Con muốn thành sao Hàn!

13/05/2017 - 14:24

PNO - “Con muốn học tiếng Hàn”, con gái buông một câu gọn lỏn trong bữa cơm và đứng dậy. Vợ chồng tôi chẳng biết phản ứng thế nào.

Gần đây, cháu bỗng nhiên mê các nhóm nhạc của Hàn Quốc, lúc nào cũng ôm lấy ipad coi say sưa, hầu như không chịu sinh hoạt chung với cả nhà.

Con muon thanh sao Han!
Ảnh minh họa.

Lúc nào tôi cũng thấy cháu đang nhún nhảy điệu bộ theo nhạc. Cháu lơ là việc học hành dù đang mùa thi. Nghe bà ngoại kể lại, cháu đòi đi Hàn Quốc để học nhạc và tham gia các nhóm nhạc, để trở thành người nổi tiếng. Bà ngoại có nói: “Con đâu có năng khiếu về âm nhạc”, nhưng cháu nói không cần năng khiếu, cái gì cũng cần rèn luyện, cần sự quyết tâm là sẽ thành công.

Vợ chồng tôi nói sao con cũng gạt phắt đi, chỉ muốn đi học tiếng Hàn và nhanh chóng học hát. Chị giúp chúng tôi với!

Hoàng Vũ
(Bình Thuận)

Anh Hoàng Vũ mến,

Anh không nói cháu mấy tuổi, nhưng qua thư anh, tôi có thể đoán cháu đang tuổi dậy thì phải không ạ? Cháu đang sống theo cảm xúc, thích nhạc Hàn, đã muốn là làm cho bằng được, tôn thờ thần tượng, mong muốn được nổi tiếng như thần tượng…

Giai đoạn này cha mẹ can thiệp muốn bắt con theo ý mình thường sẽ gặp sự chống đối. Anh chị muốn con không thích nhạc Hàn, sao Hàn, không cho con học tiếng Hàn sẽ có thể khiến con nóng nảy mà bộc phát những hành động đáng tiếc. 

Nhà giáo dục Don Bosco đã có một lời khuyên liên quan đến chuyện giáo dục trẻ như sau: “Hãy thích những gì trẻ thích, rồi trẻ sẽ thích những gì ta muốn”. Anh chị hãy thử tìm hiểu nhạc Hàn và các ban nhạc con đang say mê để có thể nghe nhạc cùng con và nghe con nói về các ban nhạc này, cũng như nói kỹ hơn về dự định tương lai của con.

Khi anh chị hòa mình vào sở thích của cháu, tôn trọng sở thích của cháu, cháu sẽ cởi mở với anh chị. Khi mối quan hệ cha mẹ và con cái tốt dần lên, cha mẹ là bạn cùng con thì con sẽ chịu nghe cha mẹ phân tích thiệt hơn, lợi hại cho những dự định tương lai của cháu. 

Cháu thích học tiếng Hàn là một điều tốt anh ạ. Học thêm một ngoại ngữ là biết thêm một nền văn hóa, cháu thêm cơ hội luyện khả năng học ngoại ngữ để sau này cháu muốn học tiếng Anh, tiếng Trung… sẽ thuận lợi hơn. Khi cháu được cha mẹ đồng tình, khuyến khích ủng hộ, cháu sẽ thấy cha mẹ tôn trọng cháu, tin tưởng cháu.

Qua đó, anh chị cũng sẽ nhẹ nhàng phân tích cho cháu biết học ở trường tốt để sau này có cơ hội đi Hàn du học, nếu con chỉ giỏi tiếng Hàn thì chưa thể thực hiện ước mơ. Con cần học tốt, có trình độ phổ thông căn bản để đủ hiểu biết, sau này lập nghiệp…

Cháu đã nhận thức chỉ cần chăm chỉ rèn luyện quyết tâm là sẽ thành công. Nhận thức này do con còn trẻ, con chưa hiểu lĩnh vực nghệ thuật cần năng khiếu, chăm chỉ quyết tâm chưa đủ để thành công. Nhưng can ngăn cháu lúc này sẽ không có tác dụng, cháu sẽ chưa hiểu lời cha mẹ.

Anh chị hãy để cháu thử sức với ước mơ của mình, khuyến khích con thực hiện ước mơ thử một thời gian, tự cháu sẽ thấy cháu có cơ hội thành công hay không. Trải nghiệm là cách học tốt nhất. Trong trường hợp của cháu, trải nghiệm này sẽ rất cần thiết và cũng khó gây hại cho cháu nếu có cha mẹ đồng hành. 

Đôi khi sở thích của trẻ nhất thời theo từng giai đoạn, năm nay mê nhạc Hàn nhưng sang năm có thể lại thích nhạc Mỹ, năm nay thích làm ca sĩ, vài năm sau lại thích làm doanh nhân… Cha mẹ không nên trầm trọng hóa ước mơ của con trong giai đoạn này rồi lo lắng hay tìm cách can thiệp. Hãy cứ mỉm cười lắng nghe con và lựa chiều định hướng, tư vấn cho con khi con cần. 

Chúc anh chị luôn đồng hành cùng con với mọi thay đổi sớm nắng chiều mưa của tuổi ô mai này nhé!

Chuyên viên tâm lý Phạm Thị Thúy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI