Đời không dài để phải ôm sầu khổ

02/12/2019 - 16:00

PNO - Nhiều người cho rằng chị làm như vậy là không phải với chồng cũ. Khi chị khoe hạnh phúc mới là ngầm nói không tốt về cuộc hôn nhân đã qua. Nói xấu chồng cũ tức là nói xấu cha của con mình.

Một gia đình thuộc dạng “chuẩn không cần chỉnh” theo cách người ngoài nhìn vào: chồng giỏi giang, có chức vụ trong cơ quan; vợ đẹp, con khôn; nhà cửa đàng hoàng, không to lớn nhưng xinh xắn, ấm cúng. Đùng một cái, bạn bè thân thiết tá hỏa khi chị vợ gửi thiệp mời đám cưới. Có nhầm lẫn gì không đây? Hôm nay đâu phải ngày cá tháng Tư?

Doi khong dai de phai om sau kho
Ảnh minh hoạ

Hỏi ra mới biết (theo ý chị), thì chị không hạnh phúc với một người chồng (giờ đã cũ) tuy làm ra tiền, nhưng chỉ cất cho riêng mình, tiền đưa cho vợ giữ để nuôi con chả đáng là bao so với thu nhập của anh ấy. May là chị cũng có nguồn tài chính riêng nên trang trải được cuộc sống. Ý chị này muốn, chồng làm bao nhiêu đưa hết cho vợ, chồng chỉ cần giữ một ít… phòng thân. Lại nữa, công việc của chồng thường xuyên đi công tác, về đến nhà không ôm máy tính thì gặp bạn bè nhậu nhẹt, chẳng quan tâm chuyện con cái học hành, nói chi đến việc chơi với con hay phụ vợ vài việc lặt vặt trong nhà. Đã vậy anh còn có tính gia trưởng, mỗi khi chị có ý kiến liền bị anh gạt phắt. Tất nhiên, người ngoài nhìn vào làm sao biết được nội tình của họ. 

Sau đó là hàng loạt hình ảnh chị với chồng mới và những câu chuyện hạnh phúc được chị đều đặn đăng mỗi ngày lên Facebook. Thậm chí ảnh hai người… hôn nhau cũng được công khai. Chị viết, gần năm mươi tuổi mới thật sự hiểu thế nào là hạnh phúc. Đơn giản lắm, chỉ cần hai người bày tỏ tình yêu, quan tâm nhau mỗi ngày. Chồng giặt quần áo cho cả nhà, lúc rảnh rỗi thì vào bếp, hai ngày cuối tuần đưa cả nhà đi chơi, cà phê, ăn bên ngoài… Yêu nhau thì không ngại ngần cho nhau một nụ hôn, ngay cả trước mặt mọi người, chẳng mất gì mà ngược lại được rất nhiều. Chị kết luận, hạnh phúc… dễ như vậy mà con người ta có khi cả đời cứ mãi đi tìm.

Có hai luồng ý kiến. Một cho rằng chị làm như vậy là không phải với chồng cũ. Khi chị khoe hạnh phúc mới là ngầm nói không tốt về cuộc hôn nhân đã qua. Không cần thiết làm điều đó vì còn con cái, nói xấu chồng cũ tức là nói xấu cha của con mình, điều đó không hay chút nào. Thêm nữa, con người ta không ai giống ai, mỗi người mỗi tính. Có người điều chỉnh được, thích nghi tốt với môi trường, hoàn cảnh, nhưng có người “giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời”. Khi lập gia đình, chị phải hiểu tính cách người hôn phối và chấp nhận. Đó mới là… hạnh phúc.  

Luồng ý kiến thứ hai bảo là, chị này đã dám làm cuộc… cách mạng. Không hạnh phúc thì chấm dứt, không còn yêu mà dây dưa chỉ tổ làm khổ đời nhau, khổ lây sang con cái, gia đình nội, ngoại hai bên. Phe này cho rằng, không có nhiều phụ nữ mạnh mẽ, quyết đoán để tạo lập hạnh phúc cho riêng mình. Đó là điều thiệt thòi. Đời không dài để phải ôm sầu khổ. Cuộc sống đôi khi lắm bất trắc rình rập, dừng xe chờ đèn đỏ còn bị tai nạn. Mối hiểm họa không ai lường trước được. Một ngày còn sống phải vui vẻ với nhau để cùng nhau hạnh phúc.

Hai luồng ý kiến đều hay. Đúng hay chưa đúng còn tùy quan điểm mỗi người. 

Một anh cho biết, hạnh phúc đơn giản lắm, ví dụ như sáng mai chồng dắt xe ra cổng cho vợ, tiễn vợ đi làm, “mi gió” một cái, ngày nghỉ mang xe vợ đi đổ xăng, rửa ráy sạch sẽ. Tối cả nhà quây quần, vừa ăn vừa thủng thỉnh nói chuyện, nhàn nhã, chẳng nên vội vàng, vì có đứng lên cũng ôm máy tính, ti vi hay quẹt điện thoại. Ngồi với nhau, vợ chồng tranh luận cả chuyện trên mạng, phàn nàn người này, khen ngợi người kia… thay vì mở điện thoại vào mạng like dạo hay bình luận, nhiều khi gây mích lòng. 

Doi khong dai de phai om sau kho
Ảnh minh hoạ

Anh nhấn mạnh, bạn bè chơi với nhau ngoài đời, có nói chuyện cãi nhau thế nào cũng không sao, lên mạng mà cãi nhau là dễ tẩy chay, không chơi với nhau nữa. Hủy kết bạn mạng ảo đồng nghĩa với tuyệt giao bên ngoài. Ăn cơm xong, bỏ chén bát đó, vợ chẳng phải giục mọi người đứng lên để còn rửa chén, mà sáng mai chồng sẽ dậy sớm xử lý mọi thứ. Vậy là hạnh phúc thôi.

Có phải hạnh phúc đơn giản vậy hay không thì chưa dám khẳng định, nhưng rõ ràng, người ta cười với nhau vẫn tốt hơn... nói xấu, than phiền về nhau; không cần quan tâm đến những cái chưa thích về bạn, và chỉ chọn những điều dễ ưa để nhìn. Vậy là hạnh phúc rồi! 

Nói thì nghe dễ lắm, nhưng mỗi người một tính, không ai giống ai. Có người chấp nhận thì cũng có người muốn tranh cãi quyết liệt, cho dù chưa chắc cái lý anh ta đã đúng. Vì vậy, dễ cho mình tức là dễ cho người. Hạnh phúc nằm ở chỗ, biết chấp nhận sao mình vui, mà bạn (vợ/chồng) cũng không phiền lòng, đôi khi thiệt về mình một chút sẽ thấy hạnh phúc hơn là cứ khăng khăng, phải hơn người khác tôi mới chịu. 

Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI