Hoạn nạn mới biết rõ nhà chồng

05/11/2018 - 11:00

PNO - Chị cứ nghĩ, mình chẳng nợ nần gì nhà chồng nên không phải mang ơn. Người ta lấy chồng được cho đủ thứ, còn chị thì tất cả đều là tự thân vận động.

Vợ chồng chị dành dụm được một khoản kha khá, tính để sang năm sinh thêm đứa con thứ hai. So với nhiều người, thu nhập của gia đình chị không cao nhưng nhờ khéo thu vén nên cuộc sống tạm ổn. Cưới nhau gần 5 năm, anh chị đã mua được ngôi nhà nhỏ và có một bé trai lên bốn. 

Hoan nan moi biet ro nha chong
Ảnh minh họa.

Cuộc sống của anh chị khá êm ấm, ngoại trừ những lần cãi nhau lặt vặt xoay quanh chủ đề nhà nội. Chị thấy ấm ức khi anh vẫn lén lút cho em út thứ này thứ kia. Anh luôn rộng tay hào phóng mỗi lần về thăm nhà.

Chị cứ nghĩ, mình chẳng nợ nần gì nhà chồng nên không phải mang ơn. Người ta lấy chồng được cho đủ thứ, còn chị ngoài hai chỉ vàng cha mẹ chồng cho hôm cưới thì từ chiếc đũa, cái chén đến ngôi nhà đều phải tự thân làm lấy. Nghĩ thế nên chị hay dằn vặt anh. Đã vậy, lần nào về quê là anh nhắc “em nhớ cho mẹ ít tiền”. Chị vẫn miễn cưỡng biếu tiền mẹ chồng dù trong lòng khó chịu. 

Tuy không nói ra, chị vẫn hướng về nhà ngoại. Có món gì ngon, chị đều san sẻ cho gia đình mấy chị em gái. Mỗi lần anh đi công tác về, quà cáp đều được chị dồn về nhà ngoại. Những ngày lễ, thế nào chị cũng kiếm cớ về ngoại chứ không lên nội. Chị chẳng tiếc tiền tổ chức liên hoan cho cả nhà. Trong những cuộc vui đó, mấy ông anh rể cứ vô tư bảo anh mua thứ này thứ kia. Có chuyện gì nặng nhọc ở nhà ngoại, anh cũng được réo tên đầu tiên. Chị lại vui vì điều đó. Mọi người đều khen anh tháo vát, hiếu thảo với cha mẹ vợ.

Thế rồi, anh lái xe gây tai nạn về người. Muốn không bị khởi tố phải bồi thường một khoản lớn để gia đình họ viết đơn bãi nại. Số tiền dành dụm bấy lâu cũng chỉ đủ một phần. Để lo cho chồng, chị cuống cuồng đi vay mượn. Những người chị nghĩ đến đầu tiên chính là chị em của mình. Chị tin mọi người sẽ dang tay giúp đỡ cho gia đình chị trong hoạn nạn. Nhưng không, ngoài mấy lời động viên khách sáo chẳng ai đả động gì đến chuyện cho mượn tiền. Mọi người đều than đang khó khăn không giúp đỡ được.

Trong khi đó, nghe tin anh gặp nạn, cha mẹ chồng bán vội cặp bò được mấy chục triệu đưa về. Anh em nhà chồng mỗi người dăm ba triệu gom góp đưa chị để lo việc cho anh. Cầm trong tay số tiền gần trăm triệu, chị rưng rưng nước mắt. Mọi việc được thu xếp ổn thỏa. Cha mẹ chồng động viên, số tiền đó coi như rước đi cái xui cái rủi.

Cùng chồng đi qua cơn hoạn nạn, chị bừng tỉnh nhiều điều. Nếu không có gia đình chồng giúp đỡ, chắc chắn giờ đây vợ chồng chị phải gánh trên vai món nợ khá lớn. Xong mọi việc, chị em nhà ngoại lại gọi điện bảo tổ chức liên hoan mừng tai qua nạn khỏi. Nhưng lần này, chị chẳng thiết tha gì nữa, chị từ chối không cần suy nghĩ. Có lẽ, khi giông bão ập đến, người ta mới biết chính xác điểm tựa cuộc đời mình ở đâu. 

Hà Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI