Hàng loạt quân nhân Mỹ dỏm tiếp tục lừa tình và tài sản phụ nữ cô đơn

18/06/2019 - 11:00

PNO - Bỗng dưng nhận được lời mời kết bạn, nhắn tin làm quen, tán tỉnh và ngỏ ý tặng quà... nhiều phụ nữ nhẹ dạ trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo đội lốt quân nhân Mỹ.

Quân nhân Mỹ nhắn tin bằng... tiếng Việt

Chị N.T.H, ngụ tại quận Tân Bình TP.HCM cho biết, cách đây một tháng, bỗng dưng cùng lúc có đến hai người đàn ông tên là James Micheal và Sanford Walsh nhắn tin làm quen với chị.

Cả hai người đàn ông này đều tự giới thiệu là quân nhân Mỹ, đang làm việc tại Afghanistan. Điều khiến chị H. ngạc nhiên là dù mới nhắn tin nhưng cả hai người này đều bày tỏ đã yêu chị H. ngay từ cái nhìn đầu tiên. Họ đều chia sẻ là vợ đã chết, đang lên mạng xã hội tìm bạn đời và ngỏ ý muốn tiến xa hơn với chị H.

Hang loat quan nhan My dom tiep tuc lua tinh va tai san phu nu co don
Các đối tượng thậm chí còn sử dụng tiếng Việt để nhắn tin cho chị H

Biết chị H. đang độc thân, cả hai người đàn ông này thường xuyên nhắn tin hỏi han, hứa hẹn sẽ cưới hỏi chị H. sau khi xuất ngũ. 

Mới đây, người đàn ông tên Sanford Walsh còn hé lộ, trong thời chiến đấu nơi chiến trường đã để dành được số tiền tiền lên đến 2 triệu USD (tương đương với hơn 46 tỷ đồng). Do không có vợ con, Sanford Walsh ngỏ ý muốn dùng số tiền này để đầu tư mua nhà và sinh sống tại Việt Nam với chị H. Người này còn hứa hẹn, nếu việc mua nhà tại Việt Nam thành công sẽ tặng riêng cho chị H. 500.000USD. 

“Sáng ngày 10/6 vừa qua, có một người phụ nữ gọi cho tôi, tự xưng là nhân viên hải quan, yêu cầu tôi đóng số tiền 25,5 triệu đồng để nhận quà của bạn trai gửi về”, chị H. kể.

Hang loat quan nhan My dom tiep tuc lua tinh va tai san phu nu co don
Nội dung trao đổi của chị H. và các đối tượng

Đồng thời cũng thời điểm này, người đàn ông tên James Micheal thông báo đã chuyển cho chị H. một thùng quà gồm nhiều tài sản để làm quà ra mắt. Chị H. tiếp tục nhận cuộc gọi tự xưng là nhân viên hải quan, cũng yêu cầu chị H. đóng phí 27,5 triệu đồng để nhận quà. 

“Lúc đó tôi đang chuẩn bị chuyển tiền để nhận quà thì phát hiện những tin nhắn trao đổi trên messenger của người đàn ông tên James Micheal nhắn cho tôi biến mất, mặc dù không có ai can thiệp đến. Thay vào đó hiện lên những dòng chữ “tin nhắn này không hiển thị nữa vì nó đã bị xác định là lạm dụng hoặc đánh dấu là spam”. Tôi đem câu chuyện hỏi bạn bè thì được cảnh báo đó là những chiêu trò mà nhiều người mắc phải. May mắn là tôi chưa chuyển tiền để nhận quà” chị H. cho biết.

Hang loat quan nhan My dom tiep tuc lua tinh va tai san phu nu co don
Chị H. phát hiện ra tin nhắn của các đối tượng nhắn cho chị tự dưng biến mất nên may mắn không chuyển tiền

Trò lừa đảo đánh vào sự nhẹ dạ của phụ nữ

Phương thức lừa đảo như câu chuyện của chị H. đã xuất hiện từ năm 2017. Nhưng theo một cán bộ thuộc phòng Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM thì tình trạng này đang tái diễn trở lại và vẫn có nhiều nạn nhân bị lừa. Một số nạn nhân thì khai báo đến cơ quan Công an TP.HCM, nhưng một bộ phận khác thì ngại trình báo vì sợ người khác biết được.

Theo vị cán bộ này, cách đây không lâu Công an TP.HCM tiếp nhận và đang điều tra xác minh vụ việc trường hợp giống chị H. Nhưng không may mắn như chị H., nạn nhân đã tin và chuyển khoản tổng cộng 180 triệu đồng để nhận quà, nhưng rốt cuộc không thấy quà đâu.

Những kẻ lừa đảo đứng sau các đường dây này thường đóng đô ở Tây Phi, Nigeria. Nhưng về sau, có những đường dây là do người Việt Nam tổ chức hoặc có sự tham gia của người Việt Nam. Bọn chúng đôi khi sử dụng những cái tên của binh sĩ Mỹ thật sự, kể cả những người đã thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ, lấy cắp hình ảnh từ các website của quân đội hoặc hồ sơ các binh sĩ trên mạng xã hội để làm hồ sơ riêng của chúng, nhằm tạo vỏ bọc có vẻ hợp pháp.

Số tiền mà nạn nhân bị lừa thường từ 600 – 1.200USD là nhiều nhất, nhưng cũng có những trường hợp số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Các nạn nhân kể rằng, ban đầu cũng nghi ngờ lừa đảo, kiên quyết không đóng tiền thuế hải quan để nhận hàng thì bọn lừa đảo tiếp tục vào vai là nhân viên của hãng vận chuyển hàng hóa và xin địa chỉ liên lạc cụ thể. 

Hang loat quan nhan My dom tiep tuc lua tinh va tai san phu nu co don
Nhiều cô gái ôm "giấc mơ Mỹ" đã rơi vào bẫy tình để rồi mất tiền. Hình minh họa.

Nhóm lừa đảo sẽ liên tục thông báo sẽ chuyển hàng về địa chỉ, khi nào nhận được hàng mới đóng thuế thì nạn nhân đồng ý. Nhưng sau đó bọn chúng lại thông báo phải đóng trước 50% thuế, phần còn lại khi nào nhận hàng đóng tiếp. Nhiều nạn nhân đồng ý chuyển tiền trước và sau đó bọn chúng cắt đứt liên lạc. 

“Sở dĩ bọn lừa đảo có thể thực hiện trót lọt nhiều vụ việc là do đánh trúng vào lòng tham và tâm lý mê chồng Tây, mê xuất ngoại của nhiều chị em hiện nay” – Vị cán bộ công an này cho biết.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI