Hàng xóm nhộn nhạo, tôi không dám 'thả' con?

14/05/2019 - 09:00

PNO - Cấm cửa con sẽ cô đơn, để tự do sợ chúng nhiễm thói xấu. Một mùa hè sắp tới gần, nhiều cha mẹ khốn khổ tính toán sân chơi cho trẻ, mâu thuẫn trong nhiều gia đình cũng xuất phát từ đây...

Dành dụm mua được căn nhà sâu trong hẻm, chị Hoài mừng rơi nước mắt vì thoát kiếp sống trọ. Nhớ thời gian ở nhà thuê mà hãi. Điệp khúc tìm nhà, dọn nhà, đi kiếm nhà mới… cứ lặp đi lặp lại, ám ảnh trong cả những giấc mơ. Nhưng từ lúc an cư, vợ chồng chị lại đau đầu với vấn đề mới. Sinh hoạt của người dân nơi đây quá phức tạp. Con nít thì văng tục chửi thề. Cấm cửa con sẽ cô đơn, để tự do sợ chúng nhiễm thói xấu. Vợ chồng chị cứ hục hặc vì không đồng thuận chuyện giữ con trong nhà hay cho ra ngoài chơi.

Hang xom nhon nhao, toi khong dam 'tha' con?
Môi trường nông thôn hay thành thị cũng có cả tốt và xấu với con trẻ

Mỗi lần đứa con trai sáu tuổi ra ngoài xóm chơi bị mẹ kéo về là y như rằng chồng chị “ca” bài ca không được “úm” con. “Con nít phải được tự do mới phát triển. Môi trường nào mà không có cái tốt lẫn cái xấu. Nuôi dạy con đúng cách thì chúng sẽ biết tránh cái bậy. Giữ kỹ quá con sẽ khờ”. Chị ấm ức, xung quanh đầy người say xỉn, hút chích, ăn nói bạt mạng. Có khi sáng ra cửa thấy kim tiêm nằm lăn lóc, lỡ con lấy làm đồ chơi hay giẫm phải thì sao?

Môi trường thành thị bây giờ quả thật không an toàn cho trẻ. Biết bao nguy cơ khi để con một mình khám phá cuộc sống bên ngoài. Quanh các ngõ hẻm, buổi trưa luôn thấy trẻ con đầu trần dang nắng rong chơi. Buổi chiều, các bé trai chia nhóm đá banh, đá cầu ở vỉa hè, trong lúc xe cộ lưu thông dày đặc dưới lòng đường. Trẻ ham chơi, chạy theo trái banh lăn, chỉ cần mất cảnh giác một giây là có thể gặp sự cố.

Không sân chơi lành mạnh, cũng chẳng đủ không gian xanh để các con tung tăng, cho chúng ra đường mà không có người lớn đi cùng đồng nghĩa với việc để con đối mặt với nạn lừa gạt, bắt cóc, rủ rê làm chuyện xấu. Kể cả có công viên xanh, liệu ai dám “thả” con một mình ở đó?

Hạn chế để con ra đường thì chỉ còn cách giữ chân chúng trong nhà. Điều này tạm ổn đối với những gia đình có điều kiện thuê người giúp việc, trông trẻ. Nhưng cũng không ít những đứa trẻ phải ở nhà một mình. Khi đó, các cháu đối diện hàng loạt nguy cơ về rò rỉ điện, gas… Nguy cơ này còn có thể đến từ nhà hàng xóm, trở thành tai nạn thụ động, không thể lường trước.

Buổi trưa, có những khu phố, chung cư ít thấy bóng dáng người lớn. Trẻ em tan trường, tự về nhà ăn uống, nghỉ ngơi. Các học sinh cấp II, cấp III đôi lúc còn phải chăm sóc những đứa em nhỏ trước khi trở lại trường cho buổi học chiều. Không người nhắc nhở, các cháu tha hồ múa gậy, rượt đuổi, trượt tay vịn cầu thang… Nếu chẳng may có điều bất ổn cũng khó ai giúp đỡ kịp thời.

Hang xom nhon nhao, toi khong dam 'tha' con?
Ai chẳng muốn con trẻ tự do chạy nhảy

Khi những đứa trẻ lớn trở lại trường, vài trẻ nhỏ ngồi thừ một mình sau ô cửa đã được khóa ngoài. Đó là những đứa trẻ có thể vì điều kiện kinh tế gia đình nên chưa được đến trường mầm non. Các cháu mở ipad, xem ti vi hoặc lẳng lặng với mớ đồ chơi bừa bộn khắp sàn. Có đứa tí tuổi đã sử dụng nhuần nhuyễn điện thoại thông minh, tìm chương trình giải trí trên mạng còn rành hơn cha mẹ. Ai không xót xa khi bị hỏi tại sao lại để con ở nhà một mình.

“Nhốt” bọn trẻ không hề an toàn và như thế là cầm tù tuổi thơ của chúng. Một mình quá lâu, các con sẽ thụ động, nhút nhát, ngại giao tiếp. Nhưng bên ngoài không an toàn, đành phải giới hạn sự tự do của chúng. 

"Thả" một lần, suýt hại đời con

Con gái chị Thành xin đi dự tiệc sinh nhật. Tiệc tổ chức buổi trưa, có cả anh họ của con tham dự nên gia đình không lo gì. Tàn tiệc, mọi người nhanh chóng về. Anh họ đưa bạn gái về trước rồi quay lại đón con gái chị sau. Chủ nhân của bữa tiệc cùng trang lứa anh họ, ngoài hai mươi, lớn hơn con gái chị nhiều. Đám bạn của anh ta tám người, tất cả nồng nặc mùi rượu, ở đâu kéo đến khui bia làm “tăng hai”. Họ trêu ghẹo, sàm sỡ rồi tống con vào phòng định giở trò. Con gái kêu cứu nhưng không ai nghe thấy. May sao có anh nhân viên ghi điện ghé nhà đúng lúc. Anh tri hô hàng xóm đến tóm bọn hư hỏng giao lên phường.

Hang xom nhon nhao, toi khong dam 'tha' con?
Sau bữa tiệc sinh nhật ám ảnh, con gái chị sống khép kín. Hình minh họa

Điều tệ hại chưa xảy ra nhưng con gái chị đã hoảng sợ và sống khép kín một thời gian dài. Gia đình quản rất kỹ, chỉ một lần lơ là mà suýt hại đời con.

Việt Quỳnh
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI