Diễn viên Vân Trang: Trầm cảm sau sinh từng khiến tôi sống trong cảm giác sợ hãi mỗi ngày

01/11/2018 - 17:20

PNO - Vân Trang chia sẻ từng có lúc cô stress nặng, khi đang ở trên đỉnh cao hào quang lại phải ở nhà chăm con...

Bây giờ, Vân Trang đã hoạt động nghệ thuật trở lại. Cuộc sống gia đình hạnh phúc bên người chồng doanh nhân và con gái Queenie. Khuôn mặt cô lúc nào cũng rạng rỡ tươi tắn. Nhưng chỉ hơn một năm trước thôi, Trang chia sẻ, mỗi ngày đều là cảm giác sợ hãi, “cảm thấy mình tụt lại phía sau tất cả bạn bè đồng nghiệp cùng trang lứa".

Dien vien Van Trang: Tram cam sau sinh tung khien toi song trong cam giac so hai moi ngay
Vân Trang và con gái lúc mới sinh. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Đó là giai đoạn cô bắt đầu trở thành “mẹ bỉm sữa”. Không còn tham gia phim ảnh từ khi mang thai Queenie, sinh xong lại chỉ quanh quẩn ở nhà. Đi xem bộ phim mà vai chính cô từng được chọn – nhưng vì có thai phải từ chối vai – cô cũng buồn rơi nước mắt.

Cảm giác của Vân Trang, có lẽ cũng giống như bất kỳ cô gái trẻ nào đang đứng trước mọi cơ hội công việc, thăng tiến và những chuyến đi khám phá chân trời nhưng rồi lại phải ở nhà. Ngày ngày chỉ quay cuồng với những công việc không tên của bà mẹ bỉm sữa. Đó là chưa kể trạng thái trầm cảm sau sinh của không ít người.

“Mẹ chồng tôi nhiều lần khuyên, là phụ nữ, ở mỗi thời điểm đều phải biết được cái gì là quan trọng nhất. Trước kia với tôi công việc là ưu tiên một, những vai diễn là tình yêu lớn. Nhưng rồi tôi phải học cách suy nghĩ khác. Phụ nữ khi đã kết hôn chắc chắn không thể chỉ làm điều mình muốn như lúc còn son rỗi. Khi có chồng, phải biết lui một bước vun vén hạnh phúc gia đình. Khi có con, con cái sẽ trở nên quan trọng nhất” – Vân Trang chia sẻ.

Dien vien Van Trang: Tram cam sau sinh tung khien toi song trong cam giac so hai moi ngay
Gia đình nhỏ của Vân Trang hiện tại. (Ảnh: NVCC)

Xác định được như vậy, mỗi giai đoạn của đời người có lẽ sẽ trở nên dễ dàng hơn. Suy cho cùng, điều ý nghĩa nhất của mỗi người vẫn là được sống những ngày hạnh phúc trọn vẹn nhất - ở từng thời điểm của đời mình. Chấp nhận hiện tại và bước qua nó bình yên mỗi ngày, hơn là tự giam mình trong những bức tường cảm xúc ngột ngạt.

Tôi đã từng nhìn thấy một người mẹ trẻ u uất chỉ vì nhớ những cung đường gió bụi từng chinh phục thời tuổi trẻ. Một người khác nữa ở nhà chăm con mà nhiều lần nghĩ quẩn muốn...nhảy lầu. Có người sợ kết hôn vì không muốn sự yên ổn tự do của hiện tại bị phá bỏ. Và rất nhiều người nghĩ rằng lấy chồng sinh con là xem như đã chọn một con đường lui về làm hậu phương, mọi mong ước sự nghiệp có thể phải xếp lại. Và họ gọi đó là “hy sinh”.

Thật ra, trong hạnh phúc gia đình không có khái niệm “hy sinh”, mà chỉ có yêu thương và vun vén. Chỉ là xác định được, ở thời điểm nào cái gì là quan trọng nhất thì mỗi người sẽ có riêng những ưu tiên, sắp xếp. Cái gì cũng sẽ chỉ có giai đoạn có nó. Thành công, hào quang, cơ hội hay stress, mệt mỏi, buồn bã...Nhìn nhận mọi việc bằng thái độ sống tích cực, có thể giúp mỗi người vượt qua được khoảng thời gian – mà bản thân nghĩ là khó khăn – một cách dễ dàng hơn.

Dien vien Van Trang: Tram cam sau sinh tung khien toi song trong cam giac so hai moi ngay
Trầm cảm sau sinh có thể gây ra nhiều hệ lụy. (Ảnh minh họa)

“Phụ nữ thường đi những con đường giống nhau, lấy chồng, sinh con…Trải qua những cảm giác cũng tương đồng. Ai cũng phải tự điều chỉnh, rồi mọi thứ cũng ổn hết cả thôi” – một người bước qua tuổi 50 điềm tĩnh, bình an đã nói như thế.

Vậy cho nên, phụ nữ trầm cảm sau sinh càng cần phải cho mình sức mạnh tự thân nhiều hơn để có thể bước qua giai đoạn khó khăn nhất của cảm xúc “mẹ bỉm sữa”. Thay vì nghĩ rằng việc ở nhà mỗi ngày là buồn tẻ, tụt hậu thì chuyển hướng sang tinh thần tích cực, tin rằng đó chính là khoảng thời gian tuyệt diệu nhất của đời mình khi được bình an mỗi ngày nhìn ngắm con yêu. Chỉ cần như thế thôi, để lòng luôn thấy an ủi, tránh được những cảm xúc tiêu cực có thể khiến xảy ra bao điều đáng tiếc…

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI