Hoa và quà không chỉ dành cho phụ nữ

12/02/2018 - 12:04

PNO - Một người phụ nữ tinh tế là người biết cho và nhận chứ không phải luôn đòi hỏi người đàn ông của mình.

Anh rể tôi đã viết lên facebook vào ngày sinh nhật: “Đàn ông sinh ra, được cho là "phái mạnh" (đừng mong có ngày được "tặng hoa", trong gia đình nho nhỏ, được coi là trụ cột, là "gốc rễ"). Vậy mà, hôm nay, tự nhiên thấy yếu đuối khi nhận được tin nhắn "chúc mừng sinh nhật ba".

Hoa va qua khong chi danh cho phu nu
Đàn ông cũng cần quà

Anh viết như vậy là tôi biết anh đang xúc động lắm vì từ trước đến giờ hiếm khi nào anh thể hiện tâm trạng trên trang cá nhân. Cái tin nhắn đơn giản ấy anh nhận được kèm theo điện hoa từ đứa con trai lớn đang học đại học ở xa nhà.

 Điều tưởng chừng bé nhỏ đó mà suốt 20 năm qua anh chưa bao giờ có được từ vợ con. Bởi hình như trong nhiều gia đình cái đặc quyền được quan tâm, được nhận quà, được chúc mừng vào những ngày đặc biệt thuộc về các bà mẹ.

Tôi còn nhớ, ngày trước, mỗi lần đến sinh nhật mẹ, chị em tôi chuẩn bị trước cả mấy tuần còn thúc giục ba đi chọn quà còn ngày sinh nhật của ba, ít đứa nào nhớ. Đôi khi nhớ đó nhưng ngại bày vẽ hay nói lời chúc mừng vì thấy có gì đó sai sai, vì nghĩ chỉ có phụ nữ mới thích màu mè chứ đàn ông cần gì.

Vả lại, ba có đòi hỏi gì đâu, chứ quên sinh nhật mẹ thể nào mẹ cũng giận dỗi cả tháng. Nhưng sau này tôi phát hiện ra, ba rất thích được quan tâm bởi trong một lần đi công tác, tôi mua cho mẹ một chiếc khăn quàng cổ và thấy cái bật lửa đẹp nên mua cho ba một cái.

Hoa va qua khong chi danh cho phu nu
Ảnh minh họa

Rõ ràng món quà của tôi chẳng có tác dụng gì vì ba không hút thuốc nhưng lúc nào ông cũng bỏ trong túi khoe được con gái tặng. Khi nhận món quà đầu tiên đó, tôi thấy mắt ba rưng rưng, không giấu nỗi vẻ ngạc nhiên lẫn xúc động. Từ đó, mỗi khi đi xa, tôi luôn mua quà cho cả hai thay vì chỉ mua cho mẹ như trước.

Tôi không quên quan tâm đến ba vào những ngày đặc biệt, dù không nói ra nhưng tôi biết ông rất vui. Đến khi có gia đình, tôi vẫn nhắc con nhớ chúc mừng ba nhân ngày của cha, mẹ con tôi vẫn đều đặn tổ chức sinh nhật cho ông xã. Dù chồng thỉnh thoảng kêu ca tôi hay vẽ vời nhưng niềm hạnh phúc trong đáy mắt thì không thể giấu được.

Bởi vậy, tôi hiểu cảm xúc của anh rể khi nhận được lời chúc mừng sinh nhật cùng hoa từ con trai, có lẽ nó cũng tương tự như khi ba nhận được cái bật lửa tôi tặng. Anh vốn rất quan tâm đến vợ con, chưa năm nào mà chị gái tôi không có một buổi tiệc sinh nhật vui vẻ do chồng chủ trì.

Nhưng tính chị vốn khô khan lại có phần bảo thủ, cho rằng việc tặng hoa cho chồng là làm chuyện “trái với tự nhiên”, nói lời chúc mừng là sến súa, trẻ con. Quan niệm đó có vẻ hơi bất công với đàn ông. Dù đàn ông sinh ra nghiễm nhiên là phái mạnh nên mọi sự quan tâm đều phải ưu tiên cho phái yếu là phụ nữ.

Nhưng điều đó không có nghĩa họ không muốn được quan tâm, nghe lời yêu thương từ những người thân. Phụ nữ luôn lớn tiếng đòi bình đẳng với nam giới sao không nghĩ đàn ông cũng cần những điều nhỏ bé nhưng đủ tinh tế để mang lại hạnh phúc như mình.

Hoa va qua khong chi danh cho phu nu
Ảnh minh họa

Thực tế, bề ngoài mạnh mẽ khô khan của đàn ông lại che giấu khát khao được quan tâm vỗ về yêu thương từ vợ con. Một món quà đơn giản, một lời chúc đúng dịp không chỉ làm cho người chồng, người cha thấy vui vẻ hạnh phúc mà nó còn là chất keo bền chặt gắn kết gia đình thành một khối vững chắc.

Một người phụ nữ tinh tế là người biết cho và nhận chứ không phải luôn đòi hỏi người đàn ông của mình. Và đúng là, hoa và quà không chỉ dành cho phụ nữ vì đàn ông cũng cần được quan tâm.

Nguyễn Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI