Đàn ông duy trì sự sống bằng... ‘quỹ đen’

07/07/2018 - 18:14

PNO - Mẹ tôi là người trong cuộc, là nạn nhân, mà bà không chì chiết ba tôi với người đàn bà ấy, trong khi vợ tôi thì cứ vay mượn câu chuyện kia để nhằm vào tôi mà… tỉa.

 1. Hay tin tôi vừa cho đứa em út năm triệu đồng đóng học phí, vợ tôi nhảy đành đạch, rằng anh không thông qua ý kiến em, rằng anh có biết số tiền đó đủ để nhà mình chi tiêu cả tháng, rằng em nhịn ăn nhịn mặc, cắt chỗ này xén chỗ kia để chi tiêu những khoản không tên…

Bài ca cũ mèm ấy, tôi thuộc đến phát nản. Tự nhủ, nếu thông qua ý kiến vợ, còn lâu em út mới được nhờ, nên cứ để cô ấy “ca” cho thỏa cục tức.

Từ ngày mẹ mất, ba vất vả nuôi anh em tôi nên người. Tôi là anh cả, đâu thể ngoảnh mặt với những lo toan của ba, nên mỗi năm tôi nhận phần đóng học phí cho bé út. Tôi giấu vợ vì tính cô ấy hay chi li.

Dan ong duy tri su song bang... ‘quy den’
Đụng tới chuyện tiền bạc, là đụng tới nỗi khổ không hồi kết của vợ. Hình minh họa

Đúng như dự đoán, khi biết “hung tin”, vợ tôi bù lu bù loa, lấy cớ tôi qua mặt vợ, không tôn trọng cô ấy, rồi bắt đầu làm tình làm tội tôi. Tôi giấu vợ là bởi vợ hay than “mình có giàu gì cho cam”. Đụng tới chuyện tiền bạc, là đụng tới nỗi khổ không hồi kết của vợ.

Thổn thức một hồi rồi vợ tôi bảo từ nay làm gì cũng phải bàn bạc với cô ấy. Từ đó, chuyện đóng học phí cho bé út trở thành chuyện đương nhiên, mỗi năm hai lần. Dĩ nhiên, những lần sau, tôi đều thông qua vợ.

2. Ngày trẻ, có vợ con đề huề mà ba tôi vẫn dính dáng tới một người phụ nữ khác. Vợ tôi luôn lấy “cái dớp” của ba ra, vừa chê bai ba, vừa răn tôi đủ điều. Người phụ nữ đã tạo ra “cái dớp” trong đời ba có hoàn cảnh trớ trêu, mà ngay cả mẹ, dù phản đối cũng phải thừa nhận những nỗi éo le trong cuộc đời cô ấy.

Mẹ tôi là người trong cuộc, là nạn nhân, mà bà không chì chiết ba tôi với người đàn bà ấy, trong khi vợ tôi thì cứ vay mượn câu chuyện kia để nhằm vào tôi mà… tỉa.

Làm gì trước “cái dớp” vận vào mình một cách vô lý ấy? Ngoại tình cho đáng đời cái tội bôi nhọ của vợ à? Rầm beng một trận cho vợ chừa cái tật bươi móc à? Tôi không muốn vợ cứ nói những điều vừa vô lý, vừa đụng chạm ấy.

Dan ong duy tri su song bang... ‘quy den’
Tôi tìm cách suy nghĩ, nói sao cho vợ “tâm phục khẩu phục”. Hình minh họa

Nhưng nói sao cho “tâm phục khẩu phục”, để vẫn giữ hòa khí trong ấm ngoài êm mới là chuyện khó. Tôi nghĩ ra cách, sẽ mời ba đến lý giải chuyện này. Vợ tròn mắt kinh ngạc, van tôi đừng lôi chuyện người lớn vào cuộc. Tôi cũng được thể, nhấn mạnh với vợ là “vậy thì em cũng đừng lôi chuyện người lớn vào cuộc”. Cái dớp của ba tôi từ đó, xem như đã bị tẩy sạch.

3. Trong đời người đàn ông, thật bất hạnh nếu bị vợ quản ngặt, soi mói, bị so sánh, xem thường. Không ít bà vợ cho mình đặc quyền làm… mẹ, khiến nhiều ông chồng sống dở chết dở.

Lấy chuyện khá nhạy cảm trong đời sống vợ chồng, như chuyện tiền bạc làm ví dụ. Việc chi tiêu hàng tháng của tôi, vợ cũng lên lịch, chi li cụ thể, khiến không ít lần tôi bối rối vì cần một khoản tiền chính đáng không có trong danh sách mà vợ đã liệt kê.

Dan ong duy tri su song bang... ‘quy den’
Cắt bỏ hay duy trì quỹ đen, là bản lĩnh của mỗi đàn ông. Hình minh họa

Chỉ có cách lập quỹ đen thôi. Nghĩ là làm. Tôi phấn đấu lao động để nguồn quỹ dồi dào, đồng thời dặn lòng chi tiêu chính đáng. Tôi vẫn giữ quan điểm “quỹ đen dùng để xoay sở những lúc ngặt nghèo. Quỹ đen là động lực để phấn đấu lao động. Quỹ đen tuy riêng mà lại rất chung”. (Chẳng hạn, vừa rồi ba vợ bệnh nặng, tôi đã dùng “quỹ đen” để thuốc thang, viện phí, bồi bổ cho ông).

Là vì vợ chi li, nên tôi mới lập quỹ đen. Dù vợ xem nguồn quỹ kia là thứ việc làm tội lỗi, cần xóa bỏ, nhưng còn lâu mới lung lạc được tôi. Ai rơi vào hoàn cảnh tôi, xem ra quỹ đen là kế hoạch dài hơi để duy trì… sự sống.

Cắt bỏ hay duy trì quỹ đen, là bản lĩnh của mỗi đàn ông. Nhưng tôi tự dặn lòng phải trên tinh thần hết sức phải khéo léo.

 Hoán Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI