'Giặc ngô' dắt em dâu qua những ngày bão tố

07/08/2018 - 06:00

PNO - Chị ôm hai đứa cháu, dang tay ôm cả đứa em dâu và bảo: “Em đừng lo, từ nay chị sẽ thay thằng em bất nhân bất nghĩa của chị lo cho ba mẹ con”.

Nhìn mái đầu, đôi chân mày nhẵn thín và làn da xám xịt bao phủ toàn bộ cơ thể ít ai tin có ngày cô hồi phục. Cô mắc cùng lúc hai căn bệnh ung thư. Chồng bảo “thôi” chỉ sau khi biết cô mắc bệnh chưa đầy… nửa ngày. 

'Giac ngo' dat em dau qua nhung ngay bao to
Người xuất hiện khi tôi cầu cứu chính là chị chông. Hình minh họa.

Thật ra, anh ta đã ngoại tình từ trước đó, chỉ là chưa có cơ hội thích hợp để nói ra và không có thời điểm nào tốt hơn lúc ấy. Có lẽ, anh ta hiểu rõ hơn ai hết trách nhiệm của  người chồng khi vợ mình không may sắp bị thần chết gọi tên.

Trách nhiệm đó không chỉ là động viên, an ủi mà còn phải chăm sóc, nâng đỡ mọi thứ. Vì hiểu rõ nên anh ta lại không ngại tiếng đời mà dứt bỏ cho nhẹ nợ.

Nghe những lời anh ta nói, cô choáng đến bất tỉnh. Khi tỉnh lại thì những đồ dùng hằng ngày của anh từ chiếc xe, máy tính… cho đến quần áo, tư trang đều không còn trong nhà. Đứa lớn bảy tuổi nước mắt, nước mũi hòa vào nhau lay gọi mẹ, đứa nhỏ mới ba tuổi ngồi ngơ ngác ngay góc cầu thang.

Cô như cái xác không hồn, chỉ muốn biến mất khỏi thế gian để không phải trải qua thêm một phút giây nào nghĩ đến những bất hạnh cùng lúc giáng xuống 
đời mình. 

Trong vô thức, cô gọi cho mẹ ruột và mẹ chồng. Nhưng người xuất hiện trước cả mẹ ruột và mẹ chồng là chị chồng của cô. Chị ôm hai đứa cháu, dang tay ôm cả đứa em dâu và bảo: “Em đừng lo, từ nay chị sẽ thay thằng em bất nhân bất nghĩa của chị lo cho ba mẹ con”. Trong sự trống rỗng, vô hồn, cô chỉ kịp níu nghĩ, chị chồng đang cố an ủi mình. 

Ngay ngày hôm đó, chị dọn đồ sang ở với ba mẹ con. Chị vẫn độc thân dù gia đình bạn trai đang giục cưới. Nhà bố mẹ chồng còn có cậu em trai nên chị quyết định sang ở hẳn cùng em dâu và cháu, vì sợ cô bấn loạn rồi làm chuyện dại dột. Khi biết chuyện, người yêu của chị cũng phân tích nhiều và ngăn cản, nhưng chị đã quyết. 

Mấy lần mẹ cô lên thăm con, chỉ biết khóc và nắm tay chị chồng cảm ơn mãi. Bà không thể bỏ nhà cửa vì bố cô đau ốm liên miên, không làm nổi việc gì; em gái lấy chồng xa, gia cảnh lại đơn chiếc.

Có lẽ do suy sụp tinh thần nên sức khỏe của cô xuống dốc nghiêm trọng, không thể theo phác đồ điều trị vì bác sĩ tiên lượng xấu nếu cứ hóa, xạ trị. Chị chồng luôn ở bên, động viên để cô không bỏ cuộc.

Chị suốt ngày lo tẩm bổ và đưa cô đi chơi, giúp cô vực dậy tinh thần. Chị còn sắp xếp lại nhà cửa, thay rèm mới và trồng nhiều hoa kiểng để tạo không khí tươi vui, cũng là để xóa bớt những ký ức cũ. 

Ngay trong thời gian hai chị em đang cheo leo vượt dốc, bạn trai chị đề nghị một là kết hôn và dọn về nhà anh ấy, hai là chia tay. Chị mất ngủ cả đêm, sáng ra tỉnh bơ ôm chặt đứa em dâu và hai đứa nhỏ.

Một lần, thấy chị lặng lẽ khóc khi đang tưới hoa ngoài sân, cô nắm lấy bàn tay gầy guộc, nói: “Em và các cháu không sao, chị hãy làm đám cưới và tìm hạnh phúc cho mình”. Chị lắc đầu, cương quyết bảo không.

Ngày vô toa thuốc cuối cùng, thần sắc của cô tươi lên trông thấy, dù cơ thể vẫn còn mệt mỏi vì tác dụng của hóa chất. Chị đặt mua từ người bạn ở nước ngoài hai bộ tóc giả thật đẹp, nhìn y hệt như tóc thật dành tặng em dâu. Lần đầu tiên mang bộ tóc giả, cô đã bật khóc nức nở khi soi mình trong gương. Như một sự hồi sinh.

'Giac ngo' dat em dau qua nhung ngay bao to
Chị chồng dắt cô qua những ngày khó khăn. Hình minh họa.

Rồi chị dốc hết số tiền tiết kiệm, mở cửa hàng văn phòng phẩm để có thu nhập cho sinh hoạt của bốn người. Cửa hàng buôn bán thuận lợi, vốn nở ra dần. Từ chỗ hai, ba tuần mới lấy hàng một lần, giờ chỉ vài ngày đã phải nhập hàng. 

Chẳng biết do cơ thể cô đang hồi phục hay nhờ những hộp thuốc chị chồng nhờ người mua từ Ấn Độ gửi về, những sợi tóc đầu tiên bắt đầu mọc lên. Cô không biết có thể sống thêm được bao lâu nữa, nhưng cô đang thật sự sống đúng nghĩa. 

Hải Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI