Hộ khẩu cha mẹ khác nhau, con khai sinh theo ai?

14/12/2019 - 09:00

PNO - Hộ khẩu của hai vợ chồng khác nhau, nên khi làm thủ tục khai sinh cho con chúng tôi bị bắt bẻ rất nhiều. Cho tôi hỏi cán bộ nói rằng chỉ có thể khai sinh được tại hộ khẩu của mẹ có đúng không?

Do điều kiện công tác nên tôi thì có hộ khẩu ở TP.HCM còn vợ thì hộ khẩu ở Long An. Tháng rồi vợ tôi vừa sinh con, tôi đã đưa cháu về TP.HCM để làm giấy khai sinh. Tuy nhiên cán bộ trên phường không đồng ý và nói rằng phải làm khai sinh ở nơi có hộ khẩu mẹ. Cho tôi hỏi họ yêu cầu như vậy có đúng không?

Tiến Phát (TP.HCM)

Ho khau cha me khac nhau, con khai sinh theo ai?
Ảnh minh họa

Trả lời:

Điều 13 Luật Hộ tịch 2014 có quy định về thẩm quyền đăng ký khai sinh như sau: “Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh.” Nơi cư trú theo quy định của Luật cư trú hiện hành có thể hiểu là nơi đăng ký thường trú hoặc cũng có thể là nơi tạm trú của một người. Không bắt buộc và không được hiểu chỉ có thể là hộ khẩu.

Với quy định nêu trên việc đăng ký khai sinh cho bé có thể thực hiện tại nơi cư trú của anh hoặc chị. Tức là tại nơi cư trú của cha hoặc mẹ chứ không còn bắt buộc chỉ có thể được thực hiện tại nơi cư trú của người mẹ như giải thích của cán bộ đăng ký hộ tịch mà anh nêu.

Việc cán bộ hộ tịch yêu cầu chỉ được làm khai sinh tại nơi có hộ khẩu của mẹ là không đúng với quy định của pháp luật. Trong trường hợp này, anh có quyền khiếu nại đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền vì từ chối thực hiện hành vi theo quy định.

Luật sư Trần Đăng Sĩ

(Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI