cương quyết ly hôn khi mâu thuẫn phát sinh từ nguyên nhân của tuổi già, sự trái tính trái nết không thể dung hòa của cả hai do tuổi tác... 

Hong Dao - Quang Minh: Da di ben nhau den tan cung, phut cuoi lai buong tay
Gia đình nghệ sĩ Hồng Đào - Quang Minh ngày còn đầm ấm

Cùng với những thay đổi của nội tiết tố, sự xuống cấp của sức khỏe, họ dễ bị mất cân bằng và khó giữ được cái tâm ổn định khi con cái, và đặc biệt là người bạn đời gần gũi họ nhất - trót làm điều gì trái ý mình. 

Phân tích tâm lý học cũng cho rằng, con người từ năm mươi đến sáu mươi tuổi trở lên thường nhìn lại quá khứ để “tổng kết cuộc đời”. Với những người có đời sống hôn nhân không hạnh phúc, từng phải chịu đựng, kìm nén thì đó là lúc họ “bùng nổ”, tung hê hết lỗi lầm của vợ, chồng từ ngày xưa khiến mâu thuẫn càng tăng. 

Và thế là tất yếu dắt nhau ra tòa. Người ngoài cuộc vì muốn hòa giải, có thể dễ dàng buông ra những lời khuyên: “Vợ chồng già rồi mà còn ly hôn người ta cười cho. Thôi ráng chịu đựng nhau nốt quãng đời còn lại đi”. Nhưng chỉ có những cặp đôi này mới thực sự hiểu vấn đề của họ nằm ở đâu. Và cũng chỉ có họ mới cảm thấy nhu cầu được sống bình an, nhẹ nhõm, thoải mái, là nhu cầu chính đáng, nó quan trọng còn hơn cả cái định mức tuổi tác an toàn mà con người tự đặt ra cho mình trong việc ly hôn. 

Không có định mức tuổi tác cho việc ly hôn, miễn là bạn hạnh phúc

Tuy nhiên, khi ly hôn ở tuổi xế tà, người ta phải đương đầu với rất nhiều áp lực của dư luận xã hội, sự phản đối gay gắt của con cái đã trưởng thành... 

Người trong cuộc sẽ phải làm công tác tư tưởng chặt chẽ với con cái, phải hết sức bình tĩnh, kiên nhẫn giải thích, thuyết phục các con hiểu và thông cảm, chấp nhận việc ly hôn của cha mẹ. 

Trong trường hợp con cái vẫn cố chấp phản đối, thì điều đó vẫn không thực sự là vấn đề nan giải lắm đâu. Bởi ai cũng có quyền tự giải thoát bản thân khỏi cuộc hôn nhân không như ý. Một khi ly hôn là điều hợp lý và chính đáng, thì cũng không cần quá bận tâm đến dư luận hay thái độ của những người thân. Không ai sống thay cuộc đời của bạn cả!

Hong Dao - Quang Minh: Da di ben nhau den tan cung, phut cuoi lai buong tay

 Ảnh minh họa

Ly hôn ở tuổi xế chiều thường mang lại cho người trong cuộc cảm giác giải thoát, nhẹ nhõm. Ông Lê Văn Hiệp, luật sư phụ trách án dân sự cho biết: “Số lượng những cặp vợ chồng ly hôn ở tuổi xế chiều hiện nay đang có xu hướng tăng. So với việc ly hôn ở lớp trẻ, thì hậu quả mà những cuộc ly hôn tuổi xế chiều để lại cũng không đáng kể. Nhưng dù thế nào đi nữa, thì việc không còn đồng hành cùng nhau khi về già cũng là một sự thật đáng buồn. Có một thực tế là trong các cặp đôi lớn tuổi kéo nhau ra tòa, phần lớn bị đơn đều cương quyết không chấp thuận với lý do “già rồi ly hôn con cháu nó cười”, nhưng nguyên đơn thì luôn quyết liệt tìm một giải thoát cho chính mình. Vì vậy, tỷ lệ hòa giải thành công đối với những trường hợp trên năm mươi tuổi thường rất thấp. Và khi tính chất hôn nhân không còn đảm bảo nữa, tòa đành chấp thuận cho đôi bên thuận tình ly hôn”.

Bởi khi ôm trong lòng những mâu thuẫn âm ỉ suốt nhiều năm, việc đó có khác gì bạn đang xỏ chân vào một đôi giày chật so với kích cỡ của bàn chân để leo núi, lội suối, vượt đèo. Khi được cởi đôi giày đó ra, chắn chắn cảm giác thoải mái hạnh phúc sẽ khiến bạn tin rằng mình như đang bay trên đôi chân trần.  

Và lúc đó bạn sẽ chỉ mong ước một điều duy nhất: giá mà được cởi giày sớm hơn để ta không phải hoài phí thanh xuân, sức khỏe, tuổi trẻ, sắc đẹp… cho một cuộc hôn nhân không còn giá trị với cuộc đời mình. 

Người ngoài cuộc vì muốn hòa giải, có thể dễ dàng buông ra những lời khuyên: “Vợ chồng già rồi mà còn ly hôn người ta cười cho. Thôi ráng chịu đựng nhau nốt quãng đời còn lại đi!”. Nhưng chỉ có những cặp đôi này mới thực sự hiểu vấn đề của họ nằm ở đâu. 

Hồng Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI