Hãy buông việc ra để cùng con tưởng tượng

20/09/2018 - 11:00

PNO - Con trai tôi từ lúc năm tuổi đã có những ý nghĩ “siêu tưởng”. Những khi con “siêu tưởng” như thế, tôi không nỡ nói lời bác bỏ, mà thường tưởng tượng cùng con.

- Mẹ ơi, mai mốt Bo lớn, Bo sẽ cất một cái nhà hình chim đại bàng mẹ ạ!

- Vì sao lại là hình chim đại bàng hả con?
- Dạ vì đại bàng dũng mãnh, khỏe mạnh và… đẹp trai. Hai cánh đại bàng sẽ là phòng ngủ của Bo và vợ Bo. Đầu đại bàng là phòng khách, bụng đại bàng là phòng ngủ của mẹ và phòng ăn của gia đình, đuôi đại bàng là nhà vệ sinh.

Hay buong viec ra de cung con tuong tuong
Trẻ luôn mong cha mẹ cùng chơi trò chơi tưởng tượng. Hình minh họa

- Ủa mà lúc đó Bo lớn rồi, sao đọc truyện tranh?- Ồ… ý tưởng tuyệt vời!
- Còn chân đại bàng là gì mẹ biết không?
- Nhỏ quá, biết làm gì ta?
- Không nhỏ đâu, nó sẽ là phòng đọc sách cho mẹ. Một bên chân là phòng tiểu thuyết của mẹ, bên kia là phòng truyện tranh của Bo.

- À quên, thì để cho con của Bo cũng được mà!
- Rất hay. Chúc mừng con.

- Vậy mẹ biết hai mắt đại bàng là gì không?
- Là hai bóng đèn.
- Chưa chính xác. Phải là bóng đèn rất to, nhìn sáng ra tới đường luôn, cho người đi đường được sáng chứ không phải đường sá tối om như bây giờ.

Con trai tôi từ lúc năm tuổi đã có những ý nghĩ “siêu tưởng” như vậy. Những khi con “siêu tưởng” như thế, tôi không nỡ nói lời bác bỏ, mà thường tưởng tượng cùng con. 

Thấy tôi giặt đồ than đau lưng, con bảo: “mai mốt lớn, Bo sẽ chế tạo cái máy vừa giặt, vừa phơi, vừa ủi cho mẹ khỏi đau lưng luôn”. Khi mẹ than hết tiền, Bo lại nói: “con sẽ chế tạo ra cái máy đo túi mẹ, chỉ cần vừa hết tiền là tiền sẽ chạy vào ngay, mẹ khỏi than”. 

Tôi hòa vào trí tưởng tượng của con rằng, nếu chế tạo máy giặt, nhớ làm sao cho cúp điện mà vẫn giặt được đó nha! Con nghệt mặt ra “có cái máy nào cúp điện mà vẫn giặt được ạ?”. Vậy là mẹ xòe hai tay ra: “nè, máy này mấy chục năm nay cúp điện vẫn giặt ào ào nè!”. Mẹ con lại cười ngặt nghẽo.

Hay buong viec ra de cung con tuong tuong
Trí óc trẻ nhỏ rất bay bổng. Hình minh họa

Bây giờ, con tám tuổi, trí tưởng tượng càng phong phú hơn nhưng tôi chẳng bao giờ dập tắt nguồn suy tưởng đó, mà luôn gợi mở cho con đi hết sự siêu tưởng của mình.

Bởi tôi biết dù chỉ là tưởng tượng nhưng con là người rất giàu cảm xúc, biết nghĩ đến những người xung quanh. Mà cuộc sống bây giờ, chỉ sợ trẻ trơ lì cảm xúc chứ giàu trí tưởng tượng thì đáng yêu vô cùng. 

Trang Đào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI