Hạn chế sinh đẻ vì môi trường

07/09/2019 - 12:00

PNO - Hoàng tử Harry và vợ Meghan đã nguyện sẽ chỉ có hai con, phản ánh một trào lưu mới còn nghiêm trọng hơn: không sinh con để bảo vệ trái đất.

Han che sinh de vi moi truong
Ảnh minh hoạ

Chia sẻ với tờ Vogue ra mắt tháng Chín, hoàng tử cho biết, từ khi làm cha, anh đã có những thay đổi trong nhận thức. 

Trong vòng nửa thế kỷ qua, dân số thế giới đã tăng gấp đôi lên đến con số hơn 7,5 tỷ. Điều này có nghĩa là ô nhiễm thêm trầm trọng, lượng carbon thải ra nhiều hơn và nguồn tài nguyên thiên nhiên thêm cạn kiệt. Trước đây, chúng ta chỉ cảm thấy đáng sợ khi lái ô tô, hoặc không tái chế ở mức độ cần thiết, vì sẽ thải ra nhiều khí thải, thì ngày nay, người ta cảm thấy tội lỗi chỉ vì sự có mặt của mình trên hành tinh này. 

Các vấn đề về dân số (Population Matters), một tổ chức từ thiện do ngài David Attenborough bảo hộ đã có các phong trào kêu gọi một sự phát triển dân số bền vững bằng cách giáo dục các mô hình gia đình nhỏ hơn.

Han che sinh de vi moi truong

Hoàng tử Harry và vợ Meghan đã nguyện sẽ chỉ có hai con

Sau lời phát biểu của Harry, tổ chức này đã có cuộc thăm dò và cho thấy, 53% dân số ở Anh đồng ý rằng mọi người cần hạn chế sinh đẻ vì môi trường. Những người này hẳn sẽ rất vui khi thấy số trẻ em ra đời tại Anh và xứ Wales đã xuống ở mức thấp nhất kể từ khi người ta bắt đầu ghi nhận. Có 657.076 ca sinh nở ở hai xứ này năm ngoái, giảm 10% so với năm 2012. 

Những người ủng hộ tổ chức Các vấn đề về dân số thường là những người lớn tuổi, tuy nhiên giám đốc của tổ chức này, Robin Maynard nhận thấy xu hướng này đang dần phát triển trong thế hệ trẻ ngày càng nhiều.

Tháng Ba, Blythe Pepino, 33 tuổi sống tại London đã thành lập phong trào "Đình công sinh sản" (Birth Strike) - kêu gọi và tập hợp những người ngừng sinh con vì những lý do môi trường.

Đã có 550 người tham gia, 60% là phụ nữ, và giống như Harry và Meghan, đa phần họ ở độ tuổi ba mươi. Pepino chia sẻ: “Tôi không nghĩ rằng tương lai sẽ không an toàn nếu tôi cho ra đời một đứa trẻ, vì môi trường hiện nay có quá nhiều vấn đề”.

Phong trào của cô không nhằm giảm dân số, mà kêu gọi ý thức về khí thải carbon và các khủng hoảng trên hành tinh. Cô cố tình đặt tên cho phong trào của mình là "Đình công", vì cô biết nền kinh tế cần nhân lực, và chúng tôi sẽ không cống hiến cho xã hội những đứa trẻ cho đến khi có các sự thay đổi.

Đây không phải là một quyết định dễ dàng cho Pepino. Cô có tình yêu sâu đậm với người bạn đời, Josh. Ngay từ khi đến với nhau, cô biết rằng cô muốn có con với anh: “Suy nghĩ này vẫn còn trong tôi, nên tôi rất đau đớn khi phải ra quyết định đình công này”.

Họ đã có những đỉnh điểm tranh cãi và vẫn còn nói chuyện với nhau về vấn đề này, nhưng cô luôn cố thuyết phục anh rằng: cô không thể có con cho đến khi chính phủ có những thay đổi rõ ràng và chắc chắn. Mẹ của cô cũng không hài lòng, cô nói: “Bà rất muốn trở thành bà ngoại, nhưng giờ bà cũng đã ủng hộ tôi”. Hiện nay, Pepino đã có mục tiêu rõ ràng cho hoạt động của mình: “Đó là làm mẹ cho trái đất!”.

Thành viên hội Đình công - Jessica 34 tuổi, và bạn trai Adam, 33 tuổi đến từ Bath cũng đồng ý rằng, mặc dù họ rất muốn có con, nhưng cũng rất lo ngại về các vấn đề biến đổi khí hậu. Jessica chia sẻ: “Chúng tôi có cảm giác như có một bức tường giữa việc chúng ta hiểu gì về trái đất và việc chúng tôi muốn có con”.

Cô cho biết thêm: “Hoàn cảnh duy nhất để tôi sinh em bé là khi tôi thấy có những cố gắng hợp tác và gắn kết pháp lý giữa các quốc gia trên thế giới, để xem xét lại nền kinh tế và xã hội đang sử dụng nhiên liệu một cách bừa bãi. Xét trên phương diện cá nhân, đây là một mất mát rất to lớn, tôi rất muốn có con với Adam”. Họ nhắc đến việc này hầu như mỗi ngày, tuy nhiên nó lại gắn kết họ bền chặt hơn. 

Mẹ Jessica mất vào mùa xuân năm ngoái. Jessica thú nhận rằng việc không để lại dấu vết sinh học của mẹ trên thế giới này làm cô rất đau lòng. Adam thêm vào, quyết định càng khó khăn khi bạn bè của họ bắt đầu có con. Trang WhatsApp của họ tràn ngập hình ảnh những đứa trẻ mới sinh của bạn bè. Một mặt, họ rất vui cho niềm hạnh phúc của bạn bè, mặt khác, họ tự hỏi những đứa trẻ này đang thừa hưởng một trái đất như thế nào đây? Họ tham gia vào hội Đình công vì họ không có lựa chọn nào khác. 

Jessica cho biết, cô rất vui khi thấy hoàng tử Harry chia sẻ quan niệm của mình về việc sinh ít con để bảo vệ môi trường, nhưng cũng thêm rằng: “Gia đình hoàng gia hay bất cứ cặp đôi nào quyết định chỉ có hai thay vì ba con, thì cũng không thay đổi gì mấy so với những nhiệm vụ to lớn mà chúng ta đang đối mặt. Những gì chúng ta cần làm là các hành động thiết thực - thúc đẩy chính phủ các nước ban hành các đạo luật thay đổi về môi trường”.

Mike Berners-Lee, tác giả cuốn sách There Is No Planet B: A Handbook for the Make or Break years của trường đại học Cambridge chia sẻ: “Mỗi con người sinh ra sẽ đóng góp một lượng chất thải carbon đáng kể, và sẽ tăng sức ép lên nguồn cung cấp thực phẩm và tài nguyên mà hiện nay nó đã không đủ cung cấp cho mọi người. Hiện nay, có một gia đình đông con phải được xem như là một sự thiếu trách nhiệm to lớn”. 

Điều này có nghĩa là không ai được sinh con nữa? Không phải như thế - chúng ta cần có một thế hệ kế tiếp, nhưng thế hệ này không cần phải nhiều như thế hệ trước đó. Để đạt được điều này, chúng ta cần phát triển giáo dục, đặc biệt là phụ nữ, và cắt giảm sự bất bình đẳng trên toàn thế giới. 

12 tỷ người cẩn thận vẫn có thể sống tốt trên hành tinh của chúng ta, nhưng chỉ cần 1 tỷ người bất cẩn thì họ có thể phá hoại cả hành tinh trong 
chốc lát. 

Phan Quỳnh Dao (theo Sunday Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI