Củng cố EQ tình yêu để hạnh phúc luôn bên mình

25/06/2019 - 16:00

PNO - Trong khi bạn và chàng gây nhau ngày ba bữa thì có những cặp đôi như thể sinh ra dành cho nhau vậy. Ngọt ngào, lãng mạn và ít khi tranh cãi nảy lửa. Thế nguyên nhân là do đâu?

EQ (Emotional Quotient) là chỉ số cảm xúc, giúp nhận thức, hiểu và truyền đạt cảm xúc. EQ cao giúp bạn phát triển kỹ năng giao tiếp, ứng xử, lãnh đạo nhóm… và còn để nuôi dưỡng tình yêu.

Đi tìm bí quyết EQ

Trước tiên, xin khẳng định rằng họ không phải sinh ra là đã có một tình yêu tốt đẹp. Họ cũng giống như phần lớn chúng ta nhưng họ biết cách để xây dựng mối quan hệ ngày một tốt đẹp hơn. Phần lớn những “cặp đôi hoàn hảo” này (tạm gọi vậy) được xếp vào những cặp đôi có chỉ số cảm xúc cao.

Biểu hiện thường thấy là họ rất ít khi tranh cãi nhưng lại thường nói lời xin lỗi và cảm ơn. Họ không chỉ tự hào về người yêu của mình mà còn nói cho đối phương biết anh/em tuyệt vời đến thế nào. Họ ít khi dùng đến những lời phê phán tiêu cực như “Anh không bao giờ/Anh làm em …”, họ sẽ nói “Em cảm thấy buồn” thay vì “Anh làm em buồn”.

Cung co EQ tinh yeu de hanh phuc luon ben minh
Chỉ số cảm xúc là một trong những yếu tố giúp tình yêu bền vững. Ảnh minh họa

Một nghiên cứu cho thấy trong các tình huống căng thẳng, trung tâm tình cảm ở não sẽ lấn át lý trí nhưng một người có chỉ số EQ cao sẽ giữ được bình tĩnh để xử lý. Chỉ số EQ càng cao, não hoạt động càng mạnh và họ càng suy nghĩ linh động hơn.

Làm thế nào để có EQ trong tình yêu?

Theo phân tích của các nhà tâm lý học, chỉ số EQ chia thành 4 cấp độ và khi “ráp” vào tình yêu, nó sẽ tương ứng thế này:

  1. Nhận biết cảm xúc: Khả năng nhận biết đúng cảm xúc của chính mình và cảm xúc của chàng.
  2. Hiểu được cảm xúc: Khả năng hiểu và thấu cảm được các loại cảm xúc, đồng thời biết nguyên nhân và hậu quả của các loại cảm xúc ấy.
  3. Tạo ra cảm xúc: Khả năng diễn tả và đáp lại các cảm xúc của người khác. Thông qua đó, bạn sẽ biết lắng nghe, thông cảm và chia sẻ với chàng.
  4. Quản lý cảm xúc: Khả năng tự kiểm soát cảm xúc của mình và cư xử hợp lý để không làm tổn thương tình yêu.

Rất may cả bốn cấp độ của EQ đều không hẳn là thiên bẩm mà bạn hoàn toàn có thể học và rèn luyện được. Để bắt đầu hiểu được cảm xúc, bạn bên để ý xem mình phản ứng thế nào trước những tình huống khác nhau. Và đây là những bí quyết cơ bản:

  • Viết nhật ký cảm xúc để theo dõi xem điều gì thường khiến bạn buồn phiền, giận dữ hay sợ hãi và bạn phản ứng thế nào với chúng.
  • Tìm cho mình một mùi hương, một cảnh tượng hoặc một hoạt động gì đó giúp bạn thư giãn tốt nhất. Bạn sẽ thấy mình cần phải làm gì để cân bằng lại tâm trạng khi có chuyện không vui xảy ra.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI