Đừng để nghiện, sẽ không phải cai

13/04/2019 - 06:00

PNO - Nhu cầu muốn “được yên” khi con vòi vĩnh điều gì đó khiến tôi thường xuyên vứt cho con chiếc điện thoại.

Tôi có đứa con đang độ tuổi lên mười. Như bất kỳ bà mẹ nào, tôi cũng có lúc mệt mỏi vì công việc, vì chuyện cơm nước, nhà cửa. Nhu cầu muốn “được yên” khi con vòi vĩnh điều gì đó khiến tôi thường xuyên vứt cho con chiếc điện thoại.

Rồi khi con mê đến nghiện, xao lãng học hành, tính tình bẳn gắt... tôi mới giật mình mà thay đổi.

Trước tiên, tôi cố gắng để bản thân không bị stress trong công việc, vì khi quá căng thẳng ngoài đường thì về nhà càng muốn được “yên thân”. Dù có bất đồng với đồng nghiệp hay bị sếp đối xử bất công, tôi cũng nhủ lòng rằng “người nào hay phàn nàn ta, người đó là thầy ta”. Tôi để mọi việc lại công ty để về nhà với tâm trạng nhẹ nhàng.

Khi giải quyết được bài toán tâm lý ấy, mọi việc ở nhà nhẹ nhõm đi. Ví dụ chồng đi làm về trễ, không giúp tôi việc nhà và trông con, thì tôi sẽ không suy luận “vì sao anh ấy lại thế, hết yêu vợ rồi chăng” mà hỏi thẳng anh ấy đang bận việc gì. “Công việc đó có quan trọng không? Có cần em giúp không? Không à, chỉ là đi nhậu xả stress thôi à. Em cũng  stress vì việc nhà, việc công ty, con cái đây. Cho em nhậu chung với anh nhé”. Bảo đảm ba mươi phút sau chồng sẽ về hoặc sẽ đồng ý “em và con ra quán với anh”.

Dung de nghien, se khong phai cai

Vậy là không còn việc để bực mình rồi. Khi tâm lý thoải mái, ta không còn muốn “ở một mình” và sẽ có tâm trạng vui vẻ chơi cùng con. Thật ra, đứa trẻ nào cũng thích chơi với cha mẹ hơn là điện thoại, nhưng vì chúng ta cứ đóng cho mình cái dấu “bận quá” và vứt cho con chiếc điện thoại. Rồi khi con nghiện điện thoại, tính tình bẳn gắt hoặc có dấu hiệu trầm cảm thì mẹ lại quáng quàng chạy chữa hoặc than trách rằng mình vô phước.

Mỗi tối sau khi hết việc nhà, tôi cũng không ôm điện thoại một mình mà sẽ cùng con... xem bộ phim cổ trang nào đó. May mắn, con tôi cũng thích nghi được với sở thích của mẹ và còn biết bình phẩm ý nghĩa, chi tiết của bộ phim.

Dung de nghien, se khong phai cai
 

Với phim trẻ em, con tôi vẫn thích Doraemon, Chuyện của Đốm, Ấu trùng tinh nghịch... Tôi đồng ý cho xem nhưng quy định thời gian và sau đó hỏi về ý nghĩa của tập phim. Gợi ý về phim hay cho trẻ em như các câu chuyện cổ tích, tìm hiểu thiên nhiên, đời sống động vật... cũng là cách tôi cho con sử dụng điện thoại hợp lý.

Và điều quan trọng là tôi không bao giờ ôm điện thoại khi ăn uống. Lúc chồng dạy con học, tôi cũng tìm việc gì đó để làm như vệ sinh nhà cửa, ủi quần áo, dọn tủ bếp... Tôi đã buông điện thoại để dành thời gian cho con như thế. 

Trang Đào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI