Học để tìm bình yên

30/09/2018 - 09:09

PNO - Buổi nói chuyện nào của MC Lê Đỗ Quỳnh Hương cũng thu hút đông đảo phụ nữ. Chị miệt mài trên hành trình truyền cảm hứng ấy bằng những tựa sách viết về sự an nhiên, về nụ cười, giá trị của sự tĩnh lặng...

Những cuốn sách của MC Quỳnh Hương không nằm ngoài những thông điệp truyền cảm hứng sống lạc quan, tích cực. Cuốn nào cũng best-seller. Mới đây nhất là cuốn Yên (NXB Trẻ) được ấn hành sau khi Quỳnh Hương từ bỏ công việc dẫn chương trình ở Đài truyền hình TP.HCM mà chú tâm hoàn toàn vào công việc truyền cảm hứng. 

Chị kể những câu chuyện từ chính nhân vật có thật, những nỗi buồn chạm đáy tuyệt vọng và cuộc hồi sinh cảm xúc của bao người. Cảm ngộ ấy giúp chị viết Yên - tiếp nối những chia sẻ truyền cảm hứng cho bạn đọc. Ai trong đời cũng gặp chuyện không vui, nhưng đối diện và vượt qua buồn đau thế nào là bản lĩnh của mỗi người. 

Hoc de tim binh yen
Hãy thôi sân hận để lòng thấy yên

"Có buông mới chạm được yên" - thông điệp chính của cuốn sách cũng có thể được xem là "câu thần chú" cho mỗi người giữa những ngổn ngang lòng mình.

Nhiều người chia sẻ rằng có những lúc không còn chút năng lượng gì, chỉ muốn nằm ngủ hoặc đi đâu đó thật xa. Thì hãy cứ làm thế đi, sống cho mình, thương mình. Khi bản thân có được cảm giác vui vẻ, hạnh phúc thì mới có thể tỏa năng lượng tích cực ra xung quanh, mới làm việc hiệu quả.

"Khi bạn nuôi dưỡng những hạt mầm tích cực, luôn mỉm cười với cuộc sống thì cũng sẽ gặt hái được những điều đẹp đẽ thôi. Người hay ghen tỵ thường nhìn người khác xinh đẹp, thành công mà đố kỵ, cho rằng họ sinh ra cơ bản đã là người may mắn. Không phải đâu. Những gì người khác đạt được hôm nay là nhờ họ đã khó nhọc chăm chỉ gieo trồng từ trong quá khứ. Bạn trồng một cây chanh thì làm sao thu hoạch được một quả cam ngọt?" - chia sẻ của tác giả quyển sách Yên.

Quỳnh Hương từng tâm sự rằng chị muốn làm một con kiến cần mẫn gom nhặt những điều tích cực nhỏ bé chia sẻ với mọi người. Và chị đã miệt mài trên hành trình truyền cảm hứng ấy bằng những tựa sách viết về sự an nhiên, về nụ cười, giá trị của sự tĩnh lặng. Đến giờ, chị đã chính thức lựa chọn công việc truyền cảm hứng là con đường để đi, để sống và để sẻ chia. Con đường ấy, người khác nhìn vào đều muốn mình cũng đi được như vậy.

Sau mọi giấc mộng, điều quý giá nhất mà đời người mong cầu có lẽ chỉ là một chữ: yên.

Hoc de tim binh yen
"Bốn mùa như gió bốn mùa như mây..." - Trịnh Công Sơn

Bốn mùa như gió. Chỉ là vòng quay thời gian như xoáy trôn ốc, mỗi lúc đưa người ta lên những tầng nấc cao hơn của đời sống, cả tuổi tác lẫn suy niệm. Đi mãi rồi có lẽ ai cũng sẽ về đến một “lộ trình tinh thần” chung là mong muốn tìm lấy sự yên ổn cho thân tâm. Ai cũng thèm muốn có được khoảng trời tự do, nhẹ nhàng, được sống đúng và trọn vẹn thanh thản nhất với mình, với đời.

Có lẽ, chưa khi nào mà những cuộc nói chuyện truyền cảm hứng lại diễn ra nhiều và được quan tâm nhiều như thời điểm này. Làm thế nào để hạnh phúc ở giảng đường đại học?, Làm thế nào để hạnh phúc với công việc?, Tìm niềm vui cho mẹ bầu, Để tuổi già hạnh phúc… - chủ đề nào cũng thu hút rất đông người nghe, với nhiều đối tượng. 

“Con người ta sống vẫn đặt ra nhiều mục tiêu. Nhưng thường là những mong muốn về sự thành đạt, giàu có, danh tiếng, địa vị…Rất ít người xem Hạnh phúc là nền tảng tìm kiếm của đời mình. Bước chân của mỗi người sẽ luôn dẫn về con đường mà người ấy lựa chọn. Nếu bạn xem Hạnh phúc là mục tiêu, bạn sẽ đến được đó” – chia sẻ của diễn giả Phi Tuyết thật đáng suy ngẫm.

Con người, thường khi phải trải qua biến cố (hoặc ít nhất biết đủ) thì mới nghĩ đến an trú. “Bản ngã là cội nguồn của khổ đau” – lời Phật dạy. Trong mọi kiến giải về nguồn gốc đau khổ, có lẽ đây là lời phổ quát, biện chứng nhất. Cái ngã của mỗi người làm khổ thân và tâm họ. Cái ngã có thể trở thành chướng ngại, “kẻ thù” cho bất kỳ ai trên con đường đi tìm hạnh phúc từ chân tâm.

Hoc de tim binh yen
Ích kỷ, đố kỵ cũng là thuốc độc khiến lòng người mãi không yên ổn. Hình minh họa

"Có buông mới chạm đến yên".

Thật ra, không có thiên sứ nào đến gieo mầm tâm hồn cho mỗi người, chữ “yên” nhẹ nhàng ấy là được ươm chồi từ chính năm tháng của bi-trí-dũng…

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI