Con dâu thi nhau tố cáo con trai

22/09/2019 - 13:29

PNO - Ba đứa con dâu, thi thoảng gọi về mắng vốn con trai bà. Trong vòng mười ngày, bà đã nhận ba tin không vui.

Bà có ba người con trai. Các con bà lần lượt năm mươi, bốn mươi lăm, bốn mươi ba tuổi. Tất cả đã có gia đình, ra riêng. Bảy mươi hai tuổi, bà thấy mình còn khỏe, và chỉ thích sống một mình. Nhà ở ngoại thành, lại có chút đất vườn trồng rau, hằng ngày làm bạn với cỏ cây, bà chẳng mong gì hơn thế. Vậy mà, tuổi già của bà vẫn chưa thật bình an. 

Ba đứa con dâu, thi thoảng gọi về mắng vốn con trai bà. Trong vòng mười ngày, bà đã nhận ba tin không vui. Dâu cả thì bảo, chồng con tuổi này vẫn còn ăn nhậu đàn đúm. Dâu thứ hai cho rằng, chồng không chịu cầu tiến, công việc cứ giậm chân tại chỗ. Dâu út than thở, chồng không lãng mạn, suốt ngày cứ cờ lê, mỏ lết, lễ lạt cũng không chịu nghỉ đưa vợ con đi chơi. Cuộc sống vợ chồng nhàm chán và đơn điệu quá!

Con dau thi nhau to cao con trai

Ảnh minh họa

Là mẹ, bà không thể bỏ qua những lời mắng vốn của con dâu, dù ở tuổi này, vì lý do sức khỏe, bà có thể cho phép mình không can thiệp chuyện riêng của các con, nhất là chúng không còn nhỏ dại nữa. Nhưng bà lại nghĩ, không rầy con trai thì con dâu sẽ cho rằng mẹ chồng vô tâm. Dù vậy, đôi khi bà cũng chấp nhận cái tiếng “vô tâm”, bởi không lẽ chuyện gì bà cũng la rầy con, trong khi sự việc bà mới chỉ nghe từ một phía?

Mà các con dâu bà cũng thật rắc rối. Chồng không chịu cầu tiến để chăm lo kinh tế gia đình, thì vợ chồng to nhỏ bảo ban nhau. Thật ra con trai giữa của bà đang là phó phòng, không biết vì lý do gì mà nhiều năm nay không thấy thăng tiến. Lương không đến nỗi tệ, nhưng có lẽ con dâu bà sốt ruột, muốn chồng tranh thủ hái ra tiền. Bà thở dài: “Không ít phụ nữ xem tiền là thước đo hạnh phúc. Biết làm sao được!”. 

Ngược lại với con dâu giữa, dâu út bà có chồng đảm đang, ham công tiếc việc, chỉ tại cái nghề cậu ấy chọn không được sạch sẽ, người lúc nào cũng đầy dầu nhớt, nhưng bù lại, nụ cười luôn thường trực trên môi, tiền bạc lại rủng rỉnh. “Biết bù đắp bao nhiêu cho thỏa sự đòi hỏi của phụ nữ?”.

Bà không dám so sánh phụ nữ thời bà với phụ nữ thời nay. Tuy đã lớn tuổi, nhưng suy nghĩ của bà không quá cũ kỹ. Ngày xưa làm dâu khổ trăm bề, chồng có thế nào, cũng chỉ bày tỏ thái độ nhẹ nhàng, ân cần, chứ nào dám làm phiền mẹ chồng.

Hiểu nỗi khổ đàn bà, nên bà luôn thông cảm cho con dâu mình. Rằng, các con dâu có tin tưởng mẹ chồng, tin vào tình thương bà dành cho con trai, tin vào lời nói quyền lực của một người mẹ, nên mới kể chuyện cho bà nghe chứ chưa hẳn đã mắng vốn.

Con dau thi nhau to cao con trai
Con dâu hiện đại đẹp đẽ thơm tho và thích chê bai chồng. Ảnh minh hoạ

Có thể con dâu xem bà là chỗ chia sẻ tin cậy, chỉ muốn than thở với mẹ chồng một chút cho nhẹ lòng cũng nên. Đàn bà, một khi còn rên rỉ, còn quan tâm, là còn tình cảm, còn muốn chồng thay đổi. Chứ lặng thinh không nói là… xong phim. 

Bà cố gắng lật xuôi, lật ngược vấn đề, tìm ra cái tốt của con dâu, để không cho phép mình mâu thuẫn với chúng. Dù đôi khi con dâu bà cũng thật vô lý. Những lúc đó bà thấy bức bối. Lẽ ra, con dâu phải thương bà, phải để bà nghỉ ngơi, không nên chuyện gì phiền phức cũng đem kể bà nghe, trong khi chuyện vui thì chẳng thấy. Tuổi này, bà không làm phiền con cháu, thì con cháu cũng không nên làm phiền người già mới phải. 

Về phần các con trai bà, mỗi khi nghe bà gọi điện thoại la rầy, các cậu ấy động viên mẹ rằng, con dâu của mẹ có khi còn “lẩm cẩm” hơn mẹ, chỉ biết cái lợi trước mắt, không hiểu cảm xúc người khác, mẹ chẳng việc gì phải bận tâm. Nghe thế, bà rầy đàn ông con trai gì mà ăn nói thô lỗ, hèn chi vợ con trách móc.

Bà hiểu rằng, đàn bà dù có ích kỷ, tham lam đi nữa, cũng là lo vun vén cho tổ ấm mà thôi. Đàn ông phải hiểu điều đó. Hiểu, không phải để chấp nhận vợ muốn làm gì thì làm, mà hiểu để điều chỉnh những tiểu tiết rất đỗi… đàn bà ấy, để cùng xây đắp hạnh phúc. 

Song Nguyên 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI