Đã ế còn chảnh?

17/06/2019 - 11:00

PNO - Người thông cảm thì chép miệng: “Tiêu chuẩn cao quá, cần phải hạ xuống mới kiếm được chồng”. Người cay nghiệt hơn thì chế giễu: “Ảo tưởng, đã ế còn chảnh!”.

Vấn đề đầu tiên không phải là "tiền đâu"

Tôi từng xem vài chương trình hẹn hò, một số cô gái đưa ra các tiêu chuẩn cơ bản như: có nhà, công việc ổn định, ngoại hình bắt mắt, chung thủy, biết tôn trọng bạn đời… đã nhận về “rổ đá” từ công chúng. Người thông cảm thì chép miệng: “Tiêu chuẩn cao quá, cần phải hạ xuống mới kiếm được chồng”. Người cay nghiệt hơn thì chế giễu: “Ảo tưởng, đã ế còn chảnh!”.

Da e con chanh?
Ảnh minh họa

Một cô gái đặt ra các tiêu chuẩn riêng để tìm chồng, thực ra có đáng bị chỉ trích như vậy không? Ông bà ta chẳng phải đã từng truyền cho con cháu rất nhiều kinh nghiệm khi lựa chọn bạn đời. Phải nhìn ở khía cạnh nhân tướng học: “Đàn ông miệng rộng thì sang, đàn bà miệng rộng tan hoang cửa nhà”, hay nhìn vào cả gốc gác của người ta: “Lấy vợ xem tông, lấy chồng xem giống”… 

Từ xa xưa, các cụ đã có “bản hướng dẫn tiền hôn nhân” chi tiết như vậy, thì hẳn nhiên, trong xã hội ngày càng phát triển, đời sống nảy sinh nhiều nhu cầu hơn, chắc chắn phải có nhiều tiêu chuẩn hơn. Vậy thì những yêu cầu nào là phù hợp nhất để các cô gái có thể áp dụng và tìm kiếm hạnh phúc trọn vẹn cho mình?

Hãy xét đến điều kiện đầu tiên để nam nữ đến với nhau, đó là tình yêu. Tôi từng đọc được một lời tâm sự của cô gái trẻ rằng: mọi tiêu chuẩn đều trở thành vô nghĩa khi con tim ta rung động. Tình yêu - tiêu chí này nghe có vẻ “màu hồng” và lý tưởng hóa, nhưng thực chất đó lại là yếu tố nguyên thủy, là gốc gác cuộc hôn phối của loài người. 

Da e con chanh?
Ảnh minh họa

Mà tình yêu thì vô chừng, người ta có thể yêu đối phương ở tính cách, ngoại hình, thậm chí một ánh mắt, nụ cười cũng khiến tim xao động. Khi yêu đến độ chín muồi, ta muốn danh chính ngôn thuận gắn bó với người ấy thì hôn nhân sẽ là tất yếu.

Hôn nhân hay cơ hội “xóa đói giảm nghèo”?

Tình yêu là một yếu tố quan trọng nhưng giữa bộn bề cơm- áo-gạo-tiền, tình yêu liệu có giữ lửa lâu bền. Khi có vật chất làm bệ đỡ thì chắc chắn cuộc hôn nhân đó sẽ càng thăng hoa. Tuy nhiên, nhiều cô gái chấp nhận yêu ít đi một chút cũng được, nhưng có tiền để cuộc sống không vất vả vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Quyên - cô bạn hot girl của tôi từ thời sinh viên - đã tuyên bố sẽ lấy chồng giàu. Cô kết hôn năm 23 tuổi, chồng là một doanh nhân trẻ, thường đưa cô đi mua sắm, du lịch. Ngày gửi thiệp mừng, cô hớn hở: “Lão giàu lắm, lại chiều tao nữa, muốn gì có nấy, kiếm được một người như vậy phải hốt ngay, hở ra là con khác cuỗm mất”.

Thời gian đầu hôn nhân, Quyên thường đăng Facebook nào hoa, nào quà chồng tặng. Dăm ba ngày cô lại viết status mùi mẫn nịnh chồng. Bẵng một thời gian im hơi lặng tiếng, tối nọ tôi thấy Quyên đang livestream bán quần áo. Dưới ánh điện tù mù, đằng sau là một mớ hàng lộn xộn, cô gầy và già đi nhiều, đon đả chào mời: “Các chị yêu ơi, hôm nay em xả kho, giá chỉ từ 50.000 một áo…”. 

Da e con chanh?
Ảnh minh họa

Qua bạn bè, tôi được biết chồng Quyên vỡ nợ, họ thường xuyên cãi cọ, dẫn đến ly hôn. Cuộc hôn nhân vì vật chất vỏn vẹn ba năm, bây giờ thân ai nấy lo. Chắc hẳn không phải ai cũng xui như Quyên, sẽ có những người lấy chồng giàu và ngày càng giàu hơn. Tuy nhiên, để của cải ngày càng nảy nở, ai cũng phải làm việc cật lực. Giữa guồng quay vật chất, hạnh phúc vợ chồng liệu có được ưu tiên hàng đầu? 

Tình yêu và tài chính là hai tiêu chí thường có sức ảnh hưởng nhất đến quyết định kết hôn của một cô gái. Nhưng sẽ có những trường hợp cá biệt. Trong nhóm bạn gái ế của tôi, chị Thu là người lớn tuổi nhất. Chị giỏi, đảm đang và ngoại hình ưa nhìn, điều kiện của chị là chồng phải chấp nhận nuôi cả ba chị - một người khó tính, khó chiều, không cho con gái lấy chồng nếu không đồng ý rước luôn cả bố vợ về ở chung. Vì vậy bao nhiêu mùa xuân qua, nhiều người đến rồi bỏ cuộc, điều kiện đó trở thành điểm yếu và chị Thu không còn thiết tha gì hôn nhân nữa.

Da e con chanh?
Ảnh minh họa

Xung quanh tôi, có người đặt tiêu chuẩn đàn ông không hút thuốc lên hàng đầu. Người lại đòi hỏi đối tượng phải ở rể hoặc ở nhà chăm con để vợ thuận lợi kinh doanh… Giữa đa chiều quan điểm, tôi được xem một chương trình của Hàn Quốc, nam nghệ sĩ hỏi sư thầy nên lấy người như thế nào, thầy trả lời rằng: “Khi mọi người phàn nàn với thầy về cuộc sống hôn nhân, người ta không bao giờ kêu ca về ngoại hình của vợ/chồng họ, đa số phàn nàn về sự khác biệt trong thói quen và tính cách”. Sư thầy nhấn mạnh rằng, hãy xem đối tượng kết hôn như người bạn cùng phòng, khi đó các yếu tố ngoại hình, điều kiện bên ngoài không còn quá quan trọng.

Câu trả lời của sư thầy khiến tôi suy nghĩ rất nhiều. Đúng vậy, hôn nhân không phải “xóa đói giảm nghèo” để mà tìm kiếm đối tượng giàu có. Khi kết hôn, ta phải chung sống với người đó lâu dài, nên sự hòa hợp vẫn là điều quan trọng nhất. Bởi vậy những cô gái ở tuổi 30 như tôi, đừng vì tuổi tác hay hối thúc của gia đình mà nhắm mắt đưa chân, cũng đừng nhìn vào những yếu tố bên ngoài để vội vàng phán xét hay quyết định.

Mỗi người đều có một nửa thất lạc đâu đó, nên mở lòng, cho mình cơ hội gặp gỡ người khác giới, biết đâu một ngày đẹp trời ta “va” vào “chân ái” của mình lúc nào không hay. 

Tuệ Khương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI