Cưới nhau rồi mới thấy có gì đó… sai sai!

04/07/2017 - 09:30

PNO - Là vì lúc yêu nhau, ai cũng giữ gìn hình ảnh đẹp nhất, có vỏ bọc dày nhất, vì phải “thả thính buông câu” phải chinh phục. Cưới rồi là khỏi.

Chuyện quan trọng cả đời, ai mà chẳng biết phải thận trọng. Các nam nữ thanh niên bây giờ khôn lắm, giỏi giang, đại học là bình thường chứ đâu có khó như ngày xưa, không đậu đại học có khi là bước ngoặt khốn khổ cả đời. Bây giờ thì “khó như….trượt đại học”. Các trường họ đi tuyển sinh quảng cáo chả thua gì doanh nghiệp.

Cuoi nhau roi moi thay co gi do… sai sai!
 

Vậy là thanh niên ai cũng giỏi cả. Ai cũng sành điệu smartphone, máy tính, xe máy, áo quần thời trang, giao tiếp búa xua, làm gì còn gái nào ngoan hiền nép sau cánh cửa….

Thế mà yêu nhau bây giờ vừa khó vừa lắm chuyện, tỷ lệ sex trước hôn nhân, sống thử, ly hôn cao lắm. Có vẻ như càng văn minh càng khó tìm hạnh phúc.

Nhiều đôi yêu nhau “tiếng sét ái tình” rồi sớm chia tay. Có khi tìm hiểu lâu quá, không cưới cũng dở, cưới xong lại thấy… sai sai. Trước đây cũng đã thấy cô ấy, anh ấy có tính xấu này kia, nhưng rồi nghĩ, có gia đình rồi, nhất là khi có con rồi, thế nào tính xấu cũng tự biến mất.

Ngày xưa chả có người kể đó sao, lúc chưa vợ lêu lổng lắm, nhưng từ khi có vợ, chỉn chu lo việc nhà. Ấy vậy mà các chuyên gia cứ bảo sai lầm to lớn nhất của bạn trẻ khi chọn vợ chồng là nghĩ: Thói xấu sẽ biến mất, con người sẽ thay đổi sau hôn nhân. Thật chả biết nghe ai.

Vậy tiêu chuẩn nào để chọn bạn đời cho khỏi sai đây? Và tại sao đã…chọn sai?

Lý do chọn sai thì khá dễ thấy, là vì nó “lòi ra” sau khi thành vợ chồng, biến thành “sản phẩm cụ thể” rất dễ nhận ra. Sau khi cưới không lo vợ con, chỉ bê tha nhậu nhẹt bạn bè. Bạn hú cái là đi liền đầy phấn khởi, còn ở bên vợ con thấy…khổ khổ. Không có chí tiến thủ, gặp khó là đánh bài chuồn. Vợ thì… ham chơi, mua sắm, vụng về lười việc nhà, hỗn hào, tỵ nạnh….Người gọn gàng sạch sẽ sống chung với kẻ bê bối. Người hào phóng vớ kẻ keo kiệt ti tiện. Khốn nạn hơn là người trung thực sống với kẻ dối trá…

Là vì lúc yêu nhau, ai cũng giữ gìn hình ảnh đẹp nhất, có vỏ bọc dày nhất, vì phải “thả thính buông câu” phải chinh phục. Cưới rồi là khỏi.

Cuoi nhau roi moi thay co gi do… sai sai!
 

Tức là, nguyên nhân thứ nhất, ta đã lầm tưởng về nhau, ta đã làm vỏ bọc, luôn xuất hiện xinh đẹp hoàn hảo, “diễn khá sâu”. Theo dõi phiên tòa đại gia - hoa hậu, nghe họ tố nhau, cái miệng xinh cãi veo véo trước tòa, có người bảo: Cũng con người ấy, cái miệng ấy lúc yêu nhau, đưa nhau hết khách sạn nọ du lịch kia, chắc họ diễn với nhau mê ly lắm chứ đâu có nghĩ đến ngày này.

Nhưng “bản chất con người là…sai lầm mà”, có triết gia nói như vậy hẳn hoi. Huống hồ người ta diễn sâu. Biểu tượng của tình yêu theo truyền thuyết là chú bé thiên thần có cánh, hai mắt bịt kín nhưng tay lại đang… giương cung bắn. Thế có chết không. Bắn trượt là dễ lắm. Khi yêu cũng như kẻ mù. Mà thời nay, người ta “tỉnh” nhanh, hết mù nhanh, cưới vài ngày đã thấy có gì đó….sai sai là thế.

Nhưng nói cho cùng, “nói nhanh …cho nó vuông”, nguyên nhân chính vẫn là chọn phải con người không có đạo đức, không có nhân văn, ít tình thương. Chứ còn phong cách hay cá tính, có tình thương thì vượt qua và tha thứ được hết.

Ta thường nghe các bà vợ kêu ca, ngồi đâu cũng có thể lập “hội” kể tội những ông chồng. Nhưng có bà nói thế này: Ông nhà tôi ấy à, còn “kinh” hơn thói xấu các chị kể nãy giờ. Đủ hết, bừa bãi sinh hoạt, mê mải bạn bè, chỉ được mỗi cái là…thương vợ quý con lắm. Hoặc ông chồng đẹp trai lấy cô vợ xấu, kém chị kém em, nhưng được cái “hiền lành phúc hậu, thương chồng thương con lắm”.

Đó, cái anh ấy, chị ấy vui và cố gắng, chỉ vì  anh  chồng, cô vợ được có mỗi điểm to nhất, quan trọng nhất. Điểm to nhất ấy tuyệt đối là sự thật, nên  họ  không thấy có gì sai sai.

Hễ gặp những người ấy, ta nhớ hỏi kỹ xem, thương quý vợ con, chồng con  lắm, được biểu hiện ra thế nào. Để mà học hỏi. Nếu bạn bảo, “người tốt nhưng đâu phải để lấy làm chồng vợ”, thì đúng rồi. Tình yêu đòi nhiều thứ khác nữa. Nhưng nếu bạn gạt tiêu chuẩn “tốt và nhân ái” để chọn các tiêu chuẩn khác đặt cao hơn nó, thì tùy bạn, nhưng đừng có để diễn ra kiểu lấy rồi mới lại hỏi sao tui cảm thấy sai sai nhé.

Chứ nghe lời khuyên thì dễ…loạn óc lắm. Gõ thử “chọn bạn đời” mà xem, nó xổ ra nào là “7 mẫu đàn ông không nên chọn làm chồng; “3 điều sai lầm của các cô chọn người yêu”; “6 biểu hiện các cô gái ta không nên chọn làm vợ….”. Nghe tham khảo thôi, đừng có quá tin kiểu “Đốc tờ” trên mạng….

Quảng Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI