Gia vị an toàn cho người nội trợ

29/06/2016 - 11:10

PNO - Ông bà ta có câu “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” và chính cái sự tinh tường vấn đề chăm sóc chồng con mỗi ngày đã mang tới cho những người nội tướng một vinh dự - một đặc quyền không ai có thể phủ quyết được.

Tôi và vợ cách nhau gần 20 tuổi. Nhiều người cho rằng tuổi tác gây ra những bất đồng khó dung hòa trong đời sống hôn nhân thế nhưng đối với chúng tôi, nó lại mang đến rất nhiều gia vị cho cuộc sống. Trước khi “về dinh” với tôi, vợ đã đề nghị hai vợ chồng quy ước với nhau, sau này mọi chuyện từ cái cổng nhà trở vào sẽ do nàng quyết định, ngược lại, tất cả những vấn đề từ cái cổng trở ra, là do tôi làm chủ. Tuy nhiên, đôi lúc, mọi việc không đơn giản như thế.

Gia vi an toan cho nguoi noi tro
Mọi chuyện từ cái cổng nhà trở vào do vợ tôi quyết định

Hôm nay, vừa về đến nhà là tôi đã thấy ngay cái cảnh bà cô Lý mang khuôn mặt lạnh tanh đi thẳng một mạch từ nhà bếp lên, chào tôi lấy lệ một tiếng rồi ra về. Ôi, phụ nữ dù ở tuổi nào cũng có thể làm đàn ông đau đầu. Lại có chuyện gì liên quan tới “lãnh địa” của vợ tôi đây.

“Em à, bà cô có tuổi rồi, lại không chồng nên đôi khi khó ở” - Trong bữa cơm, tôi lựa lúc cảm thấy “an toàn” nhất để mở lời (phải khéo chứ không là vi phạm hiệp ước “cái cổng”).

Vợ điềm nhiên gắp cho tôi một miếng thịt luộc thấm đẫm nước mắm chanh ớt.“Em biết chứ. Em vẫn luôn nhân nhượng cô mà” - Ái chà, mềm dẻo mà có chút cay cay, mặn mà, chua chua…

Hỏi ra mới biết, hôm nay đẹp trời, không biết xui khiến thế nào bà cô của tôi xuống bếp lượn vài vòng, mở ngay đúng ngăn tủ trữ đầy nước mắm Phú Quốc hiệu Ông Kỳ. Bà “phán” cô cháu dâu là phung phí, “trưởng giả học làm sang”. Nước mắm pha sẵn bán đầy ra đó, vừa rẻ vừa tiện, tự dưng đi mua cả đống nước mắm Phú Quốc giá đắt hơn nhiều.

Vợ chỉ nói vắn tắt nhưng tôi cũng đã hình dung khá đầy đủ tình huống. Con cháu trong họ tộc tôi còn lạ gì tính tình của bà, cực kỳ tiện tặn và sĩ diện.

Gia vi an toan cho nguoi noi tro
Bà cô tôi mở ngay đúng ngăn tủ vợ trữ đầy nước mắm Phú Quốc hiệu Ông Kỳ

“Hình như bà cô càng già càng khó chiều, chỉ thế thôi mà cũng giận dỗi bỏ về!” - Tôi ra vẻ “ngây thơ”, trong bụng biết tỏng chuyện đâu chỉ có vậy.

“Cô hờn dỗi vì em giữ cô lại cả buổi để chứng minh cho cô thấy không phải tự nhiên mà em lại đi làm cái việc “trưởng giả học làm sang”. Một bên là nước mắm pha sẵn ướp cả nửa chai cũng không đậm vị, một đằng là nước mắm cốt Phú Quốc có chứng chỉ quốc tế hẳn hoi, đầu bếp nhà hàng 5 sao cũng thích dùng, ướp một chút là ngon cả nồi thịt, pha một muỗng ra được cả chén nước chấm to. Đây là dòng nước mắm được sản xuất từ con cá cơm tươi đánh bắt ở vùng biển Phú Quốc, trộn với muối biển Bà Rịa - Vũng Tàu và được ủ chượp trong thùng gỗ đặc biệt từ 12-14 tháng. Loại sản phẩm này không sử dụng bất kỳ chất phụ gia, chất bảo quản, chất định vị, định màu nào cả”. Vừa nói nàng vừa gắp cho tôi một miếng thịt kho tàu óng ánh, thơm phức. - “Tiền nào của nấy thôi, phải không anh” - Ôi cái giọng miền Nam trong trẻo của nàng vẫn nũng nịu rót mật vào lòng tôi như ngày nào.

Tôi thừa hiểu tính tình vợ mình. Nàng là người cấp tiến, mấy tháng nay liên tục cập nhật tình hình thời sự và nghiên cứu thông tin qua báo, đài, internet để đảm bảo không mua nhầm cho cha con tôi dùng bất kỳ một loại thực phẩm nào kém an toàn về chất lượng.

Gia vi an toan cho nguoi noi tro
Vợ tôi luôn cập nhật thông tin để đảm bảo mua đúng các loại thực phẩm an toàn cho gia đình

Thấy tôi chẳng hé nửa lời, nàng ngọt ngào: “Hay là em nhờ bà cô Lý tới nấu vài bữa cho anh ăn đổi vị. Biết đâu anh ăn cơm em nấu cả chục năm rồi lại thấy…ớn!”. Ái chà, rõ ràng là thị uy. Nàng thừa biết không phải vợ nấu thì hàng quán dù sang trọng đến mấy, tôi dùng bữa cũng khó mà ngon miệng.

Ông bà ta có câu “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” và chính cái sự tinh tường vấn đề chăm sóc chồng con mỗi ngày đã mang tới cho những người nội tướng một vinh dự - một đặc quyền không ai có thể phủ quyết được. Riêng tôi, tôi vẫn luôn cho rằng, những gì thuộc về thiên chức của người phụ nữ như chuyện nhà cửa, bếp núc, tốt hơn hết vẫn là nên nghe theo ý kiến của vợ để đời sống hôn nhân luôn có nhiều gia vị tốt lành và trên tất cả, cửa nhà luôn yên ấm.

TTLV

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI